.

Vi phạm về quảng cáo ngoài trời còn phổ biến - Kỳ 2: Cần điều chỉnh quy hoạch

Cập nhật: 18:17, 11/06/2024 (GMT+7)

NỘI DUNG LIÊN QUAN:

Những bất cập phát sinh trong quá trình quản lý quảng cáo ngoài trời (QCNT) đòi hỏi phải điều chỉnh quy hoạch sao cho phù hợp thực tiễn.

Bảng quảng cáo tại dốc Nghinh Phong (TP.Vũng Tàu) theo quy hoạch là bảng tuyên truyền cổ động trực quan, nhưng chưa thực hiện đúng chức năng của bảng quảng cáo.
Bảng quảng cáo tại dốc Nghinh Phong (TP.Vũng Tàu) theo quy hoạch là bảng tuyên truyền cổ động trực quan, nhưng chưa thực hiện đúng chức năng của bảng quảng cáo.

Nhiều khó khăn trong quản lý

Tại hội nghị sơ kết Đề án Quy hoạch QCNT tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu giai đoạn 2019 - 2025, tầm nhìn 2030 diễn ra vào trung tuần tháng 4 vừa qua, đại diện Sở VH-TT đã nêu nhiều khó khăn trong quản lý hoạt động QCNT.

Theo đó, sở có chức năng cấp phép quảng cáo trên bảng quảng cáo tấm nhỏ, bảng hiệu, băng rôn. Riêng đối với hình thức quảng cáo bằng băng rôn, đơn vị thực hiện quảng cáo phải có văn bản đồng ý của địa phương về việc treo băng rôn. Trong đó, văn bản nêu rõ số lượng và địa điểm treo băng rôn để phối hợp quản lý, góp phần hạn chế tình trạng nhếch nhác, chồng chéo, lộn xộn, chấm dứt tình trạng quảng cáo hết thời hạn treo mà vẫn không thực hiện tháo dỡ.

Tình trạng bảng, biển hiệu quảng cáo ngoài trời không đúng quy chuẩn diễn ra phổ biến trên QL51, đoạn qua địa bàn tỉnh.
Tình trạng bảng, biển hiệu quảng cáo ngoài trời không đúng quy chuẩn diễn ra phổ biến trên QL51, đoạn qua địa bàn tỉnh.

Thực tế, công tác quản lý Nhà nước về QCNT còn gặp khó khăn do chưa có sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa các cấp, ngành, địa phương khi một số địa phương chưa quan tâm, sâu sát công tác này, nhất là với hình thức quảng cáo rao vặt. Một số địa phương chưa phát huy vai trò nhiệm vụ quản lý Nhà nước về hoạt động quảng cáo.

Về điều này, ông Phan Trọng Hạnh, Trưởng Phòng VH-TT TP.Vũng Tàu thừa nhận, các vi phạm quảng cáo bằng tờ rơi, băng rôn, tờ gấp, quảng cáo rao vặt bằng số điện thoại trên tường, cột điện, nơi công cộng, trên các tuyến đường và trong các tuyến hẻm vẫn còn diễn ra. Đối tượng vi phạm thường treo, dán quảng cáo vào thời điểm đêm khuya hoặc sáng sớm tại các tuyến đường, hẻm nhỏ. Lực lượng chức năng rất khó khăn trong việc bắt quả tang để xử lý.

Từ thực tế đó, ông Hạnh kiến nghị Sở VH-TT khi cấp phép cho các tổ chức, cá nhân quảng cáo phải cam kết bằng văn bản về thời hạn thực hiện và tháo gỡ, trả lại hiện trạng ban đầu khi hết thời hạn. “Nếu quá thời hạn, tổ chức, cá nhân không tháo gỡ thì đề nghị có hình thức chế tài. Trường hợp vi phạm quá 3 lần sẽ không cấp phép cho những lần sau”, ông Hạnh đề nghị.

Đại diện các địa phương cũng nêu một số giải pháp tình thế để hạn chế hành vi quảng cáo rao vặt như: tăng cường tuyên truyền, phổ biến tác hại của việc quảng cáo rao vặt, phát tờ rơi không đúng quy định, thông qua các phương tiện truyền thông và các buổi sinh hoạt của khu dân cư cùng chế tài xử phạt vi phạm hành chính. Đồng thời, chủ động xây dựng kế hoạch kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm quảng cáo, rao vặt…

Đề xuất điều chỉnh đề án quy hoạch 

Theo đánh giá, Đề án Quy hoạch QCNT giai đoạn 2019 - 2025, tầm nhìn đến 2030 và Quy chế quản lý hoạt động QCNT đã góp phần lập lại trật tự mỹ quan đô thị liên quan đến hoạt động quảng cáo. Hình thức, phương tiện quảng cáo phát triển mạnh mẽ, đa dạng, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động quảng cáo, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Ông Trần Văn Lợi, Phó Giám đốc Sở VH-TT cho biết, sở đang tham mưu, trình UBND tỉnh xem xét, điều chỉnh đề án do một số quy định, căn cứ pháp lý về QCNT đã có sự thay đổi.

Từ khi Đề án quy hoạch QCNT và Quy chế quản lý hoạt động QCNT được UBND tỉnh phê duyệt đến nay, Sở VH-TT đã tiếp nhận và xử lý khoảng 100 hồ sơ thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền mang tính phong trào của các ngành, cơ quan, đoàn thể cấp tỉnh; xác nhận 15 vị trí quy hoạch quảng cáo trên địa bàn tỉnh; lắp đặt bảng hộp đèn tuyên truyền nhiệm vụ chính trị và kết hợp quảng cáo trên các tuyến đường nội ô tại các địa phương; hướng dẫn 10 hồ sơ của 8 đơn vị thực hiện đúng quy định thủ tục xác nhận quy hoạch quảng cáo…

“Sau gần 5 năm thực hiện, một số địa phương, tổ chức, cá nhân có nhu cầu đề xuất bổ sung vị trí quy hoạch quảng cáo, trong khi các vị trí đã quy định trong đề án chưa được khai thác, sử dụng đến. Bất cập này cho thấy quy hoạch quảng cáo chưa theo kịp tốc độ phát triển ngày càng nhanh của quá trình đô thị hóa”, Phó Giám đốc Sở VH-TT nhận định.

Đối với công trình bảng quảng cáo tại đất ở, đất nông nghiệp, sở đề xuất hướng dẫn cụ thể về việc thực hiện thủ tục cấp phép xây dựng cũng như thủ tục chấp thuận về địa điểm xây dựng của UBND cấp huyện đối với trường hợp xây dựng bảng quảng cáo tại khu vực không thuộc nhóm đất có mục đích sử dụng cho xây dựng. Từ đó, tạo điều kiện thuận lợi cho DN khi có nhu cầu quảng cáo tại địa phương, cũng như tạo điều kiện cho việc thực hiện đề án đạt hiệu quả.

Đại diện Sở VH-TT cũng cho hay, mới đây, cơ quan này đã tham gia góp ý tại hội thảo “Lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam” do Bộ VH-TT-DL tổ chức. Theo đó, sở đã đề nghị cần có quy định kích cỡ biển hiệu quảng cáo để tạo sự đồng bộ, thay vì mạnh ai nấy làm, không theo quy chuẩn nào như hiện nay. 

Bài, ảnh: AN NHIÊN - TUỆ LÂM

.
.
.