.

Đề Toán tuyển sinh lớp 10 có tính ứng dụng thực tế cao

Cập nhật: 13:55, 06/06/2025 (GMT+7)

Đề thi đổi mới, có tính khoa học, đánh giá được toàn diện kiến thức và kỹ năng của học sinh. Đó là nhận định của giáo viên Toán tại TP.Vũng Tàu về đề thi tuyển sinh lớp 10 năm nay.

 

1. Cấu trúc và hình thức đề thi

- Tổng thời gian: 120 phút.

- Hình thức thi: Kết hợp trắc nghiệm khách quan và tự luận.

- Phân bố điểm

Phần trắc nghiệm: Chiếm 30% tổng điểm (3 điểm), gồm 8 câu chọn đáp án đúng.

Phần tự luận: Chiếm 70% tổng điểm (7 điểm), gồm 4 bài toán, mỗi bài từ 1-3 ý nhỏ theo các mức độ nhận thức khác nhau.

2. Mức độ và nội dung kiến thức

- Đề thi có tính phân hóa tốt: Các câu hỏi trắc nghiệm tập trung kiểm tra kiến thức nền tảng, có độ khó tăng dần. Phần tự luận chia thành nhiều ý nhỏ, bao quát cả 4 mức độ: Nhận biết, Thông hiểu, Vận dụng thấp và Vận dụng cao.

- Kiến thức phủ rộng: Từ đại số, hình học cơ bản, đến vận dụng thực tế và tư duy logic.

- Không đánh đố, không gây nhiễu: Câu hỏi rõ ràng, có thể giải được nếu học sinh nắm vững kiến thức cơ bản và biết cách trình bày hợp lý. Đề bám sát chương trình học và định hướng ôn tập theo ma trận đề minh họa của Sở GD-ĐT.

Thí sinh thảo luận sau khi hoàn thành bài thi môn Toán.
Thí sinh thảo luận sau khi hoàn thành bài thi môn Toán.

3. Điểm mới và yếu tố thực tế

- Đề thi có tính thời sự, gần gũi đời sống:

+ Xuất hiện nhiều bài toán thực tế, như bài toán về phương tiện di chuyển, bài toán mô hình hóa, bài toán xác suất chọn ngẫu nhiên viên bi,...

+ Câu hình học cuối (ý 2, bài 3 và bài 4 phần tự luận) có tính phân loại cao, giúp phát hiện học sinh có tư duy hình học và khả năng suy luận tốt.

4. Khả năng hoàn thành và định hướng học sinh

- Học sinh trung bình khá có thể đạt 60- 75% số điểm, nếu ôn tập đầy đủ và luyện kỹ các dạng toán cơ bản.

- Các em khá, giỏi có cơ hội phân loại và đạt điểm cao nhờ các câu vận dụng cao được thiết kế cuối bài.

5. Đánh giá chung

- Đề thi khoa học, có tính phân hóa, bám sát chuẩn kiến thức kỹ năng, tránh lối đánh đố.

- Hình thức kết hợp trắc nghiệm - tự luận hợp lý, đánh giá toàn diện kiến thức và kỹ năng của học sinh.

- Tính đổi mới: Đưa thực tế vào đề thi giúp học sinh gắn kết môn học với đời sống, rèn luyện tư duy giải quyết vấn đề.

NHÓM PHÓNG VIÊN

 

.
.
.