Xử lý những tảng đá "mồ côi" trên Núi Lớn, Núi Nhỏ

Thứ Hai, 10/12/2018, 16:40 [GMT+7]
In bài này
.

Qua đường dây nóng Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, một số bạn đọc phản ánh về việc có tình trạng khai thác đá chẻ tại một số vị trí trên Núi Lớn, phường 5, TP.Vũng Tàu. Phóng viên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu đã tìm hiểu vụ việc này và được biết, đây là hoạt động xử lý những tảng đá “mồ côi” của cơ quan chức năng nhằm ngăn chặn đá lăn gây nguy hiểm cho các hộ dân sinh sống ven chân núi.

Một số vị trí có nguy cơ sạt lở trên Núi Lớn được kè bằng đá chẻ.
Một số vị trí có nguy cơ sạt lở trên Núi Lớn được kè bằng đá chẻ.

Để tiếp cận một điểm người dân phản ánh có tình trạng khai thác đá chẻ trên Núi Lớn phía sau nhà số 742/3/6 đường Trần Phú, phường 5, TP.Vũng Tàu, chúng tôi đã phải vượt qua hơn 500m đường núi dốc, với nhiều cây gai, bụi rậm xen lẫn giữa những tảng đá to. Tại địa điểm trên, theo quan sát của phóng viên, hàng ngàn viên đá chẻ có kích thức 20cm x 30cm được xếp gọn gàng. Những viên đá này được chẻ từ các tảng đá lớn nằm cheo leo bên sườn núi. Bên cạnh đó, một số điểm có nguy cơ sạt lở đã được chèn, kè bằng đá chắc chắn. 

Trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, ông Lê Thanh Phong, Chủ tịch UBND phường 5, TP.Vũng Tàu cho biết, các vị trí mà người dân phản ánh có tình trạng khai thác đá chẻ thực chất đó là nơi cơ quan chức năng xử lý những tảng đá “mồ côi” để ngăn chặn mối nguy hiểm cho nhà dân sống dưới chân núi. “Thời gian qua, chính quyền địa phương đã nhận được kiến nghị của người dân về tình trạng nhiều tảng đá “mồ côi” có nguy cơ lăn xuống nhà dân đe dọa tính mạng của họ. Vì vậy, địa phương đã phối hợp với các cơ quan chức năng TP.Vũng Tàu tiến hành kiểm tra, khảo sát và lên phương án xử lý”, ông Lê Thanh Phong cho hay.

Ông Trần Văn Sơn, một người dân sống tại hẻm 742 Trần Phú (chân Núi Lớn), phường 5 cho biết, trước đây, mỗi khi vào mùa mưa bão, gia đình ông nơm nớp lo sợ đá lăn xuống trúng vào nhà mình. Vì vậy, việc chính quyền địa phương xử lý những tảng đá nằm chông chênh bên sườn núi giúp người dân yên tâm hơn. “Những tảng đá chênh vênh như “tử thần treo trên đầu” đã được phá bỏ, gia đình tôi không còn lo lắng nữa”, ông Sơn nói.

Theo ông Nguyễn Tiến Khoa, Phó Giám đốc Ban Quản lý Đầu tư xây dựng 2 - TP.Vũng Tàu, trên địa bàn thành phố hiện có khoảng 20 điểm tại Núi Lớn và Núi Nhỏ (thuộc các phường 1, 2, 5, Thắng Nhì) có nguy cơ đá “mồ côi” trên núi lăn xuống bất cứ lúc nào, đặc biệt vào mùa mưa bão. Qua khảo sát, cơ quan chức năng xác định khối lượng “đá mồ côi” có nguy cơ gây nguy hiểm cần xử lý (giai đoạn 1) khoảng 440m3. Việc xử lý đá lăn do Ban Quản lý Đầu tư xây dựng 2 làm chủ đầu tư. Đơn vị thi công là Công ty TNHH Xây dựng Long Dũng. Đơn vị lập báo cáo kinh tế-kỹ thuật, tư vấn giám sát là Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Theo phương án thi công, đơn vị thi công dùng bột nở để tách đá, kết hợp sử dụng phương tiện cơ giới để xếp đá tại chỗ không vận chuyển đá đi nơi khác. Phương pháp này có nhiều ưu điểm hơn sử dụng thuốc nổ, bảo đảm an toàn khi thi công do không tạo ra tiếng nổ, rung chấn, không làm đá văng, không gây ô nhiễm môi trường. Đến thời điểm này, đơn vị thi công đã xử lý xong những tảng đá “mồ côi” gây nguy hiểm cho các hộ dân tại hẻm 66 Hạ Long, số 194A, 742 đường Trần Phú. Đơn vị thi công hiện đang tiếp tục xử lý các vị trí còn lại có nguy cơ đá lăn. 

Những tảng đá lớn được chẻ nhỏ xếp theo sườn núi.
Những tảng đá lớn được chẻ nhỏ xếp theo sườn núi.

Trước đó, cuối năm 2017, Báo Bà Rịa - Vũng Tàu đã có bài viết “Dè chừng đá lăn”, phản ánh tình trạng đá lăn từ Núi Lớn, Núi Nhỏ khiến người dân nơm nớp lo sợ. Sau đó, UBND TP.Vũng Tàu đã chỉ đạo các đơn vị chức năng khảo sát và có biện pháp xử lý những tảng đá “mồ côi”.

Bài, ảnh: SƠN KHÊ

;
.