.

Trường lớp sẵn sàng chào năm học mới

Cập nhật: 16:27, 25/08/2024 (GMT+7)

Đến thời điểm nay, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đã sẵn sàng về cơ sở vật chất, trang thiết bị để chào đón năm học mới 2024-2025.

GV Trường TH Quang Trung (TP.Vũng Tàu) trang trí lớp học chào năm học mới.
GV Trường TH Quang Trung (TP.Vũng Tàu) trang trí lớp học chào năm học mới.

Trường lớp sạch sẽ, khang trang

Cuối tháng 8, có mặt tại Trường MN Hương Sen (TP.Vũng Tàu), chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng khi ngôi trường được khoác lên mình chiếc áo mới rực rỡ sắc màu. Từ cổng trường, cho tới các mảng tường, khoảnh sân, hành lang cho tới các lớp học, dưới đôi bàn tay khéo léo của các cô giáo MN đã trở nên sống động.

Cô Nguyễn Thị Thu Thủy, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, từ ngày 1/8, nhà trường đã họp, phân công GV vừa giảng dạy trong hè, vừa chuẩn bị trường lớp cho năm học mới. Các GV của trường tự sơn lại những mảng tường đã bong tróc, vẽ tranh trang trí cho năm học mới. Ban Giám hiệu nhà trường đã phân chia khu vực theo các khối để tiến hành công việc. Song song đó, GV các lớp làm đồ dùng, đồ chơi trong lớp, trang trí lớp học theo từng độ tuổi. GV, nhân viên nhà trường cũng đã hoàn thành việc vệ sinh trường lớp, bàn, ghế, giường ngủ, đồ chơi, sẵn sàng đón trẻ đến trường.

Cũng như MN Hương Sen, đến thời điểm này, hầu hết cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố đã hoàn thành việc vệ sinh trường lớp chào đón năm học mới. 35 trường đã hoàn thành việc sửa chữa, cải tạo cơ sở vật chất với tổng kinh phí hơn 32 tỷ đồng.

Năm học 2024-2025, TP.Vũng Tàu có thêm 3 trường mới đưa vào sử dụng. Trong đó, Trường MN Nắng Mai có quy mô 18 nhóm lớp, MN Đại Dương Xanh với quy mô 9 nhóm lớp ở giai đoạn 1 và Trường TH Kim Đồng quy mô 36 lớp. Các trường đi vào hoạt động góp phần giảm áp lực sĩ số cho địa bàn.

Tại TX.Phú Mỹ, đầu năm học mới, thị xã khánh thành đưa vào sử dụng 20 phòng học, phòng thiết bị dạy học Trường THCS Võ Văn Kiệt và công trình Trường TH Mỹ Xuân 2 với 30 phòng cùng khu hiệu bộ. Đồng thời đưa vào sử dụng nhà ăn bán trú Trường TH Tóc Tiên và TH Châu Pha B.

Để chuẩn bị cho năm học mới, thị xã đầu tư sửa chữa 6 trường học, gồm 4 trường THCS, 2 trường TH với tổng kinh phí trên 54 tỷ đồng. Hiện nay đơn vị thi công cơ bản đã hoàn thành, đang vệ sinh để bàn giao cho trước ngày tựu trường.

Ông Nguyễn Quý Phúc, Trưởng phòng GD-ĐT TX.Phú Mỹ nhấn mạnh: “Năm học mới các cơ sở giáo dục đã có phương án sắp xếp phòng học đảm bảo yêu cầu giảng dạy và tổ chức các hoạt động giáo dục, bảo đảm đủ mỗi lớp ở các cấp học có 1 phòng học”. Cùng với đó, Phòng GD-ĐT đặc biệt lưu ý các nhà trường về công tác bảo đảm vệ sinh trường lớp, nhất là nhà vệ sinh cho HS. Qua kiểm tra thực tế, các trường trên địa bàn đã thực hiện cắt tỉa cây xanh, vệ sinh, thực hiện tu sửa nhỏ bàn ghế, vòi nước, nhà vệ sinh, bóng đèn, quạt…

Tương tự, tại huyện Châu Đức, xuyên suốt kỳ nghỉ hè, UBND huyện đã chỉ đạo cho các đơn vị chức năng phối hợp với Phòng GD-ĐT thực hiện thường xuyên việc kiểm tra tình hình cải tạo, tu sửa trường học, đôn đốc thực hiện thi công các công trình để kịp với tiến độ và bảo đảm phục vụ cho nhu cầu của năm học mới 2024-2025.

Các trường đã hoàn thành việc cắt tỉa cây xanh, vệ sinh trường lớp, cải tạo, sửa chữa nhỏ các hạng mục đã xuống cấp, thay thế các thiết bị vệ sinh bị hư hỏng, sắp xếp trang thiết bị. Một số hạng mục có nguy cơ mất an toàn tại các trường đến nay đã được khắc phục kịp thời để chào đón năm học mới.

Chi hàng chục tỷ đồng mua sắm trang thiết bị dạy học

Song song với công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất, các địa phương đã triển khai mua sắm trang thiết bị phục vụ dạy và học.

Tại TP.Vũng Tàu, về thiết bị dạy học tối thiểu, thiết bị lớp 1 đã được trang bị theo danh mục. Với lớp 2, lớp 6, UBND thành phố phê duyệt về việc phê duyệt danh mục và dự toán kinh phí mua sắm với kinh phí 6,5 tỷ đồng. Các khối lớp khác, UBND thành phố đã giao cho Ban Quản lý Đầu tư xây dựng thực hiện, sử dụng nguồn đầu tư công cho các năm 2023 đến 2025, tổng kinh phí hơn 70 tỷ đồng.

Tại huyện Xuyên Mộc, ông Nguyễn Hoàng Anh Đạt, Trưởng phòng GD-ĐT huyện cho hay, huyện đã thực hiện mua sắm thiết bị tối thiểu theo chương trình GDPT 2018 với lớp 4 và lớp 8 với tổng kinh phí 19 tỷ đồng. Địa phương còn mua sắm thiết bị khác như thiết bị dạy học cho các trường MN, mua sắm bàn, ghế, tủ, kệ cho các trường TH, THCS trên địa bàn huyện với tổng kinh phí 25,5 tỷ đồng.

Chi hơn 1.000 tỷ đồng cho cơ sở vật chất trường học
Tổng kính phí sửa chữa các cơ sở trường học chuẩn bị năm học 2024-2025 ước khoảng 329,8 tỷ đồng đồng, chủ yếu sửa chữa nhỏ, cải tạo, chống xuống cấp, sửa chữa nhà vệ sinh cho các trường học. Kinh phí đầu tư cho bổ sung cơ sở vật chất và mua sắm trang thiết bị bổ sung cho năm học mới khoảng 68 tỷ đồng. Kinh phí đầu tư xây dựng cơ bản các dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng trước khai giảng năm học 2024-2025 khoảng 634,8 tỷ đồng…

Ông Nguyễn Văn Ba, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, để chuẩn bị cho năm họ mới 2024-2025, Sở GD-ĐT đã yêu cầu các phòng GD-ĐT và cơ sở trực thuộc tiến hành kiểm tra, rà soát các thiết bị hiện có, thực hiện mua sắm bổ sung các thiết bị còn thiếu và thanh lý các thiết bị không còn sử dụng được. Cùng với đó là sắp xếp lại thiết bị thí nghiệm, đồ dùng dạy học trong phòng kho, phòng đựng thiết bị giáo dục, các phòng thí nghiệm - thực hành, cải tạo, sửa chữa nhỏ, thay thế thiết bị đã hỏng hư hỏng trong nhà vệ sinh...

“Hệ thống trường học trên địa bàn tỉnh đã được kiên cố hóa, bảo đảm xanh, sạch, đẹp. Cơ sở vật chất trường, lớp, trang thiết bị phục vụ dạy và học được đầu tư, hoàn thiện, bảo đảm các điều kiện thiết yếu để triển khai cac hoạt động gióa udcj trong năm học mới”, ông Ba nói.

KHÁNH CHI

.
.
.