Nhà "siêu mỏng" xây dựng không phép

Thứ Năm, 06/12/2018, 11:08 [GMT+7]
In bài này
.
Qua đường dây nóng Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, người dân phản ánh, trên tuyến đường Lý Thường Kiệt (phường Phú Mỹ, TX.Phú Mỹ) có một căn nhà “siêu mỏng” xây dựng không phép làm mất mỹ quan đô thị. Tuy nhiên, hiện nay, chính quyền địa phương vẫn chưa xử lý công trình vi phạm này. 
Căn nhà “siêu mỏng” trên đường Lý Thường Kiệt, phường Phú Mỹ, TX.Phú Mỹ hiện đã xây xong phần thô.
Căn nhà “siêu mỏng” trên đường Lý Thường Kiệt, phường Phú Mỹ, TX.Phú Mỹ hiện đã xây xong phần thô.
Theo ghi nhận của phóng viên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, đường Lý Thường Kiệt (dài 316m, rộng 20,5m) nằm trên địa bàn phường Phú Mỹ, TX.Phú Mỹ, hiện đã cơ bản hoàn thiện. Để thi công tuyến đường này, cơ quan chức năng đã thu hồi đất của 25 hộ dân, với tổng diện tích đất thu hồi 1.817m2. Gần đây, trên tuyến đường Lý Thường Kiệt xuất hiện căn nhà “siêu mỏng” 1 trệt, 1 lầu, dài khoảng 30m, rộng 0,2 - 2,5m án ngữ ngay mặt tiền đường. 

“TX.Phú Mỹ đang trong giai đoạn chỉnh trang đô thị, hoàn thiện cơ sở hạ tầng, những căn nhà “siêu mỏng” xây dựng không phép nằm án ngữ ngay mặt tiền đường trông rất phản cảm và gây mất mỹ quan đô thị. Do vậy, cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm những trường hợp này”, ông Trần Văn Định, một người dân phường Phú Mỹ, kiến nghị.  

Ông Võ Trung Hiếu, cán bộ phụ trách địa chính-xây dựng UBND phường Phú Mỹ cho hay, căn nhà “siêu mỏng” nói trên nằm trong diện tích đất của hộ bà Nguyễn Thị Kim Vân. Năm 2006, bà Vân được UBND huyện Tân Thành (nay là TX.Phú Mỹ) cấp Giấy CNQSD đất số AĐ 779629 với diện tích 492m2, trong đó có 75m2 đất ở và 354m2 đất nông nghiệp, thuộc thửa 1234, tờ bản đồ số 15, phường Phú Mỹ, TX.Phú Mỹ. Để mở đường Lý Thường Kiệt, cơ quan chức năng đã thu hồi 429m2 đất của gia đình bà Vân. Sau khi Nhà nước thu hồi đất, diện tích đất còn lại của gia đình bà Vân là 63m2. Mặc dù không có giấy phép xây dựng, nhưng mới đây, một căn nhà “siêu mỏng” đã được xây dựng trên diện tích đất này. 

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Bình, Chủ tịch UBND phường Phú Mỹ cho biết, chủ đầu tư công trình vi phạm xây dựng nêu trên là ông Nguyễn Văn Ngụ, trú tại khu phố Tân Hạnh, phường Phú Mỹ, TX.Phú Mỹ. Tuy nhiên, việc ông Nguyễn Văn Ngụ có sang nhượng quyền sử dụng đất từ bà Nguyễn Thị Kim Vân hay không thì phường sẽ kiểm tra. Trước đó, sau khi phát hiện việc xây dựng không phép, cán bộ phường đã xuống kiểm tra, lập biên bản, yêu cầu chủ đầu tư tự tháo dỡ công trình. Trong quá trình xử lý vụ việc, chủ đầu tư có đơn xin tồn tại công trình để phục vụ kinh doanh, phát triển kinh tế gia đình. 

Ông Nguyễn Văn Bình cho biết thêm, đây là công trình nhà “siêu mỏng” đầu tiên trên địa bàn nên phường gặp khó khăn trong khâu xử lý. Bởi lẽ, sau khi thu hồi đất làm đường, diện tích đất nông nghiệp còn lại của người dân còn quá ít để tiếp tục canh tác nông nghiệp. Vì vậy, họ tận dụng để xây dựng để phục vụ buôn bán. Tuy nhiên, việc xây dựng này lại không phù hợp với quy hoạch đô thị, không đủ diện tích để được cấp phép xây dựng theo quy định. “Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục vận động chủ đầu tư tự tháo dỡ công trình. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương sẽ kiến nghị UBND TX.Phú Mỹ khi thu hồi đất để thực hiện các dự án, nếu diện tích đất còn lại quá ít, không thể canh tác hay xây dựng thì nên thu hồi hết để không phát sinh các vụ việc tương tự”, ông Nguyễn Văn Bình nói.

Bài, ảnh: SƠN KHÊ 

;
.