.

Bí kíp hóa giải mâu thuẫn vợ chồng

Cập nhật: 16:06, 06/09/2024 (GMT+7)

Vợ chồng dù yêu nhau tha thiết mặn nồng cũng sẽ luôn tồn tại những suy nghĩ trái chiều tạo nên xung đột. Những lúc như thế, các đôi vợ chồng nên làm gì để hóa giải mâu thuẫn trong đời sống vợ chồng?

Gia đình hạnh phúc chỉ khi vợ chồng thấu hiểu và bao dung lẫn nhau.
Gia đình hạnh phúc chỉ khi vợ chồng thấu hiểu và bao dung lẫn nhau.

Đừng bỏ đi cho dù rất giận dữ

Khi xung đột lên đến đỉnh điểm, đôi bên đều tức giận, đây là lúc mà mọi lời nói đều trở nên vô nghĩa và đều có thể gây tổn thương cho đối phương. Vì vậy hãy cố gắng bình tĩnh hóa sự tức giận của bản thân để tránh làm tổn thương tình cảm vợ chồng. Bạn có thể đi loanh quanh để giải tỏa căng thẳng, hoặc uống một cốc nước cho bình tâm; cố gắng hết sức để giữ sự bình tĩnh cho mình. Đây là quy tắc vàng để giữ gìn hạnh phúc hôn nhân.

Cùng với đó, việc biết lựa chọn thời điểm để hóa giải mâu thuẫn là một điều rất quan trọng. Hãy quyết định trò chuyện khi cả bạn và đối phương đều đã bình tĩnh, bớt tức giận. Bởi vì khi đó đôi bên mới có thể suy nghĩ thấu đáo những lời người kia nói và thấu cảm, đồng cảm với nhau.

Nếu như bạn đời của bạn vẫn đang bực bội, khó chịu trong người, đừng vội phân trần hay giải thích với người ấy bất kỳ điều gì vì điều đó chỉ gây phản tác dụng. Thay vào đó, hãy làm những hành động thể hiện sự quan tâm dành cho đối phương, để người ấy cảm nhận được tình cảm chân thành từ bạn. Ví dụ như làm bữa ăn tối, hay pha cho người ấy một cốc nước trái cây mà người ấy thích… sẽ giúp đối phương nhanh chóng bình tĩnh trở lại.

Lắng nghe, tôn trọng lẫn nhau

Con người chỉ mất 3 năm để học nói, nhưng mất cả đời để học cách lắng nghe. Khi gặp mâu thuẫn, ta thường tập trung trình bày quan điểm, suy nghĩ của bản thân mà quên mất rằng người ấy cũng có những quan điểm, chính kiến của riêng mình. Do đó, việc lắng nghe lẫn nhau sẽ giúp đôi bên hiểu rõ suy nghĩ của nhau, biết cách đứng ở lập trường của nhau mà phán đoán và đưa ra giải pháp hợp lý.

Việc lắng nghe còn đem lại cho bạn đời sự tôn trọng, tin tưởng, điều mà trong đời sống vợ chồng cần phải có. Do đó hãy lắng nghe nhau nhiều hơn.

Ngoài ra, trong cuộc sống vợ chồng, sự thành thật là điều vô cùng cần thiết. Vì vậy, đừng giấu diếm đối phương bất cứ điều gì, và hãy mở lòng, chia sẻ với nhau nhiều hơn. Chỉ có như vậy hai bạn mới có thể thấu hiểu và cùng nhau đưa ra được giải pháp hợp lý cho vấn đề.

HOÀNG THÀNH

 
.
.
.