.

Tặng sách giáo khoa, nâng bước học sinh tới trường

Cập nhật: 13:46, 06/09/2024 (GMT+7)

Hàng ngàn học sinh dân tộc thiểu số, học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh đã được trang bị sách giáo khoa để bước vào năm học mới.

Chỉ cần đến trường, không cần mua sách vở

Sáng 6/9, trong ngày đầu thực học của năm học 2024-2025, toàn bộ học sinh trường Phổ thông Dân tộc (PTDT) Nội trú tỉnh đã có đủ sách vở và đồ dùng học tập. Em Lương Vĩnh Toàn, lớp 12 A2 chia sẻ, chúng em chỉ cần đến trường chuyên tâm học tập, còn những điều kiện về ăn ở, học tập đã được nhà trường chuẩn bị chu đáo.

Và điều đặc biệt là cứ tới trước ngày khai giảng, các em lại được nhận sách giáo khoa, cùng tập vở, đồ dùng học tập. Theo Vĩnh Toàn, bộ sách giáo khoa mà các em được nhận hàng năm thuộc tủ sách dùng chung của toàn trường.

Sau mỗi năm học, sách giáo khoa sẽ được trao lại cho các em học sinh khóa sau. Vì vậy, trong quá trình sử dụng, các em luôn giữ gìn để sách có thể tái sử dụng trong những năm học kế tiếp.

Trường TH Nguyễn Viết Xuân trao tặng sách cho học sinh dân tộc thiểu số.
Trường TH Nguyễn Viết Xuân trao tặng sách cho học sinh dân tộc thiểu số.

Ông Đào Văn Phước, Hiệu trưởng Trường PTDT Nội trú tỉnh cho hay, việc học sinh dân tộc nội trú được trang bị đầy đủ sách vở trong mỗi năm học thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương tới đồng bào dân tộc thiểu số. Điều này không chỉ giúp gia đình các em vơi bớt khó khăn mà còn giúp cho việc tổ chức giảng dạy và học tập của giáo viên, học sinh trở nên thuận lợi.

Thầy Phước phân tích, hỗ trợ sách giáo khoa là hỗ trợ trực tiếp cho việc học tập, bảo đảm điều kiện tối thiểu để học sinh tới trường. Đó cũng thể hiện sự công bằng trong giáo dục để mọi đối tượng học sinh, nhất là học sinh người dân tộc thiểu số có điều kiện học tập.

Năm học này, nhà trường đã trang bị sách vở cho 389 học sinh từ lớp 6 tới lớp 12. Một phần sách giáo khoa do học sinh của các khối lớp trao tặng lại và một phần được mua sắm bổ sung qua từng năm học.

Tương tự, tại Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân (TP.Vũng Tàu), ngay từ đầu tháng 8, 23 bộ sách giáo khoa đã được trao tặng cho học sinh dân tộc thiểu số để các em có đủ sách giáo khoa phục vụ cho việc học tập trong năm học mới. “Đây là một hoạt động thường niên có ý nghĩa của HĐND, UBND thành phố. Điều này thể hiện sự quan tâm sâu sắc của các cấp đối với học sinh, tạo niềm vui, niềm hứng khởi cho các em bước vào năm học mới”, cô Phạm Thị Kim Nhung, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ.

Nâng bước em tới trường

Ông Nguyễn Quý Phúc, Trưởng phòng GD-ĐT TX.Phú Mỹ cho biết, ngay trong dịp hè, phòng đã chỉ đạo các trường thông báo danh mục sách giáo khoa sử dụng trong năm học 2024-2025 rộng rãi để phụ huynh học sinh biết và chủ động mua sắm. Đối với học sinh dân tộc thiểu số, Phòng GD-ĐT lập danh sách, phối hợp với Phòng Dân tộc thị xã trang bị sách, vở cho 1.093 em. Còn với học sinh có hoàn cảnh khó khăn, các trường đã vận động quyên góp, ủng hộ sách giáo khoa cũ để trao tặng lại cho các em.

Tại TP.Vũng Tàu, công tác đảm bảo sách giáo khoa cho năm học mới, đặc biệt là cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn được các nhà trường hết sức quan tâm. Không chỉ vậy, Phòng GD-ĐT còn phối hợp với Văn phòng HĐND và UBND thành phố lập danh sách cấp phát sách giáo khoa cho học sinh đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn. Trước khi chính thức bước vào năm học mới, thành phố đã phát 282 bộ sách giáo khoa cho học sinh dân tộc thiểu số của các trường Tiểu học và THCS trên địa bàn.

Tương tự, tại huyện Châu Đức, đầu tháng 8, Văn phòng HĐND và UBND huyện Châu Đức đã tổ chức cấp tập vở, sách giáo khoa cho hơn 1.300 học sinh đồng bào dân tộc thiểu số. Hay tại huyện Xuyên Mộc, học sinh có hoàn cảnh khó khăn được nhà trường cho mượn sách trong tủ sách dùng chung của trường. Các nhà trường còn vận động nhà hảo tâm hỗ trợ sách cho 159 học sinh THCS. Ngoài ra, Phòng Dân tộc huyện thực hiện cấp sách miễn phí cho 920 học sinh Tiểu học và 630 học sinh THCS.

Các đơn vị trao tặng SGK, sách tiếng Anh cho HS, GV tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Các đơn vị trao tặng sách giáo khoa, sách tiếng Anh cho học sinh, giáo viên tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Trước thềm năm học mới, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã trao tặng Tủ sách giáo khoa dùng chung cho các thư viện trường học tại tỉnh với trị giá 420 triệu đồng. Bên cạnh đó, Công ty CP Sách và Thiết bị Giáo dục Miền Nam (đơn vị thành viên của Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam) cũng tặng sách giáo khoa và sách giáo viên cho toàn bộ giáo viên trực tiếp giảng dạy lớp 12 năm học 2024-2025 tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu với tổng trị giá 122 triệu đồng.

Ông Phạm Cảnh Toàn, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Sách - Thiết bị Giáo dục Miền Nam chia sẻ: “Đây là tấm lòng của toàn thể cán bộ, công nhân viên NXB Giáo dục Việt Nam cũng như Công ty CP Sách - Thiết bị Giáo dục Miền Nam với mong muốn chia sẻ một phần khó khăn với các em học sinh và nhà trường. Qua đó, giúp các em có thêm điều kiện học tập, nhà trường có thêm nguồn tài liệu dùng chung hữu ích, hỗ trợ cho công tác giảng dạy và học tập chung của giáo viên, học sinh. Đây cũng là việc làm thiết thực để đẩy mạnh việc tái sử dụng sách giáo khoa”.

Bài, ảnh: KHÁNH CHI

.
.
.