Nên sử dụng nhà vệ sinh công cộng tốt hơn

Thứ Tư, 24/10/2018, 19:07 [GMT+7]
In bài này
.

Gửi thư, gọi điện qua đường dây nóng Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, một số bạn đọc phản ánh, trên địa bàn TP.Vũng Tàu hiện có nhiều nhà vệ sinh công cộng (VSCC) bố trí tại các điểm thuận tiện, phục vụ nhu cầu của người dân địa phương và du khách. Nhưng thực trạng đáng buồn là việc sử dụng nhà VSCC chưa thể hiện ý thức tự giác bảo vệ tài sản chung, giữ gìn vệ sinh công cộng.

Ông Đỗ Văn Đồng, Giám đốc Công ty Công nghệ Môi trường Tiên Phong chỉ màn hình LED trong cabin VSCC bị người sử dụng xịt nước làm tắt màn hình.
Ông Đỗ Văn Đồng, Giám đốc Công ty Công nghệ Môi trường Tiên Phong chỉ màn hình LED trong cabin VSCC bị người sử dụng xịt nước làm tắt màn hình.

Hiện nay, trên địa bàn TP. Vũng Tàu có 27 nhà và cabin VSCC, trong đó: 15 nhà VSCC được đầu xây dựng vài năm trước, bố trí ở các trục đường chính như Thùy Vân, Nguyễn An Ninh, Ngô Đức Kế, Hạ Long, Trần Phú và các khu vực Công viên Bãi Trước, Hoa viên Quang Trung, Hoa viên tam giác Lê Quý Đôn, Đài tưởng niệm liệt sĩ, khu vực Bãi Dâu. 12 cabin VSCC được bố trí trên vỉa hè cạnh nhà số 221, Ba Cu; đường Viba (đối diện chung cư Vũng Tàu Center); Bệnh viện Lê Lợi (đường Lê Lợi); đối diện nhà số 81, Hạ Long; đoạn đầu đường Hạ Long, đối diện đường Phó Đức Chính; đoạn cua đường Hải Đăng; góc đường Lê Hồng Phong - Nguyễn Thái Học; góc đường Bacu - Quang Trung và trong khu vực Công viên Bãi Trước Công viên Trần Hưng Đạo (góc đường Trương Công Định - Hoàng Hoa Thám); Công viên Nghinh Phong (đường Hạ Long).  

Các cabin VSCC mới đi vào hoạt động từ tháng 7-2018, với tổng mức đầu tư hơn 3,8 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách thành phố và xã hội hóa. 12 cabin này do Công ty CP Công nghệ Môi trường Tiên Phong (trụ sở tại TP. Hồ Chí Minh) sản xuất và đảm nhận bảo dưỡng. Mỗi cabin có diện tích khoảng 2,4m2  với thiết kế bảo đảm thẩm mỹ và tiện ích cho người sử dụng.

Nhà VSCC là một trong những tiêu chí để đánh giá văn minh của đô thị. Các cabin, nhà VSCC hiện nay trên địa bàn TP.Vũng Tàu đã đáp ứng được các quy định tại Quyết định số 225/QĐ-TCDL ngày 8-5-2012 của Tổng Cục Du lịch về tiêu chuẩn nhà VSCC phục vụ khách du lịch, như: có biển báo bằng tiếng Việt và tiếng Anh, vị trí thuận lợi, đầy đủ trang thiết bị tiện nghi, thông thoáng, sạch sẽ, bảo đảm sự riêng tư, có giấy vệ sinh, xà bông rửa tay…

Tuy nhiên, theo ông Đỗ Văn Đồng, Giám đốc Công ty Công nghệ Môi trường Tiên Phong, ý thức giữ gìn vệ sinh của người dùng nhà và cabin VSCC hiện nay quá kém. Cụ thể, 12 cabin VSCC dù mới được lắp đặt nhưng thường xuyên xảy ra tình trạng hư cửa, hỏng vòi nước, tắt màn hình LED do người sử dụng xịt nước lên màn hình… Ngoài ra, với tâm lý “cha chung không ai khóc”, ỷ lại đã có người khác dọn dẹp, nên người vào trước sử dụng “vô tư” để lại “hậu quả” cho người dùng sau lo liệu. Điều này làm cho nhiều người e ngại mỗi khi vào các cabin, nhà VSCC. 

Thiết nghĩ, việc UBND TP.Vũng Tàu bố trí vốn ngân sách xây dựng các cabin, nhà VSCC trên địa bàn với nội thất hiện đại, kiến trúc đẹp, bố trí tại nơi đông dân cư, điểm tham quan để phục vụ du khách đã giải quyết vấn đề thiếu nơi VSCC, góp phần bảo đảm vệ sinh môi trường đô thị. Nhưng để tránh tình trạng nhà vệ sinh xuống cấp, hư hỏng, bên cạnh việc  đơn vị quản lý đảm nhận việc bảo dưỡng, thì mỗi người nên sử dụng nhà VSCC tốt hơn, không làm hư hỏng thiết bị và giữ vệ sinh chung. Đồng thời, cơ quan chức năng cần tăng cường tuyên truyền giữ gìn vệ sinh môi trường công cộng; xử phạt hành chính với những hành vi phá hoại thiết bị VSCC.  Qua đó, góp phần xây dựng thành phố Vũng Tàu “xanh - sạch - đẹp”, bảo đảm văn minh đô thị của một thành phố du lịch hiện đại, nơi cần đến và đáng sống. 

Bài, ảnh: HUYỀN TRANG

;
.