.

Thí sinh cần làm gì sau khi công bố điểm thi vào lớp 10?

Cập nhật: 18:15, 17/06/2024 (GMT+7)

Ngày 17/6, Sở GD-ĐT đã công bố kết quả kỳ thi tuyển sinh lớp 10. Hành trình của kỳ tuyển sinh năm nay đang dần đi vào chặng cuối. Phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đã có cuộc trao đổi với bà Trần Thị Ngọc Châu, Giám đốc Sở GD-ĐT về những lưu ý cho phụ huynh và HS khi một hành trình mới sắp mở ra.

Phóng viên: Tối 17/6, Sở GD-ĐT đã công bố điểm thi tuyển sinh lớp 10. Bà có lời khuyên gì dành cho phụ huynh và các em HS vào thời điểm đặc biệt này?

- Bà Trần Thị Ngọc Châu: Sau khi đón nhận kết quả thi, trước hết, các em HS hãy xem xét kết quả đó đã đúng với dự đoán của mình hay chưa. Nếu chưa, các em có thể nộp đơn phúc khảo theo hướng dẫn của Sở GD-ĐT. Tiếp đó, các em chờ điểm chuẩn và đưa ra lựa chọn nguyện vọng cho phù hợp. Dù kết quả kỳ thi có được như mong muốn hay không, tôi mong rằng, các bậc phụ huynh hãy luôn là người bạn đồng hành đáng tin cậy của con em mình. Hãy thấu hiểu và trở thành điểm tựa tinh thần cho các em trong mọi hoàn cảnh.

Trường hợp thí sinh không đậu vào công lập sẽ có lựa chọn như thế nào, thưa bà?

- Trường hợp không đậu vào trường THPT công lập, phụ huynh và các em HS không nên quá áp lực, mà hãy bình tĩnh để cân nhắc, xem xét những lựa chọn khác. Điều đó giúp các em HS vững vàng hơn trước hành trình mới sau tốt nghiệp THCS. Với những em có năng lực nhưng không đậu do lựa chọn nguyện vọng chưa phù hợp, các em có thể tiếp tục theo học các trường THPT ngoài công lập để hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông. Vấn đề của lựa chọn này là mức học phí cao hơn so với học phí công lập. Tuy nhiên, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu có chính sách hỗ trợ học phí để san sẻ gánh nặng với phụ huynh HS cả trong và ngoài công lập.

Còn thí sinh có học lực thấp hơn nhưng vẫn có nguyện vọng theo học chương trình phổ thông thì có thể xem xét lựa chọn học tại các trung tâm GDTX, với chương trình học nhẹ nhàng hơn, chỉ có 7 môn học và hoạt động giáo dục. Những thí sinh không có khả năng, nguyện vọng tiếp tục học văn hóa thì nên lựa chọn các cơ sở giáo dục nghề nghiệp để rút ngắn thời gian học tập, sớm bước chân vào thị trường lao động.

Để đưa ra lựa chọn chính xác nhất, điều quan trọng là các em xác định được năng lực của mình tới đâu và nguyện vọng của bản thân ra sao.

Giám đốc Sở GD-ĐT mong muốn phụ huynh, HS bình tĩnh đón nhận kết quả của kỳ thi, căn cứ kết quả để đưa ra  lựa chọn phù hợp. Trong ảnh: Thí sinh tại điểm thi THPT Trần Nguyên Hãn (TP.Vũng Tàu) trao đổi sau khi hoàn thành bài thi môn Toán.
Giám đốc Sở GD-ĐT mong muốn phụ huynh, HS bình tĩnh đón nhận kết quả của kỳ thi, căn cứ kết quả để đưa ra lựa chọn phù hợp. Trong ảnh: Thí sinh tại điểm thi THPT Trần Nguyên Hãn (TP.Vũng Tàu) trao đổi sau khi hoàn thành bài thi môn Toán.

Về phía ngành GD-ĐT, bà đánh giá như thế nào về Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 vừa qua?

- Mặc dù có số điểm thi nhiều hơn, song Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 được tổ chức theo đúng quy chế thi tốt nghiệp THPT mà Bộ GD-ĐT ban hành. Trong đó, khu vực lưu trữ đề thi, bài thi có sự giám sát 24/24 của hệ thống camera giám sát.

Có thể khẳng định, trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 lần này, tất cả các khâu được thực hiện một cách hoàn thiện, bài bản hơn, việc phân “vai” rõ ràng, hợp lý hơn. 

Sau kỳ thi tuyển sinh lớp 10, ngành rút kinh nghiệm gì để chuẩn bị tốt hơn cho những kỳ thi sắp tới?

- Sau kỳ thi, Sở GD-ĐT sẽ rút kinh nghiệm, quán triệt tới các trưởng điểm thi phát huy hơn nữa sự chủ động, vai trò bao quát, kiểm soát toàn bộ tình hình, bình tĩnh xử lý các tình huống phát sinh trong quá trình tổ chức kỳ thi một cách hài hòa, hợp lý. Ngày 20/6 tới đây, sở sẽ họp các trưởng điểm thi để quán triệt vấn đề này, cùng với đó là chia sẻ kinh nghiệm, tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức kỳ thi. 

Xin cảm ơn bà về cuộc trao đổi!

 

KHÁNH CHI 

(Thực hiện)

.
.
.