Khổ vì tiếng loa dẫn dụ chim yến

Chủ Nhật, 16/06/2019, 16:05 [GMT+7]
In bài này
.

Qua đường dây nóng Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, người dân ở thôn Tân Bình, xã Bàu Chinh, huyện Châu Đức phản ánh về việc: Một hộ nuôi chim yến tập trung tại địa bàn nhưng không có giấy phép của cơ quan thẩm quyền; việc mở loa dẫn dụ chim yến cả ngày làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân nơi đây. 

Nhà nuôi chim yến của ông Huỳnh Thanh Thụy (ngụ TP. Hồ Chí Minh) tại tổ 51, thôn Tân Bình, xã Bàu Chinh, huyện Châu Đức
Nhà nuôi chim yến của ông Huỳnh Thanh Thụy (ngụ TP. Hồ Chí Minh) tại tổ 51, thôn Tân Bình, xã Bàu Chinh, huyện Châu Đức

Theo quan sát của chúng tôi vào ngày 14/6, nhà nuôi chim yến có diện tích 5x15m nằm giữa vườn tiêu tại tổ 51, thôn Tân Bình, xã Bàu Chinh được xây dựng rất kiên cố. Các bức tường được chừa nhiều lỗ nhỏ cho chim yến bay vào làm tổ. Tiếng loa dẫn dụ chim yến kêu réo rắt đập vào tai rất khó chịu. Tại thời điểm chúng tôi tiếp cận, chủ nhà nuôi chim yến không có mặt.

Anh Lê Đức Phát, ở tổ 51, thôn Tân Bình cho biết, tiếng loa dụ chim yến của nhà hàng xóm mở từ sáng đến tối như “hét” vào tai, khiến gia đình anh không có giờ phút yên tĩnh để nghỉ ngơi. “Tiếng loa dụ chim yến mở công suất lớn từ sáng, trưa đến tối như tra tấn, khiến gia đình tôi không thể chợp mắt”, anh Phát bức xúc nói. Tương tự, anh Lê Anh Vũ, ở tổ 51, thôn Tân Bình cho hay, khi phát hiện việc xây dựng nhà nuôi chim yến tại địa điểm trên, anh Vũ đã phản ánh đến Ban điều hành thôn để kịp thời ngăn chặn. Tuy nhiên, đến nay, nhà nuôi chim yến đã hoàn thành. “Tiếng loa dẫn dụ chim yến mở quá lớn đã ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân xung quanh. Đề nghị chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng sớm xử lý việc này”, anh Vũ kiến nghị. 

Các loa phát âm thanh dẫn dụ chim yến réo rắt nghe rất chói tai được đặt trên mái nhà.
Các loa phát âm thanh dẫn dụ chim yến réo rắt nghe rất chói tai được đặt trên mái nhà.

Trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu về vấn đề trên, ông Nguyễn Quốc Sử, Chủ tịch UBND xã Bàu Chinh cho biết, ngày 29/3, địa phương nhận được phản ánh của người dân về việc một hộ dân xây nhà nuôi chim yến tại tổ 51, thôn Tân Bình nên đã cử cán bộ chuyên trách đến kiểm tra. Tại thời điểm kiểm tra, công trình đã thi công xong phần móng, tường gạch cao khoảng 2,8m. Vị trí xây dựng thuộc tờ bản đồ địa chính số 28, thửa số 45, diện tích 4.237m2 do ông Huỳnh Thanh Thụy, trú tại TP. Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư. Tại đây, ông Thụy trình bày do tiêu mất giá nên ông đã chuyển đổi một phần diện tích vườn tiêu để xây nhà nuôi chim yến phát triển kinh tế gia đình.  

Qua kiểm tra và đối chiếu quy hoạch xây dựng nông thôn mới, vị trí xây dựng nhà nuôi chim yến cách đường Kim Long-Láng Lớn hơn 100m thuộc quy hoạch khu sản xuất nông nghiệp, không được xây dựng công trình. Vì vậy, UBND xã Bàu Chinh đề nghị ông Thụy liên hệ trực tiếp với các phòng chuyên môn của UBND huyện để làm thủ tục cấp phép nuôi chim yến theo quy định tại Thông tư 35/2013/TT-BNN-PTNT của Bộ NN-PTT “Quy định tạm thời về quản lý nuôi chim yến”. 

Thông tư 35/2013/TT-BNN-PTNT của Bộ NN-PTT quy định tạm thời về quản lý nuôi chim yến quy định: Chủ cơ sở nuôi chim yến phải khai báo với Phòng NN-PTNT hoặc Phòng Kinh tế ở các quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, nơi có cơ sở nuôi chim yến. Vị trí xây dựng mới cơ sở nuôi chim yến phải phù hợp với quy hoạch hoặc được sự đồng ý bằng văn bản của UBND cấp huyện. Cường độ âm thanh để dẫn dụ chim yến không vượt quá 70 dBA (đề xi ben A) trong khoảng thời gian từ 6 giờ đến 21 giờ và không được sử dụng âm thanh trong thời gian từ 21 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau.

Điểm b, Khoản 7, Điều 7, Nghị định 90/2017 của Chính phủ “Quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực thú y” quy định: Hành vi nuôi gia súc, gia cầm tập trung tại địa điểm không theo quy hoạch hoặc không được cơ quan có thẩm quyền cho phép có thể bị phạt tiền từ 6-8 triệu đồng. 

Tuy nhiên, từ ngày làm việc với UBND xã Bàu Chinh (29/3) đến nay, chủ hộ nuôi chim yến chưa liên hệ lại với UBND xã để cung cấp các giấy tờ cho phép nuôi chim yến. “Hiện chủ hộ này đang vắng mặt tại địa phương nên chưa thể xử lý. UBND xã sẽ tiếp tục liên hệ với chủ hộ, yêu cầu phải xin phép về việc nuôi yến, cũng như thực hiện các biện pháp không làm ảnh hưởng đến đời sống của các hộ dân xung quanh do việc nuôi chim yến gây ra”, ông Nguyễn Quốc Sử cho hay.  

Bài, ảnh: SƠN KHÊ

;
.