.

Bệnh trĩ có thể khỏi nếu điều trị sớm

Cập nhật: 17:45, 12/08/2024 (GMT+7)

Nhiều người mắc bệnh trĩ có tâm lý e ngại khi đi khám và điều trị khiến bệnh trở nặng. Hiện nay có nhiều phương pháp điều trị bệnh trĩ tương ứng với từng cấp độ bệnh. Một trong những phương pháp phẫu thuật trĩ đang phổ biến và được triển khai tại Bệnh viện Bà Rịa là phẫu thuật Longo. 

Bác sĩ Lê Anh Đức thăm hỏi, động viên bệnh nhân mới được phẫu thuật trĩ.
Bác sĩ Lê Anh Đức thăm hỏi, động viên bệnh nhân mới được phẫu thuật trĩ.

Ngại đi khám khiến bệnh trở nặng

Cách đây 5 tháng, anh L.Đ.H., (33 tuổi, ở phường Rạch Dừa, TP.Vũng Tàu) bị đau rát hậu môn, đi ngoài chảy máu. Anh ngại không vào bệnh viện thăm khám và điều trị bệnh. Anh tự mua thuốc về uống nhưng bệnh không thuyên giảm và tình trạng trở nên nặng hơn, lúc này đã có khối trĩ sa ra ngoài hậu môn.

Cuối tháng 7 vừa qua, anh H. mới vào Bệnh viện Bà Rịa khám. Bác sĩ chẩn đoán anh bị trĩ giai đoạn 3-4 (mức độ nặng) và được chỉ định phẫu thuật. Ca phẫu thuật chỉ diễn ra khoảng 30 phút, sau đó vết mổ của người bệnh khô ráo, sạch sẽ. Anh H. chia sẻ, thường ngày anh ăn đồ cay và lười ăn rau xanh, chất xơ. Hơn nữa, anh cũng chủ quan nghĩ bệnh này không nguy hiểm tới tính mạng. “Mấy tháng qua, bệnh trĩ gây cho tôi tâm lý không thoải mái, làm cho cuộc sống của tôi bị ảnh hưởng. Nếu biết có thể phẫu thuật nhanh như vậy thì tôi đã không phải chịu khổ mấy tháng nay rồi”, anh H. cho hay.

Không riêng gì anh H., nhiều người mắc bệnh trĩ có tâm lý e ngại khi đi khám và điều trị. Phần lớn người bệnh vào viện khi bệnh đã diễn ra trong thời gian dài và bệnh trở nặng. 

Theo các bác sĩ, bệnh trĩ hay gặp ở các đối tượng ngồi nhiều như nhân viên văn phòng, tài xế; sản phụ; người bị táo bón lâu ngày; người lớn tuổi có các cơ vùng sàn chậu bị nhão; người dùng bia, rượu nhiều… Ở giai đoạn đầu, bệnh trĩ có biểu hiện đi ngoài hay chảy máu. Đến khi bệnh chuyển nặng, thường có các búi trĩ sa ra ngoài khi đi ngoài, nặng nhất là tình trạng các búi trĩ nằm ngoài hậu môn. Bệnh trĩ được chia thành 4 cấp độ khác nhau, tương ứng với mức độ từ nhẹ đến nặng. Bệnh ở mức độ nào sẽ có phương pháp điều trị phù hợp với tình trạng bệnh ở thời điểm đó. 

Nhiều phương pháp điều trị bệnh

Bác sĩ Lê Anh Đức, Trưởng Khoa Ngoại tổng hợp (Bệnh viện Bà Rịa) cho biết, bệnh trĩ rất dễ gặp. Bệnh không gây chết người nên người bệnh có tâm lý chủ quan không đi khám. Nhiều trường hợp tự điều trị bệnh trĩ không đúng cách, khoa học như đắp thuốc, thắt trĩ không đúng phương phương pháp, tiêm. Những cách này không chỉ gây tốn kém, không mang lại hiệu quả mà con làm cho tình trạng bệnh trở nặng hơn.

Bác sĩ khẳng định, bệnh trĩ không thể tự khỏi. Vì vậy, bệnh cần được điều trị ngay từ thời điểm khởi phát để mang lại hiệu quả chữa trị cao hơn, đồng thời không gây phiền phức, làm giảm chất lượng cuộc sống cũng như học tập, làm việc. Ngược lại, khi bệnh trở nặng, sẽ gây ra đau đớn, khó chịu cho người bệnh. Đặc biệt, bệnh còn gây ra các biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng sức khỏe người bệnh. Trong đó, có thể gây nhiễm trùng, hoại tử búi trĩ; nhiễm trùng huyết, nhiễm khuẩn…

Theo bác sĩ Lê Anh Đức, hiện có nhiều phương pháp điều trị bệnh trĩ tương ứng với từng cấp độ bệnh. Trong đó, cấp độ 1, người bệnh không cần phẫu thuật mà chỉ cần uống thuốc điều trị. Từ cấp độ 2 đến 4, người bệnh sẽ được chỉ định phẫu thuật cắt búi trĩ.

Một trong những phương pháp phẫu thuật trĩ đang được sử dụng phổ biến hiện nay, trong đó Bệnh viện Bà Rịa có triển khai là phẫu thuật Longo. Phương pháp này có nhiều ưu điểm như thời gian phẫu thuật nhanh, chỉ khoảng 30 phút, ít đau và chảy máu, hiệu quả điều trị bệnh cao, nhất là hạn chế tái phát bệnh trĩ. Ngoài ra, người bệnh cũng nên thay đổi thói quen, sinh hoạt, ăn uống để góp phần vào hiệu quả điều trị bệnh.

“Phòng bệnh trĩ cũng rất đơn giản, cần có chế độ sinh hoạt, ăn uống và làm việc hợp lý, hạn chế ngồi lâu, ăn nhiều chất xơ, hạn chế sử dụng đồ cay, nóng. Khi có dấu hiệu mắc bệnh trĩ cần đi khám để có biện pháp điều trị thích hợp nhằm duy trì và bảo đảm chất lượng cuộc sống cho người bệnh”, bác sĩ Lê Anh Đức khuyến cáo.

Bài, ảnh: TUỆ LÂM

 

.
.
.