.

Thí sinh vững vàng hơn sau lần thi thử thứ hai

Cập nhật: 18:56, 18/04/2025 (GMT+7)

Ngày 18/4, hơn 15 ngàn HS lớp 9 trên địa bàn tỉnh đã tham dự Kỳ thi thử tuyển sinh lớp 10 năm học 2025-2026. Đề thi được đánh giá bám sát ma trận đề mà Sở GD-ĐT ban hành, phù hợp với hướng đổi mới theo chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

HS Trường THCS Nguyễn Du tranh thủ ôn bài trước giờ thi.
HS Trường THCS Nguyễn Du tranh thủ ôn bài trước giờ thi.

Nghiêm túc với đợt tập dượt lần hai

Hơn 6 giờ sáng, tại các trường THCS trên địa bàn tỉnh, HS đã có mặt, tranh thủ ôn lại kiến thức để bước vào đợt tập dượt lần thứ hai.

Em Thân Kỳ Nam, HS Trường THCS Nguyễn Du (TP.Bà Rịa) chia sẻ: “Em cảm thấy vẫn có đôi chút lo lắng, hồi hộp khi bước vào kỳ thi thử lần hai này. Ở kỳ thi lần một, kết quả thi của em chưa như mong đợi, đạt 18 điểm cho 3 môn thi. Cho nên, em sẽ dốc hết sức cho kỳ thi lần này để có căn cứ lựa chọn nguyện vọng lớp 10 cho chính xác. Nếu kết quả cao, em sẽ mạnh dạn đăng ký vào Trường THPT Châu Thành”.

Còn em Hồ Triệu Tuyết Ngân thì cho hay, em bước vào kỳ thi thử lần một với tâm lý chưa thực sự sẵn sàng. Bên cạnh đó, đề thi có nhiều đổi mới, cộng với áp lực thi cử đè nặng khiến kết quả thi thử của em chưa tốt. “Ở kỳ thi thử lần hai này, em đã sẵn sàng hơn về kiến thức và tâm lý. Hy vọng kết quả thi sẽ khả quan hơn”, Tuyết Ngân bày tỏ.

Kỳ thi thử được các trường THCS tổ chức nghiêm túc.
Kỳ thi thử được các trường THCS tổ chức nghiêm túc.

Ông Trương Đình Phúc, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Du cho biết, nhà trường đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất và nhân sự phục vụ kỳ thi thử lần hai. Đồng thời cho HS khối 6,7,8 nghỉ học trong ngày 18/4. Ở kỳ thi thử lần này, toàn trường có 169 HS lớp 9 dự thi, bố trí 7 phòng thi theo thứ tự ABC. Như vậy, mỗi phòng thi có 24 thí sinh, 2 giám thị phòng thi và giám thị hành lang để bảo đảm kỳ thi diễn ra nghiêm túc, khách quan theo phương án tổ chức thi chính thức.

Sau khi có kết quả thi, nhà trường sẽ lập phổ điểm kết quả học tập trên lớp, kết quả 2 lần thi thử để có căn cứ tư vấn hướng nghiệp, chọn trường cho HS và điều chỉnh kế hoạch ôn tập cho hợp để nâng cao chất lượng công tác tuyển sinh lớp 10.

Kỳ thi thử lần 2 là cơ hội để các em HS tập dượt trước khi chính thức chinh phục kỳ thi tuyển sinh lớp 10.
Kỳ thi thử lần hai là cơ hội để các em HS tập dượt trước khi chính thức chinh phục Kỳ thi tuyển sinh lớp 10.

Tương tự, tại Trường THCS Huỳnh Tịnh Của (huyện Long Đất), công tác tổ chức thi cũng diễn ra một cách bài bản. Nhà trường bố trí 5 phòng thi, mỗi phòng khoảng 24 thí sinh. Các quy trình được thực hiện tương tự như kỳ thi tuyển sinh lớp 10, từ việc sắp xếp thí sinh các phòng thi, niêm yết danh sách thí sinh… Điều này giúp thí sinh bớt bỡ ngỡ khi bước vào kỳ thi chính thức.

Cô Văn Mỹ Duyên, Hiệu trưởng nhà trường cho hay, sau mỗi đợt thi thử, nhà trường đều tổng hợp, phân tích kết quả thi để rút kinh nghiệm cho tổ chuyên môn, GV chủ nhiệm cùng các GV bộ môn trong công tác ôn tập nhằm đạt kết quả tốt nhất trong kỳ thi chính thức.

Đề thi vừa sức

Ngay trong ngày 18/4, các “sĩ tử” đã hoàn thành 3 môn thi: Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh. Khép lại kỳ thi, đa số thí sinh cho rằng, đề thi vừa sức và nằm trong nội dung đã được ôn luyện.

Em Đỗ Ngọc Phương Ngân, HS Trường THCS Huỳnh Tịnh Của tự tin kết quả thi thử lần hai của em sẽ cao hơn lần một từ 1-2 điểm mỗi môn. Theo Phương Ngân, đề thi thử môn Văn xoay quanh các chủ đề về tình yêu quê hương, đất nước, tinh thần tự học. Đây đều là những chủ đề gần gũi, phù hợp với lứa tuổi nên các em không gặp nhiều khó khăn khi làm bài. Tương tự, đề tiếng Anh cũng đề cập tới các chủ đề, nội dung trong chương trình học và ôn tập. Trong đó, Phương Ngân cảm thấy hứng thú nhất với bài đọc về chủ đề bảo vệ môi trường…

Các em HS hoàn hành 3 môn thi ngay trong ngày 18/4.
Các em HS hoàn hành 3 môn thi ngay trong ngày 18/4.

Cô Vũ Thị Hồng Linh, Tổ trưởng bộ môn tiếng Anh, Trường THCS Huỳnh Tịnh Của nhận định, ưu điểm của đề thi thử lần hai là bám sát phân phối chương trình ở thời điểm hiện tại, bám sát ma trận đề mà Sở GD-ĐT đã công bố trước đó. Đồng thời, đề thi có sự phân hoá rõ nét với các câu hỏi thông hiểu, nhận biết, vận dụng. Trong đó, câu hỏi vận dụng được phân bố trong phần Writing, câu hỏi thông hiểu được áp dụng trong bài đọc hiểu khá rõ nét. Riêng phần Listening không quá khó, phù hợp với trình độ của HS lớp 9. Với đề thi này, cô Hồng Linh cho rằng, sẽ có khá nhiều HS đạt mức 6-8 điểm, nhưng điểm 10 sẽ không nhiều.

Với đề thi thử môn Văn, cô Mai Thị Ánh Ngọc, GV Trường THCS Lương Thế Vinh (TP.Vũng Tàu) đánh giá đề thi khá hay. Cấu trúc đề tương tự với đề thi minh họa của Sở, bám sát ma trận và định hướng kiểm tra đánh giá hiện hành. Đề thi vừa bảo đảm kiểm tra những kiến thức cơ bản, vừa có khả năng phân hóa HS.

Phần Đọc hiểu văn bản kiểm tra được kỹ năng đọc hiểu văn bản. Hệ thống câu hỏi rõ ràng, phù hợp với năng lực tiếp nhận của thí sinh.

Ở phần Viết, câu 1 yêu cầu viết đoạn văn nghị luận văn học với một tác phẩm mới. Do đó, HS chủ yếu vận dụng kỹ năng phân tích văn bản văn học đã được học để làm bài. Câu hỏi giúp học sinh rèn luyện tư duy phân tích và liên hệ thực tiễn.

Câu 2 yêu cầu viết bài văn nghị luận xã hội với đề bài: “Không ít HS hiện nay đang gặp khó khăn trong việc tự học. Em hãy viết bài văn nghị luận để giải quyết vấn đề trên.” Đây là một đề bài tương đối hay, phù hợp với thực tế hiện nay, thể hiện đúng tinh thần đổi mới của Bộ GD-ĐT: giảm dạy thêm, học thêm và đề cao tinh thần tự học. Điều này đặc biệt cần thiết với HS cuối cấp, khi các em đang phải đối mặt với nhiều thay đổi trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT.

“Đề thi đã thể hiện rõ định hướng của Bộ GD-ĐT là chuyển từ kiểm tra kiến thức sang đánh giá kỹ năng và năng lực. Không chỉ có tính mới mẻ, đề thi còn khơi dậy nhiều giá trị nhân văn như tình yêu quê hương, đất nước, lối sống trách nhiệm, biết ơn và tri ân các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì Tổ quốc”, cô Ngọc nhấn mạnh.

Còn với đề thi thử môn Toán, thầy Trương Văn Hổ, Hiệu trưởng Trường THCS Võ Trường Toản (TP.Vũng Tàu) cho rằng, đề thi vừa sức với thí sinh. Sự phân hóa của đề thể hiện rõ nét tại bài 2b, 3c và 4. Với đề thi này, HS trung bình khá có thể đạt từ 5-7 điểm. HS đạt điểm trên 9 sẽ có tỷ lệ thấp. Thầy Hổ cũng dự đoán khoảng 75% HS đạt mức điểm từ  trung bình trở lên, trong đó điểm giỏi chiếm khoảng 20% số bài thi.

Bài, ảnh: KHÁNH CHI

.
.
.