.

Niềm vui bên những ngôi trường mới

Cập nhật: 18:46, 04/09/2024 (GMT+7)

NỘI DUNG LIÊN QUAN:

Năm học 2024-2025, toàn tỉnh có 5 ngôi trường mới được đưa vào hoạt động. Trong đó, TP.Vũng Tàu có 3 trường, 2 trường còn lại ở TX. Phú Mỹ và huyện Xuyên Mộc. Những ngôi trường mới đã giúp giảm áp lực trường lớp cho các địa bàn và tạo thuận lợi cho công tác giảng dạy, học tập.

Các đại biểu cắt băng khánh thành Trường Tiểu học Kim Đồng (TP. Vũng Tàu).
Các đại biểu cắt băng khánh thành Trường Tiểu học Kim Đồng (TP. Vũng Tàu).

Những ngôi trường khang trang, hiện đại

Sáng 4/9, gần 900 HS Trường TH Kim Đồng (TP.Vũng Tàu) đã có mặt để dự lễ khai giảng đầu tiên ở ngôi trường mới trong niềm hân hoan, háo hức. Đây là ngôi trường được đầu tư xây dựng hiện đại, khang trang, đầy đủ tiện nghi, thiết bị phục vụ dạy và học với tổng kinh phí đầu tư lên tới 126,2 tỷ đồng.

Ngôi trường được đầu tư xây dựng trên diện tích 9.696 m2. Điều khác biệt là trong khối công trình chính, ngoài khu hiệu bộ và 30 phòng học, các phòng chức năng, khối phục vụ học tập, trường còn có 1 phòng hỗ trợ HS khuyệt tật.

Dự lễ khánh thành và khai giảng năm học mới tại Trường TH Kim Đồng, Bí thư Thành ủy Vũng Tàu Trần Đình Khoa cho biết: “Công trình không những là biểu tượng đẹp về kiến trúc xây dựng, mang tính hiện đại mà còn là thể hiện rõ nét sự quan tâm và chăm lo cho sự nghiệp giáo dục, đào tạo của thành phố, góp phần thu hút HS đến lớp, tăng tỷ lệ huy động trẻ đến trường, nâng cao chất lượng dạy và học trên địa bàn”.

Cũng trong sáng cùng ngày, Trường MN Nắng Mai (phường 11) và Trường MN Đại Dương Xanh (phường Thắng Nhất) cũng chính thức đi vào hoạt động. Trong đó, Trường MN Nắng Mai có tổng kinh phí đầu tư khoảng 75,4 tỷ đồng với quy mô gồm: Khối công trình chính (Khối hiệu bộ, 18 nhóm lớp, các phòng chức năng, khối phục vụ học tập); Hạng mục phụ trợ, hạ tầng kỹ thuật và trang thiết bị đồng bộ cho trường.

Ông Đoàn Hải Linh, Giám đốc BQL Dự án đầu tư xây dựng TP.Vũng Tàu cho biết, quá trình thi công công trình có nhiều khó khăn, vướng mắc, đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng, làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công và kéo dài thêm thời gian hoàn thành dự án. Tuy nhiên, với sự quan tâm sâu sát và sự chỉ đạo quyết liệt của chính quyền thành phố, sự phối hợp của các sở ban ngành, sự cố gắng của lực lượng thi công, giám sát, đến nay, các công trình đã hoàn thành đưa vào sử dụng, góp phần làm giảm áp lực về trường lớp cho ngành giáo dục.

Riêng với Trường MN Đại Dương Xanh, sau gần 2 năm thi công, công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng theo đúng thiết kế được duyệt và tiến độ đề ra. Ngôi trường có tổng mức đầu tư là 28,6 tỷ đồng.

Trước đó, TX. Phú Mỹ cũng vừa đưa vào sử dụng Trường TH Mỹ Xuân 2. Ngôi trường mới có tổng mức đầu tư trên 121 tỷ đồng với 30 phòng học , khu hiệu bộ, khu vực phòng chức năng (Tin học, Anh văn, Mỹ thuật, Âm nhạc), khu nhà ăn bán trú. Không chỉ vậy, trường còn có sân bóng đá mini, sân bóng rổ, cầu lông phục vụ HS tham gia các hoạt động thể chất.

Năm học 2024-2025 này, Trường MN xã Phước Thuận (huyện Xuyên Mộc) được đưa vào vận hành thay thế cho Trường MN Phước Bửu đã xuống cấp. Trường có đầy đủ khối nhóm lớp, khối hiệu bộ, khối bếp, khu sân chơi và khối các hạng mục phụ trợ, hạ tầng kỹ thuật, trang thiết bị hoàn chỉnh phục vụ cho 12 nhóm trẻ với tổng mức đầu tư hơn 60 tỷ đồng.

Phấn khởi, quyết tâm

Ông Nguyễn Hoàng Anh Đạt, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Xuyên Mộc chia sẻ, Trường MN Phước Bửu thành lập từ năm 1993 với 10 phòng học được nâng cấp sửa chữa từ trạm y tế thị trấn Phước Bửu, đồng thời tận dụng cả nhà sinh hoạt của khu phố. Vì thế, diện tích phòng học không đảm bảo theo quy định. Không chỉ vậy, trường còn không có phòng vệ sinh riêng từng lớp, không có phòng chức năng, sân chơi nhỏ và cơ sở vật chất xuống cấp. Những điều này khiến cho nhà trường gặp rất nhiều khó khó khăn trong việc tổ chức các hoạt động giáo dục, chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ.

Năm nay, Trường MN xã Phước Thuận (mới) đi vào hoạt động khiến cho phụ huynh, HS trên địa bàn hết sức phấn khởi. Cơ sở mới được xây dựng khang trang, có đầy đủ trang thiết bị, các phòng chức năng, sân chơi rộng rãi thoáng mát đáp ứng nhu cầu học tập của trẻ theo phương châm “học bằng chơi, chơi bằng học”.

Tại Trường TH Kim Đồng, ngoài 209 HS đầu cấp vừa tuyển sinh, nhà trường đã tiếp nhận gần 661 HS từ khối lớp 2 đến lớp 5 từ các trường TH Bình Minh, TH Thắng Nhất, TH Chí Linh chuyển về.
“Trong lễ khai giảng, bản thân tôi không kìm được xúc động khi có HS thốt lên: “Cô ơi, con chưa bao giờ được dự khai giảng hoành tráng như thế này”. Ngôi trường mới khang trang đã giúp các em cảm nhận được niềm vui trọn vẹn của ngày khai giảng năm học mới”, cô Yên nói.
Khởi đầu năm học đầu tiên bên ngôi trường mới, Ban Giám hiệu nhà trường bày tỏ quyết tâm xây dựng tập thể nhà trường vững mạnh, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục, để trường TH Kim Đồng trở thành địa chỉ tin cậy của các bậc phụ huynh.

Còn ông Nguyễn Quý Phúc, Trưởng phòng GD-ĐT TX.Phú Mỹ thì cho hay, địa bàn phường Mỹ Xuân có nhiều KCN kéo theo sự gia tăng dân số cơ học. Số lượng HS ở địa bàn này cũng tăng nhanh gây nên áp lực về trường lớp. Trường học trên địa bàn không có đủ phòng học, phải sắp xếp các phòng chức năng để dạy học. Do đó, việc Trường TH Mỹ Xuân 2 đi vào hoạt động đã góp phần “giảm nhiệt” cho địa bàn vốn rất “nóng” về áp lực trường lớp.

Ông cho biết thêm, để bảo đảm nhân sự cho trường mới, thị xã đã điều tiết trong số biên chế được giao (năm nay thị xã thêm 45 biên chế), đồng thời điều tiết biên chế giữa các cấp học cho phù hợp với tình hình cụ thể và thực hiện hợp đồng GV theo quy định.

Trong buổi lễ khai giảng đầu tiên tại ngôi trường mới, bà Đỗ Thị Yên, Hiệu Trưởng Trường TH Kim Đồng (TP.Vũng Tàu) cho hay, Ban Giám hiệu, GV, phụ huynh và các em HS của trường vô cùng xúc động khi được việc và học tập trong ngôi trường mới khang trang, hiện đại, có đầy đủ phòng học, phòng chức năng, trang thiết bị dạy học đáp ứng yêu cầu giáo dục.

Bài, ảnh: KHÁNH CHI

.
.
.