TẠI KHU DÂN CƯ ẤP 4, XÃ TÓC TIÊN (TX.PHÚ MỸ):

Ô nhiễm không khí ảnh hưởng đến đời sống người dân

Thứ Ba, 09/07/2019, 18:49 [GMT+7]
In bài này
.

Lãnh đạo Nhà máy Ong Biển mong muốn cơ quan chức năng xác minh nguồn ô nhiễm 

Qua đường dây nóng Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, người dân ấp 4, xã Tóc Tiên, TX.Phú Mỹ, phản ảnh: Tại khu vực họ đang sinh sống, thường xuyên có mùi hôi phát tán trong không khí làm ảnh hưởng đến đời sống. Người dân nghi ngờ do hoạt động của Nhà máy sản xuất phân bón Ong Biển (Nhà máy Ong Biển) gây ra!? 

Từ thông tin của người dân, ngày 8/7, phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đã đến Nhà máy Ong Biển (thuộc Công ty TNHH SX-TM Đại Nam) tại địa bàn ấp 4, xã Tóc Tiên để tìm hiểu thực tế. Khi nêu phản ảnh của người dân về hoạt động của nhà máy tạo ra mùi hôi lan tỏa trong khu vực, thay cho câu trả lời, ông Nguyễn Văn Hải, Giám đốc nhà máy đã đưa chúng tôi đi tiếp cận thực tế khu vực được cho là có khả năng gây mùi của nhà máy.

Nhà máy sản xuất phân bón Ong Biển của Công ty TNHH SX-TM Đại Nam tại xã Tóc Tiên, TX. Phú Mỹ.
Nhà máy sản xuất phân bón Ong Biển của Công ty TNHH SX-TM Đại Nam tại xã Tóc Tiên, TX. Phú Mỹ.

Sau khi đi qua hệ thống dây chuyền đóng bao sản phẩm phân bón, chúng tôi đến khu vực trộn nguyên liệu, thời điểm này, 2 chiếc xe cuốc và xe san gạt hoạt động đảo trộn nguyên liệu đang ủ. Nhưng theo chứng kiến và cảm nhận của chúng tôi, không thấy bụi và mùi vẫn bình thường không thấy mùi hôi nồng. Trong khu vực ủ nguyên liệu, nền cán bê tông, có mái che kiên cố. Trong khu vực này còn lắp đặt 1 tháp thu bụi có chiều cao 18m, mọi bụi bẩn phát sinh trong quá trình trộn nguyên liệu đều được thu hồi qua tháp này.

Ông Nguyễn Văn Hải cho biết về quy trình sản xuất phân của nhà máy như sau: Chất thải hầm vệ sinh thu gom sẽ được xử lý tại khu vực chất thải tập trung 100ha. Sau đó xử lý bằng công nghệ vi sinh từ 3-5 năm mới đưa về nhà máy làm nguyên liệu sản xuất phân bón. Trong quá trình trộn nguyên liệu cũng không dùng nước, còn nước mưa chảy tràn trong khu vực của nhà máy được thu gom xử lý lắng đọng và được nhân công dọn dẹp hàng ngày. Tại thời điểm chúng tôi tìm hiểu thực tế, dù nhà máy đang hoạt động bình thường nhưng trong khu sản xuất vẫn sạch sẽ, khoảng sân hơn ngàn mét vuông không có nguyên liệu rơi vãi.

Khu trộn nguyên liệu của Nhà máy Ong Biển có hệ thống hút bụi nội bộ.
Khu trộn nguyên liệu của Nhà máy Ong Biển có hệ thống hút bụi nội bộ.

Vậy, mùi hôi phát tán trong khu vực ấp 4, xã Tóc Tiên phát sinh từ đâu? Chị Nguyễn Thị Mỹ Dung (ngụ ấp 4, xã Tóc Tiên) có tiệm tạp hóa nằm trước cửa Nhà máy sản xuất phân bón Ong Biển, cho hay: Chị sống ở khu vực này hơn 10 năm nay, mùi hôi thường xảy ra lúc trời chuyển mưa, có gió thổi mạnh thì mùi nặng hơn. Trong khu vực này, có cả cơ sở làm phân cá, phân bò, rồi bãi rác tập trung 100ha nên người dân không thật sự biết mùi hôi phát tán từ đâu. 

Trong khu vực ấp 4, xã Tóc Tiên có 1 cơ sở sản xuất phân cá; 1 điểm làm phân bò, Nhà máy sản xuất phân bón Ong Biển và Khu xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên là có khả năng phát sinh mùi hôi trong khu vực ấp 4. Được biết, Khu xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên (100ha) cách Nhà máy sản xuất phân bón Ong Biển chỉ khoảng 500m theo đường chim bay.

Liên quan đến những nghi ngờ của người dân về Nhà máy sản xuất phân bón Ong Biển, ông Trần Ngọc Nam, Tổng Giám đốc Công ty TNHH SX-TM Đại Nam cho biết, quá trình sản xuất phân bón hữu cơ tại Nhà máy Ong Biển, công ty tuân thủ nguyên tắc “nói không với thuốc bảo vệ thực vật và các loại hóa chất nông nghiệp” để bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, công ty cố gắng ngày càng hoàn thiện quy trình sản xuất bảo đảm vệ sinh, giảm thiểu triệt để mùi hôi phát tán ra môi trường. “Mong cơ quan chức năng có sự giám sát, kiểm tra làm rõ nguồn gốc gây mùi hôi tại khu vực ấp 4, xã Tóc Tiên phát sinh từ đâu? Qua đó, có giải pháp xử lý để giải tỏa sự nghi ngờ và bảo đảm môi trường sống trong lành cho người dân”, ông Nam đề nghị.

Bài, ảnh: THÀNH HUY

;
.