Ba cô gái sáng lập thương hiệu Thảo mộc Hương

Thứ Hai, 08/07/2024, 18:52 [GMT+7]
In bài này
.

Tận dụng nguồn thảo mộc có sẵn trong tự nhiên, chị Lê Thị Ánh Nga (SN 1991, phường Phước Hiệp, TP.Bà Rịa) cùng chị Đặng Thị Ánh Thu và Đặng Thị Ngọc Lệ đã mạnh dạn khởi nghiệp với mô hình làm nhang thảo dược sinh học. Mô hình xuất sắc giành giải Nhất cuộc thi ý tưởng dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo chủ đề “Khởi nghiệp xanh, bảo vệ môi trường” năm 2024 do Thành Đoàn Bà Rịa tổ chức.

Chị Lê Thị Ánh Nga (bên phải) giới thiệu công dụng của nhang thảo dược sinh học cho người dân.
Chị Lê Thị Ánh Nga (bên phải) giới thiệu về nhang thảo dược sinh học.

Ý tưởng từ thảo mộc truyền thống

Tạo ra sản phẩm nhang sạch, góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng là phương châm được chị Nga cùng các cộng sự của mình hướng tới. Chia sẻ với chúng tôi về cơ duyên đến với mô hình nhang thảo dược sinh học thương hiệu “Thảo Mộc Hương”, chị Nga cho biết, nhóm của chị gồm chị và các chị Đặng Thị Ánh Thu-Trưởng nhóm, Đặng Thị Ngọc Lệ.

Chị Nga là đoàn viên sinh hoạt tại Đoàn phường Phước Hiệp. Chị Lệ và chị Thu là hội viên Hội LHPN phường Phước Hiệp. Năm 2021, nhận thấy nhu cầu sử dụng nhang sạch, thân thiện với môi trường được người dân ưa chuộng và tìm mua, nhóm các chị đã đầu tư, xây dựng cơ sở sản xuất nhang sạch đặt tại TT.Long Điền (huyện Long Điền). Thời gian đầu, cơ sở sản xuất nhang Thảo Mộc Hương của các chị gặp nhiều khó khăn do vốn hạn hẹp. Bên cạnh đó, nguồn nguyên liệu đầu vào sử dụng 100% từ thảo mộc cũng khiến các chị gặp không ít khó khăn.

Thế nhưng với niềm đam mê, sự quyết tâm cùng với số vốn 140 triệu đồng vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội do Hội LHPN phường Phước Hiệp tín chấp, các chị dần ổn định cơ sở vật chất cũng như làm chủ được kỹ thuật sản xuất nhang sạch. Từ đó, những sản phẩm nhang sạch đạt tiêu chuẩn, tốt cho sức khỏe người tiêu dùng ra đời.

“Thời gian đầu việc sản xuất và bán ra thị trường gặp nhiều khó khăn do người dân e ngại sản phẩm mới, sợ sử dụng hóa chất. Bằng sự kiên trì và chứng minh độ tin cậy, uy tín của sản phẩm, từ mua về dùng thử, người dân tin tưởng và sử dụng lâu dài”, chị Nga tâm sự.

Với các chị, nhang thảo dược sinh học là truyền thống của ông bà tổ tiên. Đây cũng là tình yêu với thiên nhiên, thảo mộc của các chị nên mới có ý tưởng đem đến nguồn dược liệu sạch, thân thiện với môi trường cho người tiêu dùng. Đặc biệt đây cũng là một cách để khẳng định, tự hào về hàng Việt, thương hiệu Việt.

Cơ sở “Thảo Mộc Hương” sản xuất các loại nhang như: nhang trầm, nhang quế, nhang nụ xua ruồi, muỗi, nhang nụ xông xoang... chủ yếu phân phối tại các cửa hàng tạp hóa trong và ngoài tỉnh, được người tiêu dùng đón nhận. Giá bán các loại nhang dao động từ 70 ngàn đồng đến 350 ngàn đồng/kg. Ngoài ra, cơ sở Thảo Mộc Hương còn sản xuất thử nghiệm các loại thảo dược chăm sóc tóc, thuốc trừ sâu sinh học, trà túi lọc... Điểm chung của các sản phẩm đều thân thiện với môi trường cũng như an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng. Hiện tại, cơ sở Thảo Mộc Hương cũng tạo công ăn việc làm ổn định cho 7 lao động địa phương, với nguồn thu nhập ổn định 4-5 triệu đồng/người/tháng.

Tạo được thương hiệu trên thị trường

Chị Nga chia sẻ, các sản phẩm nhang đều được làm từ 100% thảo mộc như: lá khuynh diệp, sả, vỏ bưởi, nguyệt quế, cỏ chổi, vỏ quế, thần xạ hương… hoàn toàn không pha trộn màu hay hương liệu. Sản phẩm cũng không sử dụng chất dẫn cháy kali nitrat, chất làm trắng và không dùng hóa chất. Nguyên liệu sau khi hái, mua về sẽ được làm sạch, phơi (sấy), sau đó xay nhuyễn, trộn theo công thức riêng. Qua các loại máy móc, nhang được định hình để tạo ra sản phẩm có mùi hương dịu nhẹ. Nhờ các tinh dầu có sẵn trong cây, lá là các thành phần làm nên thành phẩm nên nhang thảo dược sinh học khi đốt cho ra mùi hương giúp thư giãn tinh thần và không gây độc hại cho người sử dụng.

“Từ khâu lựa chọn nguyên liệu đến khâu thành phẩm, mỗi công đoạn đều phải được làm tỉ mỉ, công phu, hoàn thiện. Có như vậy thì sản phẩm làm ra mới đẹp mắt, đóng gói đưa ra thị trường người tiêu dùng xài thử họ công nhận, tin tưởng rồi truyền tai nhau. Sản phẩm tạo được uy tín, thương hiệu mới duy trì được trên thị trường”, chị Nga tâm sự.

Chị Nga cho biết thêm, hiện tại sản phẩm đã tạo được thương hiệu trên thị trường, được người dân ưa chuộng. Thời gian tới, nhóm sẽ cân nhắc việc mở thêm cơ sở và đưa các sản phẩm xuất khẩu sang nước ngoài.

Bài, ảnh: MAI NGỌC

;
.