Công ty TNHH XNK than Hùng Trọng (TX. Phú Mỹ): Hoạt động không phép, xả bụi than ra khu dân cư

Thứ Ba, 16/10/2018, 19:10 [GMT+7]
In bài này
.

Gửi thư đến Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, các hộ dân tổ 17, 18 khu phố Vạn Hạnh, phường Phú Mỹ, TX.Phú Mỹ cho biết, nhiều năm qua, họ phải sống chung với bụi than do Công ty TNHH XNK than Hùng Trọng (gọi tắt là Công ty than Hùng Trọng) gây ra, ảnh hưởng tới sinh hoạt hàng ngày của 55 hộ dân nơi đây. Phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu tìm hiểu vụ việc.

Cơ sở chế biến than của Công ty than Hùng Trọng nằm trên địa bàn khu phố Vạn Hạnh phát tán bụi, ảnh hưởng nghiêm trọng tới khu dân cư.
Cơ sở chế biến than của Công ty than Hùng Trọng nằm trên địa bàn khu phố Vạn Hạnh phát tán bụi, ảnh hưởng nghiêm trọng tới khu dân cư.

Bà Thà Thị Ngoan (tổ 17, khu phố Vạn Hạnh, phường Phú Mỹ) có nhà đối diện với cơ sở chế biến của Công ty than Hùng Trọng cho biết, lượng bụi than phát tán ra môi trường hàng ngày từ cơ sở này rất lớn, gây ảnh hưởng tới việc làm ăn buôn bán của bà con trong khu vực, nhất là kinh doanh các mặt hàng ăn uống, giải khát. Gia đình bà Ngoan trước đây cũng kinh doanh quán ăn, đang làm ăn khấm khá nhưng cũng phải bỏ ngang vì lượng bụi quá nhiều. “Bàn ghế, quần áo, xoong chảo bám đầy bụi, chưa kể nhiều lúc quên đậy nắp vung, bụi cũng bám luôn vào thức ăn. Khách hàng cũng vì ngại bụi bẩn mà bỏ quán đi dần, tôi buộc phải đóng cửa quán, kiếm nghề khác làm ăn”, bà Ngoan chia sẻ.

Chị Huỳnh Thị Mai (tổ 17, khu phố Vạn Hạnh, phường Phú Mỹ) cho hay, nhà chị ngày nào cũng phải đóng cửa im ỉm vì bụi trong không khí rất nhiều. Dù vậy, các đồ vật trong nhà được lau chùi thường xuyên nhưng vẫn bị bụi bám đầy. “Bụi quá chịu không nổi. Mong chính quyền địa phương can thiệp để giải quyết nạn bụi than cho người dân hết khổ”, chị Mai bày tỏ.

Bụi than phát ra từ cơ sở chế biến than của Công ty than Hùng Trọng (khu phố Vạn Hạnh, phường Phú Mỹ, TX.Phú Mỹ) ảnh hưởng tới sinh hoạt của người dân. Trong ảnh: Nhà chị Huỳnh Thị Mai (tổ 17, khu phố Vạn Hạnh) bám đầy bụi than.
Bụi than phát ra từ cơ sở chế biến than của Công ty than Hùng Trọng (khu phố Vạn Hạnh, phường Phú Mỹ, TX.Phú Mỹ) ảnh hưởng tới sinh hoạt của người dân. Trong ảnh: Nhà chị Huỳnh Thị Mai (tổ 17, khu phố Vạn Hạnh) bám đầy bụi than.

Bà Nguyễn Thị Lộc, tổ trưởng tổ 17, (khu phố Vạn Hạnh, phường Phú Mỹ) cho biết, tình trạng bụi than này đã diễn ra trên địa bàn nhiều năm nay. Hiện khu vực tổ 17 và 18 khu phố Vạn Hạnh có 55 hộ dân chịu ảnh hưởng trực tiếp từ bụi than. Hai tổ dân cư đã nhiều lần phản ánh lên các cấp, nhưng đến nay cơ sở chế biến than vẫn còn hoạt động. “Chúng tôi rất mong chính quyền và các cơ quan chức năng vào cuộc quyết liệt để giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm ở khu vực này, buộc Công ty than Hùng Trọng di dời cơ sở chế biến than ra khỏi khu dân cư”, bà Lộc kiến nghị.

Theo tìm hiểu của phóng viên, Công ty than Hùng Trọng chuyên kinh doanh than đá. Cơ sở chế biến than có diện tích hơn 10.000m2, gồm nhà kho xây tường lợp mái tôn và một số thiết bị, máy móc, hệ thống sàn, nghiền, sấy than. Sản lượng than chế biến của cơ sở khoảng 72.000 tấn/năm. Số lượng công nhân khoảng 40 người. Cơ sở này không có giấy phép xây dựng, nằm ngay trên hành lang của KCN Phú Mỹ I (TX. Phú Mỹ). Theo quy định, khu vực thuộc hành lang KCN không được xây dựng các công trình kiên cố. 

Trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, ông Trần Văn Hiền, Phó Trưởng Phòng TN-MT TX.Phú Mỹ cho biết, nhận được phản ánh của người dân về tình trạng ô nhiễm bụi than, ngày 24-9 vừa qua, Phòng TN-MT đã tiến hành kiểm tra tại Công ty than Hùng Trọng. Qua kiểm tra cho thấy, công ty này chưa bảo đảm an toàn vệ sinh môi trường, gây ảnh hưởng tới các hộ dân sống trong khu vực. Cụ thể, bụi phát tán ra môi trường từ quá trình tập kết than đá của xe xúc và sàn phân loại than đá, vận chuyển than của xe ra vào. Công ty này đã hết hạn giấy phép hoạt động từ năm 2017 và hiện đang hoạt động không phép. “Do đó, Phòng TN-MT đã kiến nghị UBND TX.Phú Mỹ có văn bản yêu cầu Công ty than Hùng Trọng dừng hoạt động và di dời cơ sở chế biến than ra khỏi khu vực trên trong thời gian sớm nhất”, ông Trần Văn Hiền cho hay.

Bài, ảnh: TRÚC GIANG

;
.