Tận dụng nguồn thảo mộc có sẵn trong tự nhiên, chị Lê Thị Ánh Nga (SN 1991, phường Phước Hiệp, TP.Bà Rịa) cùng chị Đặng Thị Ánh Thu và Đặng Thị Ngọc Lệ đã mạnh dạn khởi nghiệp với mô hình làm nhang thảo dược sinh học. Mô hình xuất sắc giành giải Nhất cuộc thi ý tưởng dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo chủ đề “Khởi nghiệp xanh, bảo vệ môi trường” năm 2024 do Thành Đoàn Bà Rịa tổ chức.
Chị Lê Thị Ánh Nga (bên phải) giới thiệu về nhang thảo dược sinh học. |
Ý tưởng từ thảo mộc truyền thống
Tạo ra sản phẩm nhang sạch, góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng là phương châm được chị Nga cùng các cộng sự của mình hướng tới. Chia sẻ với chúng tôi về cơ duyên đến với mô hình nhang thảo dược sinh học thương hiệu “Thảo Mộc Hương”, chị Nga cho biết, nhóm của chị gồm chị và các chị Đặng Thị Ánh Thu-Trưởng nhóm, Đặng Thị Ngọc Lệ.
Thế nhưng với niềm đam mê, sự quyết tâm cùng với số vốn 140 triệu đồng vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội do Hội LHPN phường Phước Hiệp tín chấp, các chị dần ổn định cơ sở vật chất cũng như làm chủ được kỹ thuật sản xuất nhang sạch. Từ đó, những sản phẩm nhang sạch đạt tiêu chuẩn, tốt cho sức khỏe người tiêu dùng ra đời.
Với các chị, nhang thảo dược sinh học là truyền thống của ông bà tổ tiên. Đây cũng là tình yêu với thiên nhiên, thảo mộc của các chị nên mới có ý tưởng đem đến nguồn dược liệu sạch, thân thiện với môi trường cho người tiêu dùng. Đặc biệt đây cũng là một cách để khẳng định, tự hào về hàng Việt, thương hiệu Việt.
Cơ sở “Thảo Mộc Hương” sản xuất các loại nhang như: nhang trầm, nhang quế, nhang nụ xua ruồi, muỗi, nhang nụ xông xoang... chủ yếu phân phối tại các cửa hàng tạp hóa trong và ngoài tỉnh, được người tiêu dùng đón nhận. Giá bán các loại nhang dao động từ 70 ngàn đồng đến 350 ngàn đồng/kg. Ngoài ra, cơ sở Thảo Mộc Hương còn sản xuất thử nghiệm các loại thảo dược chăm sóc tóc, thuốc trừ sâu sinh học, trà túi lọc... Điểm chung của các sản phẩm đều thân thiện với môi trường cũng như an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng. Hiện tại, cơ sở Thảo Mộc Hương cũng tạo công ăn việc làm ổn định cho 7 lao động địa phương, với nguồn thu nhập ổn định 4-5 triệu đồng/người/tháng. |
Tạo được thương hiệu trên thị trường
“Từ khâu lựa chọn nguyên liệu đến khâu thành phẩm, mỗi công đoạn đều phải được làm tỉ mỉ, công phu, hoàn thiện. Có như vậy thì sản phẩm làm ra mới đẹp mắt, đóng gói đưa ra thị trường người tiêu dùng xài thử họ công nhận, tin tưởng rồi truyền tai nhau. Sản phẩm tạo được uy tín, thương hiệu mới duy trì được trên thị trường”, chị Nga tâm sự.
Chị Nga cho biết thêm, hiện tại sản phẩm đã tạo được thương hiệu trên thị trường, được người dân ưa chuộng. Thời gian tới, nhóm sẽ cân nhắc việc mở thêm cơ sở và đưa các sản phẩm xuất khẩu sang nước ngoài.
Bài, ảnh: MAI NGỌC