.

Chạy nước rút ôn thi lớp 10

Cập nhật: 17:59, 15/04/2025 (GMT+7)

Đầu tháng 6 tới, HS lớp 9 trên địa bàn tỉnh sẽ bước vào Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 công lập. Ở chặng nước rút, các trường THCS đang gấp rút ôn tập để giúp các em vững hành trang trước kỳ thi mang tính bước ngoặt này.

Học sinh lớp 9A1, Trường THCS Võ Trường Toản (TP.Vũng Tàu) ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10.
Học sinh lớp 9A1, Trường THCS Võ Trường Toản (TP.Vũng Tàu) ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10.

Nhiều thách thức 

Ông Trương Văn Hổ, Hiệu trưởng Trường THCS Võ Trường Toản (TP.Vũng Tàu) cho hay, năm học này, toàn trường có 209 HS khối lớp 9. Kỳ thi thử lần 1 vừa qua, điểm trung bình môn tiếng Anh của trường là 6,19 điểm, môn Toán là 5,89 điểm và môn Ngữ Văn và 5,65 điểm. Kết quả này ở vị trí cao so với mặt bằng chung của toàn tỉnh, nhưng lại thấp hơn gần 1 điểm so với kết quả thi tuyển sinh năm học trước của trường.

Giai đoạn này, Trường THCS Võ Trường Toản tổ chức ôn tập 3 môn thi tốt nghiệp cho 100% HS lớp 9, với tổng thời lượng 6 tiết/tuần, bám sát hướng dẫn mới của ngành giáo dục về tổ chức dạy thêm, học thêm sau khi Thông tư 29 có hiệu lực. Trong khi đó, những năm học trước, thời lượng ôn tập lên tới 18-20 tiết/tuần cho 3 môn thi. Việc giảm thời lượng ôn tập không chỉ là khó khăn riêng của Trường THCS Võ Trường Toản mà còn là thách thức chung của các trường THCS trên toàn tỉnh. Thời lượng này chỉ “vừa đủ lấp lỗ hổng về kiến thức cho HS, chứ chưa đủ để tạo đột phá”- như lời chia sẻ của ông Hổ.

Về nội dung ôn tập, nhà trường ôn theo định hướng của Hội đồng bộ môn, ma trận và cấu trúc đề minh họa của Sở GD-ĐT. GV các bộ môn thi vừa cho HS học tập để hoàn thành chương trình chính khóa vừa kết hợp với luyện đề do Hội đồng bộ môn thành phố, tổ bộ môn của trường xây dựng. Đặc biệt, trường luyện cho HS các làm bài trắc nghiệm, đánh phiếu trả lời trắc nghiệm theo từng loại đề thi. Dự kiến, hoạt động ôn tập sẽ kéo dài đến hết ngày 31/5.

Tại Trường THCS Nguyễn Du (TP.Bà Rịa), từ đầu tháng 3, nhà trường bắt đầu tổ chức ôn thi tuyển sinh lớp 10 không thu phí cho 35 HS lớp 9 trên tổng số 168 em, với thời lượng 2 tiết/môn/tuần. Ông Vũ Đạt Tôn, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết, đối tượng ôn tập là những HS có học lực yếu, tổng điểm trung bình của 3 môn dưới 15 điểm. Từ giữa tháng 4, nhà trường mở rộng đối tượng ôn tập cho nhóm HS “nguy cơ”, nhằm giúp các em vững vàng hơn trước kỳ thi mang tính bước ngoặt. Thời gian này, GV 3 bộ môn tập trung giảng dạy, củng cố cho HS kiến thức học kỳ 2 và cho các em luyện đề phù hợp với khả năng. 

Ôn luyện theo trọng tâm 

Theo cô Vũ Thị Hồng Cơ, Tổ trưởng chuyên môn tổ Toán, Trường THCS Võ Trường Toản, để giúp các em HS ôn tập một cách hiệu quả, tổ bộ môn của trường đã xây dựng kế hoạch ôn tập chi tiết, phân chia thời gian hợp lý giữa các chủ đề quan trọng như đại số, hình học, xác suất thống kê và các dạng bài tập thường gặp trong đề thi. Song song đó, GV sử dụng bộ đề minh họa theo ma trận của Sở GD-ĐT, cho HS tự giải ở nhà, sau đó lên lớp GV sẽ chữa bài chi tiết.

Đồng thời, GV tổ chức chấm đề nhằm theo dõi tiến độ học tập, kịp thời điều chỉnh phương pháp ôn tập cho HS. Với thời lượng ôn tập không nhiều, GV khuyến khích HS thảo luận nhóm, giải bài tập theo nhóm để tăng cường khả năng tư duy và học hỏi lẫn nhau. 

Thầy Trần Đình Bảo, Tổ trưởng bộ môn Toán, Trường THCS Nguyễn Du chia sẻ, trước hết, GV bộ môn của trường giới thiệu cấu trúc, ma trận đề thi để các em HS có định hướng ôn tập. Cùng với đó, GV bộ môn cũng định hướng cho các em xác định điểm số cần đạt và các kiến thức, dạng bài các em cần luyện tập thuần thục để đạt được điểm số mong muốn. Trong quá trình ôn tập, GV chú trọng cho HS ôn tập vừa sức, để trước hết các em nắm vững kiến thức nền tảng và đạt kết quả tốt nhất trong khả năng của mình. “Từ nay tới tháng 5, GV sẽ hoàn tất chương trình học kỳ 2 và hệ thống lại toàn bộ kiến thức học kỳ 1 và tập trung cho HS luyện đề để chuẩn bị sẵn sàng cho kỳ thi sắp tới”, thầy Bảo nói.

Điểm thi thử lớp 10 vừa qua chưa cao, trước hết, do thời điểm này HS chưa hoàn thành chương trình học, nên một số kiến thức các em chưa được rèn luyện kỹ càng. Bên cạnh đó, đề thi năm nay có sự điều chỉnh theo định hướng chương trình giáo dục phổ thông 2018 khiến HS bỡ ngỡ. Ngoài ra, nhiều em chưa thực sự nghiêm túc với kỳ thi thử nên chưa “dốc toàn lực”. Đây là lứa HS chịu ảnh hưởng nặng nề do dịch COVID-19, phải học trực tuyến, giãn cách trong thời gian dài nên chất lượng học tập của các em cũng bị ảnh hưởng ít nhiều.
(Ông Trương Văn Hổ,
Hiệu trưởng Trường THCS Võ Trường Toản, TP.Vũng Tàu)
 

Với bộ môn tiếng Anh, thầy Huỳnh Nguyên Bảo, Trường THCS Nguyễn Du đã tiến hành ôn tập từng chủ điểm theo ma trận đề mà Sở GD-ĐT ban hành bắt đầu từ tháng 3. Mỗi tuần, thầy đưa ra một chủ điểm cho HS tự tìm hiểu trước. Sau đó, thầy cho các em trình bày rồi điều chỉnh lại cho chuẩn kiến thức. Bên cạnh đó, thầy giao bài tập để HS luyện tập thường xuyên nhằm rèn luyện những kiến thức, kỹ năng đã học.

Còn theo cô Mai Thị Thanh Huyền, Tổ trưởng bộ môn Ngữ Văn, Trường THCS Võ Trường Toản, trong bối cảnh thời gian ôn tập không nhiều, GV cần xác định trọng tâm môn học giúp HS tiết kiệm thời gian và học tập hiệu quả. Các em được phương pháp, kỹ năng Viết và Đọc hiểu, cách triển khai đối với từng dạng bài, cách thức viết đoạn văn, bài văn. HS còn được ôn theo từng dạng đề và luyện đề bám sát đề minh họa của Sở GD-ĐT, tránh bỡ ngỡ khi bước vào kỳ thi chính thức.

Bài, ảnh: KHÁNH CHI

.
.
.