.

Ngọc Quý-chàng thủ khoa đa tài, dễ mến

Cập nhật: 18:30, 21/08/2024 (GMT+7)

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2024-2025, chàng trai đa tài Phạm Huy Ngọc Quý (HS Trường THCS Phước Thắng, TP.Vũng Tàu) đã xuất sắc đạt danh hiệu thủ khoa với 46,5 điểm.

Phạm Huy Ngọc Quý là cậu học trò nổi bật với khả năng tự học, tự tìm hiểu và khám phá kiến thức.
Phạm Huy Ngọc Quý là cậu học trò nổi bật với khả năng tự học, tự tìm hiểu và khám phá kiến thức.

Ngọc Quý đạt điểm tuyệt đối môn Toán; 9,5 điểm tiếng Anh và 8,5 điểm môn Ngữ Văn. Ngoài ra, em còn xuất sắc giành vé vào chuyên Toán Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn.

“Thầy Quý” học giỏi, dễ mến

“Thầy Quý”, là biệt danh mà bạn bè trìu mến đặt cho chàng thủ khoa đa tài, sống hòa đồng và nhiệt thành. "Ngọc Quý dẫn đầu lớp về thành tích học tập. Em học đều các môn. Bạn bè chưa hiểu bài thường tìm đến Quý và luôn được trợ giúp nhiệt tình. Có lẽ vì vậy, Quý được các bạn yêu mến gọi là thầy", cô Bùi Thị Thanh, GV chủ nhiệm của Ngọc Quý chia sẻ.   

Quý có bề dày thành tích ấn tượng. Em từng đạt danh hiệu HS giỏi trong suốt 9 năm học. Điểm trung bình 4 năm học ở bậc THCS luôn ở mức 9.0. Em là thủ khoa kỳ thi đánh giá năng lực cuối năm của Trường THCS Phước Thắng với 10 điểm Toán, 9,8 điểm tiếng Anh và 8,8 điểm Văn. Bên cạnh đó, em là học sinh giỏi tỉnh môn Toán, đạt kết quả tốt tại các cuộc thi Toán qua mạng…

Cô Thanh ấn tượng với Quý ở khả năng tự học và sự sáng tạo. Quý rất ít học thêm, em chủ yếu dành thời gian tự học. Là HS đội tuyển Toán nhưng ở môn Văn, Quý cũng thể hiện năng lực viết và khả năng diễn đạt tốt.

Theo cô Thanh, Ngọc Quý luôn khát khao tìm kiếm những điều mới mẻ. Mỗi bài làm của em đều thể hiện sự sáng tạo, không rập khuôn theo lối mòn. Em có ý thức tự đào sâu suy nghĩ để tạo nên sự khác biệt. Không chỉ vậy, Quý còn chau chuốt bài làm một cách thận trọng với nét chữ đẹp.

Cô Trương Thị Ly Na, GV bộ môn Toán đánh giá, Ngọc Quý là cậu học trò chuyên cần, có tư duy sắc bén, nhanh nhạy. Trên lớp, em chăm chú, hào hứng lắng nghe. Em không chỉ học tập nghiêm túc, ôn luyện kỹ càng để nắm vững kiến thức đã học, mà còn chủ động tìm tòi những dạng Toán mới, phương pháp mới để tự mở rộng kiến thức của mình.

Ngọc Quý còn nổi tiếng toàn trường với năng khiếu dẫn chương trình. Ngọc Quý là MC thân quen trong hầu hết hoạt động ngoại khóa của trường lớp với lối dẫn dắt tự nhiên, dí dỏm, mạch lạc, thu hút, tạo không khí thoải mái, vui tươi.

Đam mê học tập

Ngọc Quý cho biết, sau kỳ thi tuyển sinh lớp 10, dù tự tin bản thân sẽ đạt điểm số cao, nhưng em bất ngờ khi là thủ khoa. Điều này không chỉ là vinh dự của bản thân, mà còn là niềm tự hào của Trường THCS Phước Thắng, ngôi trường xa trung tâm thành phố, vốn còn nhiều khó khăn.

Bí quyết học tập của Quý trước hết là phân chia thời gian học tập hợp lý. Cùng với đó, trên lớp, em chú tâm nghe GV giảng bài, tích cực phát biểu. Phần nào chưa hiểu, em nhờ tới sự giúp đỡ của thầy cô và bạn bè. Việc hỗ trợ bạn bè trong học tập cũng là một cách để em tự khắc sâu kiến thức đã học. Và điều quan trọng nhất đối với Quý là có niềm đam mê đủ lớn với việc học.

Với môn Văn, em luôn chuẩn bị bài trước ở nhà và chú ý lắng nghe cô giáo giảng bài. Phần nào không hiểu, em nhờ cô giảng giải ngay, đồng thời chú ý phân chia nội dung mỗi bài học. Với mỗi tác phẩm, em thường phân chia thành nhiều luận điểm khác nhau. Mỗi phần có những ý chính, dẫn chứng, lý lẽ khác nhau. Cách làm này giúp em học tập khoa học hơn, thay vì học thuộc lòng.

Với môn tiếng Anh, em thường ưu tiên học ngữ pháp bởi đó là phần chiếm nhiều điểm nhất trong bài thi. Bên cạnh đó, em cũng thường mở các podcast tiếng Anh thụ động để luyện kỹ năng nghe. Em cũng giải khá nhiều đề tiếng Anh trước khi thi để luyện kỹ năng làm bài.

Riêng môn Toán là môn học mà Quý đặc biệt yêu thích ngay từ những năm học cấp I. Lên cấp II, em vẫn tiếp tục duy trì đam mê và sở trường của mình với bộ môn này và đặt mục tiêu vào thi chuyên Toán, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn.

Ngọc Quý cho biết, em quyết định thi chuyên khá muộn nên gặp không ít khó khăn. “Chương trình thi chuyên có nhiều kiến thức nâng cao về đa thức, số nguyên tố, số nguyên và hình học. Những kiến thức đó em chưa học nhiều. Vì vậy, khi bắt đầu luyện thi chuyên, em phải học những kiến thức đó lại từ đầu. Ở lớp 9, việc học song song kiến thức nâng cao lớp 8 và lớp 9 khá vất vả”, Ngọc Quý kể.

Để khắc phục những khó khăn đó, Quý tự nhắc nhở bản thân phải nỗ lực nhiều hơn nữa. Em thường dành khoảng 30% thời gian để ôn kiến thức lớp 8 và dành thời gian còn lại để học các kiến thức mới của lớp 9. Trong giai đoạn này, cô Ly Na đã tận tình chỉ bảo, vừa giúp em ôn đội tuyển, vừa định hướng cho em phương pháp học tập phù hợp. Đồng thời em cũng được luyện rất nhiều đề tại lớp ôn của thầy cô trường chuyên trong khoảng thời gian 5 tuần trước khi kỳ thi diễn ra. “Sự nỗ lực hết mình, đam mê học tập cùng sự hỗ trợ của thầy cô đã giúp em đạt được thành quả ngày hôm nay”, Ngọc Quý bày tỏ.

Bài, ảnh: KHÁNH CHI

.
.
.