Tiểu thương bỏ chợ vì quá xuống cấp

Thứ Năm, 27/06/2019, 19:18 [GMT+7]
In bài này
.

Qua đường dây nóng Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, các tiểu thương chợ Chu Hải  (xã Tân Hải, TX.Phú Mỹ) phản ánh về việc khu chợ này đã xuống cấp, các sạp bán hàng quá nhỏ, xập xệ, khiến cho việc buôn bán khó khăn, ế ẩm. Nhiều tiểu thương đành tạm ngưng buôn bán. 

Chợ Chu Hải thưa vắng người mua, kẻ bán.
Chợ Chu Hải thưa vắng người mua, kẻ bán.

Chợ Chu Hải có diện tích gần 6.000m2, được bố trí thành các khu nhà lồng buôn bán, các công trình phụ trợ, đường giao thông, sân chợ. Tại nhà lồng chợ có 86 quầy sạp, ki ốt được chia ra các khu buôn bán quần áo, thực phẩm, nông sản… Tuy nhiên, các sạp tại khu nhà lồng chợ khá nhỏ, không phù hợp cho việc buôn bán. 

Hơn 8 giờ sáng ngày 26/6, có mặt tại khu nhà lồng bán quần áo của chợ Chu Hải, chúng tôi thấy hầu hết các sạp đã “cửa đóng then cài”. Trong khi đó, tại khu bán thực phẩm tươi sống, các ô bán hàng được xây quá cao so với mặt đất, rất bất tiện nên tiểu thương đành chọn cách ngồi ra sát mặt đường nội bộ của chợ để buôn bán, dẫn đến tình trạng lộn xộn, cản trở giao thông vào giờ cao điểm. Vì không buôn bán nên các ô hàng được tận dụng để chứa vật dụng, rác, trông rất nhếch nhác. 

Là một trong số ít tiểu thương còn “trụ” lại tại chợ Chu Hải, chị Nguyễn Thị Y cho biết: “Các sạp bán hàng tại nhà lồng chợ chỉ vỏn vẹn 4m2 nên rất chật chội, không đủ để bày hàng. Tới đây, chắc tôi cũng chuyển ra ngoài chứ trong này buôn bán ế ẩm lắm”. Một tiểu thương khác (đề nghị không nêu tên) bán thịt tại khu thực phẩm cho biết thêm, đằng sau chợ có con đường thông ra các thôn Đông Hải, Chu Hải nên người dân đi qua dừng xe lại mua hàng cho tiện. Vì vậy, chị phải chuyển hàng ra sát đường bán bởi trong chợ không có người mua, ngồi cả ngày chỉ bán chưa đầy 10kg thịt.

Nhiều ki ốt, sạp tại chợ Chu Hải “cửa đóng then cài”, tiểu thương bỏ ra ngoài buôn bán.
Nhiều ki ốt, sạp tại chợ Chu Hải “cửa đóng then cài”, tiểu thương bỏ ra ngoài buôn bán.

Theo đại diện Ban quản lý chợ Chu Hải, hiện cả chợ chỉ có 39 ki ốt, ô, quầy sạp đang kinh doanh buôn bán. Nguyên nhân của sự sụt giảm này là do chợ xuống cấp, nhếch nhác, các ô sạp quá nhỏ nên các tiểu thương đã bỏ chợ đi nơi khác. Không những vậy, trong khuôn viên chợ có 3 bãi giữ xe tự phát của người dân nhưng không đóng phí cho Nhà nước. Trong khi đó, những hộ thuê bãi giữ xe trước chợ phải trả phí hàng tháng khiến họ rất bức xúc. Nhiều năm nay, Ban quản lý chợ đã phản ánh tình trạng trên đến UBND xã Tân Hải để chấn chỉnh nhưng chưa được giải quyết.

Trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, ông Nguyễn Xuân Đăng, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hải cho biết, chợ Chu Hải được đưa vào sử dụng năm 2006. Sau 9 năm hoạt động, chợ Chu Hải đã xuống cấp, nên năm 2015 xã đã cho sửa chữa một số hạng mục nhỏ như: mương thoát nước, nhà vệ sinh… “Hiện nay, chợ Chu Hải đã xuống cấp nhiều hơn, nhiều tiểu thương đã bỏ ra ngoài buôn bán khiến chợ vắng vẻ, đìu hiu”, ông Nguyễn Xuân Đăng băn khoăn. 

Trước thực trạng trên, ngày 14/6 vừa qua, UBND xã Tân Hải đã phối hợp với Phòng Kinh tế, Phòng Tài chính TX.Phú Mỹ tổ chức khảo sát các hạng mục cần nâng cấp, sửa chữa của chợ Chu Hải như: nới rộng các ki ốt, thay mái tôn khu nhà lồng, bố trí lại các ô sạp khu thực phẩm… “Kinh phí sửa chữa chợ Chu Hải nằm ngoài khả năng tài chính của xã. Vì vậy, các cơ quan chuyên môn của thị xã đang thống kê các hạng mục cần sửa chữa để lập dự toán kinh phí trình UBND TX.Phú Mỹ xem xét, cấp vốn để tiến hành nâng cấp, sửa chữa chợ”, ông Nguyễn Xuân Đăng cho biết thêm.

Bài, ảnh: SƠN KHÊ

;
.