Cần điều chỉnh quy hoạch Công viên rạch Thủ Lựu

Thứ Năm, 22/11/2018, 15:29 [GMT+7]
In bài này
.

Qua đường dây nóng Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, các hộ dân có nhà nằm ở mặt tiền đường Cách mạng Tháng Tám, đoạn  thuộc phường Long Toàn, TP. Bà Rịa cho biết, người dân không thể sửa chữa, xây mới nhà ở vì vướng quy hoạch hơn 20 năm qua. Phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu tìm hiểu vụ việc.

Dọc theo đường Cách Mạng Tháng Tám (thuộc khu phố 6, phường Long Toàn, TP. Bà Rịa) có nhiều căn nhà xuống cấp, cũ kỹ làm mất mỹ quan đô thị.
Dọc theo đường Cách Mạng Tháng Tám (thuộc khu phố 6, phường Long Toàn, TP. Bà Rịa) có nhiều căn nhà xuống cấp, cũ kỹ làm mất mỹ quan đô thị.

Dọc theo đường Cách Mạng Tháng Tám, đoạn từ cơ sở mắm ruốc Như Ý đến đầu cầu Thủ Lựu (thuộc khu phố 6, phường Long Toàn, TP. Bà Rịa) ở phía bên phải, hướng từ Đài PT-TH tỉnh đi về cầu Thủ Lựu, có những căn nhà đã xuống cấp trông cũ kỹ, nhếch nhác, làm mất mỹ quan một đoạn đường trục chính của thành phố. Theo phản ảnh của người dân nơi đây, họ không được sửa chữa, nâng cấp, xây dựng nhà mới vì nằm trong vùng quy hoạch Công viên rạch Thủ Lựu hàng chục năm nay.

Ông Trần Văn An, chủ cơ sở mắm ruốc Như Ý (số 678 đường Cách Mạng Tháng Tám, phường Long Toàn, TP. Bà Rịa) cho biết, gia đình ông muốn xây dựng nhà khang trang để con cháu ở, nhưng không được cấp phép xây dựng do vướng quy hoạch xây dựng Công viên rạch Thủ Lựu. Hàng chục hộ dân khác trên đoạn này cũng không được cấp phép xây dựng nhà. “Mang tiếng là nhà ở mặt tiền thành phố lớn nhưng còn thua nhà ở nông thôn. Nếu Nhà nước tiếp tục triển khai dự án thì sớm tiến hành và bồi thường, tái định cư cho người dân ổn định cuộc sống, nếu không thì cần điều chỉnh quy hoạch và cấp phép xây dựng nhà cho người dân chúng tôi”, ông An kiến nghị.

Ông Trần Văn An - chủ cơ sở mắm ruốc Như Ý trước căn nhà đã xuống cấp, nhưng không được phép xây dựng, sửa chữa nâng cấp do vướng quy hoạch Công viên rạch Thủ Lựu 20 năm qua.
Ông Trần Văn An - chủ cơ sở mắm ruốc Như Ý trước căn nhà đã xuống cấp, nhưng không được phép xây dựng, sửa chữa nâng cấp do vướng quy hoạch Công viên rạch Thủ Lựu 20 năm qua.

Qua tìm hiểu được biết, dự án Công viên rạch Thủ Lựu giới hạn bởi các con đường Phạm Hùng  - Trường Chinh - Cách Mạng Tháng Tám, khu vực này đã được quy hoạch hơn 20 năm. Lần gần nhất là quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu dân cư phường Long Toàn do UBND TP. Bà Rịa phê duyệt tại Quyết định số 1177/QĐ-UBND ngày 28-4-2016. Theo đó, khu vực các hộ dân nêu trên được quy hoạch là hành lang cây xanh của Công viên rạch Thủ Lựu.

Tại buổi tiếp xúc cử tri phường Long Toàn của Tổ đại biểu số 4 HĐND tỉnh (có sự hiện diện của đồng chí Nguyễn Văn Trình, Chủ tịch UBND tỉnh) ngày 6-11 vừa qua, nhiều cử tri ở tổ 3, khu phố 6, phường Long Toàn kiến nghị về quy hoạch Công viên rạch Thủ Lựu và cấp phép xây dựng trên đường Cách Mạng Tháng Tám. Bởi, người dân muốn xây mới hoặc sửa chữa nhà kiên cố nhưng không thể thực hiện được vì vướng quy hoạch đã hàng chục năm. Trả lời cử tri về vấn đề này, đồng chí Nguyễn Văn Trình, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, việc quy hoạch hành lang cây xanh công viên cần phải được TP. Bà Rịa xem xét, điều chỉnh phù hợp với thực tế và nhu cầu của người dân. 

Trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu về vấn đề trên, ông Trần Vinh Quang, Phó Chủ tịch UBND TP. Bà Rịa cho biết, thành phố sẽ xem xét nhu cầu, đề nghị hợp lý của người dân để xin ý kiến UBND tỉnh cho chủ trương điều chỉnh quy hoạch Công viên rạch Thủ Lựu. Sau khi có chủ trương, TP. Bà Rịa sẽ ký hợp đồng với đơn vị tư vấn lập hồ sơ điều chỉnh và trình UBND tỉnh để giao Sở Xây dựng thẩm định. Khi có kết quả thẩm định thì UBND TP. Bà Rịa phê duyệt điều chỉnh quy hoạch. Hiện nay, do chưa điều chỉnh quy hoạch Công viên rạch Thủ Lựu, nên không thể cấp phép xây dựng cho các hộ dân ở khu vực này.

Bài, ảnh: THÀNH HUY

;
.