.

Trẻ khó khăn ở Bà Rịa được học bơi miễn phí: Thêm trẻ biết bơi, giảm trẻ bị đuối nước

Cập nhật: 17:33, 20/08/2024 (GMT+7)

Với phương châm thêm nhiều trẻ em biết bơi, sẽ không còn trẻ bị đuối nước, lớp dạy bơi do Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ Trẻ em (CTXH-BTTE) phối hợp UBND TP.Bà Rịa tổ chức đã phổ cập bơi miễn phí cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

 GV hướng dẫn các em kỹ thuật thở nước.
GV hướng dẫn các em kỹ thuật thở nước.

"Em không còn sợ nước"

Vũ Thiện Nhân, 8 tuổi, khoe như vậy khi vừa hoàn thành lượt bơi 25m ở hồ bơi Nhà thi đấu TP.Bà Rịa. Nhà ở xã Tân Hưng, hoàn cảnh khó khăn, Nhân là HS Trường TH Trần Văn Quan. Em nói trước đó em chưa biết bơi và khá sợ nước. Vì vậy, khi được dạy bơi miễn phí, vào mỗi buổi sáng, mẹ đều chở em tới lớp, không vắng buổi nào. Em đã biết bơi sau khoảng 1 tuần. “Biết bơi rồi thích lắm ạ. Em không còn sợ nước”, Nhân nói.

Với 2 anh em Lê Minh Phước và Lê Thu Hà (HS Trường TH Hòa Long) thì niềm vui như nhân lên, bởi cả 2 anh em đều được học bơi miễn phí hè này. Ba chạy xe ôm, mẹ buôn bán nhỏ, nên Phước và Hà chưa có điều kiện đi học bơi. Hè này, khi các em có  tên trong danh sách lớp bơi miễn phí, ba mẹ em dành thời gian đưa rước con đi học bơi. Hai anh em đều đã bơi khá tốt sau hơn 10 buổi học.

“Em thích học bơi lắm, tụi em quen thêm nhiều bạn mới. Không chỉ học bơi, các thầy còn dạy tụi em kỹ năng xử lý khi rơi xuống nước”, Thu Hà cho hay.

Lớp dạy bơi miễn phí diễn ra từ ngày 30/7 đến 22/8. Tổng kinh phí tổ chức lớp học 100 triệu đồng. Trong đó, chi phí thuê hồ bơi là 50 triệu đồng, do Công đoàn Công ty TNHH MTV Dịch vụ Cơ khí Hàng Hải PTSC Vũng Tàu, Công ty TNHH Khách sạn Napoly (TP.Vũng Tàu), Công ty Nhiệt điện Phú Mỹ và một số cá nhân trong tỉnh tài trợ.

Nhân, Phước và Hà là 3 trong số 100 trẻ (từ 6-16 tuổi) có hoàn cảnh khó khăn được dạy bơi miễn phí trong mùa hè này. Để bảo đảm chất lượng việc dạy và học, các em được chia làm 3 nhóm lớp. 2 lớp học buổi sáng và 1 lớp học buổi chiều. Mỗi lớp có 2 GV hướng dẫn, đồng thời có thêm 1 GV quan sát từ xa, kịp thời can thiệp, xử lý các tình huống (nếu có).

Mùa hè ý nghĩa

Phần lớn các em nhỏ tới lớp học bơi miễn phí đều chưa biết bơi. Sau màn khởi động khoảng 15 phút, các em được tập động tác thở, lấy hơi bằng miệng, thở ra bằng mũi để quen nước. Thời gian cho các em xuống nước khoảng 30-40 phút. Sau khi đã quen động tác thở, các em được tập động tác đạp chân, quạt tay và phối hợp để bỏ phao.

Ông Huỳnh Thế Kỷ, GV dạy bơi của Trung tâm Văn hóa - Thông tin - Thể thao TP.Bà Rịa cho biết, ông đã có 2 năm dạy ở lớp bơi miễn phí dành cho trẻ em hoàn cảnh khó khăn. Mỗi HS tới học, GV yêu cầu phụ huynh chuẩn bị cho con bộ đồ bơi, kính bơi và nón để các em thoải mái khi vận động. “Các em được trang bị lý thuyết bơi cơ bản; thực hành bơi dưới nước, kỹ năng sơ cấp cứu và kỹ năng an toàn khi xuống nước”, ông Kỷ nói.

Ông Kỷ cũng lưu ý phụ huynh khi đưa con mình đi chơi ở khu vực có ao, hồ, nếu trẻ muốn bơi lội thì phụ huynh phải kiểm tra độ sâu của hồ, luôn chú ý trang bị nón, phao bơi cho trẻ, không cho trẻ qua vùng nước quá đầu hoặc ngâm dưới nước quá lâu.

Sau khóa học, các em được GV kiểm tra, đánh giá các em có khả năng bơi lội cơ bản nếu hoàn thành cự ly 25m.

Theo ông Trần Sạn, Phó Giám đốc Trung tâm CTXH-BTTE (Sở LĐTBXH), từ năm 2011 đến nay, mỗi năm Sở LĐTBXH phối hợp các địa phương tổ chức dạy bơi miễn phí cho khoảng 1.400-1.600 HS và trẻ ngoài cộng đồng (6-16 tuổi). Sau khóa học, hầu hết trẻ em đều biết bơi, nắm được những kiến thức cơ bản đảm bảo an toàn trong môi trường nước và kỹ năng sơ cứu tai nạn đuối nước.

Bên cạnh các lớp dạy bơi miễn phí từ nguồn ngân sách Nhà nước, hàng năm Trung tâm CTXH-BTTE còn tổ chức các lớp truyền thông về kỹ năng phòng chống tai nạn đuối nước cho trẻ em với hàng trăm lượt HS tham gia.

Từ tháng 1/2023 đến tháng 6/2024, toàn tỉnh xảy ra 20 vụ đuối nước làm 24 trẻ em tử vong. Trong thời gian tới, Trung tâm tiếp tục quan tâm tập huấn, nâng cao kiến thức và kỹ năng phòng chống tai nạn đuối nước ở trẻ em. Đồng thời vận động DN, cá nhân tài trợ để tổ chức thêm các lớp học bơi miễn phí cho trẻ em khó khăn. Hy vọng, tai nạn đuối nước trẻ em sẽ được kiểm soát và giảm dần.

Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH

.
.
.