.

Giải quyết hồ sơ phi địa giới hành chính

Cập nhật: 17:46, 16/06/2024 (GMT+7)

Mô hình giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) không phụ thuộc địa giới hành chính (hay còn gọi là phi địa giới hành chính) đã được triển khai thí điểm tại huyện Côn Đảo và Xuyên Mộc gần 6 tháng qua. Từ đó tạo thuận lợi cho người dân ở huyện đảo, vùng sâu vùng xa.

Công chức Bộ phận một cửa UBND huyện Côn Đảo hướng dẫn người dân thực hiện TTHC.
Công chức Bộ phận một cửa UBND huyện Côn Đảo hướng dẫn người dân thực hiện TTHC.

Người dân đồng tình, ủng hộ

Cuối tháng 5 vừa qua, ông Nguyễn Hữu Hoàng (trú tại xã Hòa Hội, huyện Xuyên Mộc) đến Bộ phận một cửa UBND huyện Xuyên Mộc để làm thủ tục liên quan đến lĩnh vực y tế mà không phải di chuyển hơn 50km từ nhà tới Trung tâm phục vụ Hành chính công tỉnh để làm hồ sơ như trước đây.

Không chỉ tiết kiệm được thời gian đi lại mà ông Hoàng còn được hỗ trợ rất nhiệt tình, thủ tục được giải quyết nhanh gọn. “Hồ sơ được giải quyết ngay tại huyện, không phải đi xa nên rất tiện lợi cho dân. Chúng tôi rất vui và ủng hộ mô hình này”, ông Hoàng nói.

“Cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm đối với cơ sở sản xuất thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống thuộc thẩm quyền của UBND cấp tỉnh” là một trong những thủ tục được thực hiện bởi Bộ phận một cửa UBND huyện Côn Đảo đã tạo thuận tiện cho cá nhân, tổ chức tại đây ngày 25/12/2023.

Trong số 58 hồ sơ về GT-VT và Y tế được triển khai thí điểm tại Bộ phận một cửa huyện Côn Đảo, có 39 hồ sơ về cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm đối với cơ sở sản xuất thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống.

Mô hình được đánh giá tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức tại Côn Đảo. Do đặc thù xa đất liền, việc thực hiện TTHC ngay tại Bộ phận một cửa huyện Côn Đảo giúp cá nhân, tổ chức tại huyện không mất chi phí, tiết kiệm thời gian đi lại làm hồ sơ.

Trên đây những hiệu quả được ghi nhận từ mô hình thí điểm quy trình tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả không phụ thuộc địa giới hành chính lĩnh vực GT-VT và Y tế được UBND tỉnh triển khai từ ngày 25/12/2023.

Theo quy trình này, các tổ chức, cá nhân có nhu cầu giải quyết TTHC thuộc danh mục thí điểm có thể liên hệ Bộ phận một cửa UBND huyện Xuyên Mộc và huyện Côn Đảo để được giải quyết thay vì phải đến trụ sở Trung tâm Hành chính công tỉnh để thực hiện.

TTHC được thực hiện nhanh chóng và thuận lợi nhất

Theo thống kê, từ 25/12/2023 đến 1/5/2026, mô hình tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả không phụ thuộc địa giới hành chính lĩnh vực GT-VT và Y tế đã tiếp nhận gần 1.000 hồ sơ liên quan tại huyện Côn Đảo và Xuyên Mộc.

Theo ông Nguyễn Văn Hoạt, Phó Chánh văn phòng UBND huyện Xuyên Mộc, huyện có khoảng cách địa lý xa Trung tâm phục vụ Hành chính công tỉnh nên mô hình đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong quá trình thực hiện TTHC.

Từ đó, tạo sự hài lòng cho người dân trên địa bàn. Để người dân biết đến và thực hiện rộng rãi, huyện cũng tăng cường tuyên truyền tại bộ phận một cửa các xã, thị trấn và phương tiện thông tin đại chúng.

Ông Dương Văn Thơm, Phó Giám đốc Thường trực Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh cho hay, để triển khai mô hình hiệu quả, đơn vị đã tăng cường công tác hỗ trợ từ cán bộ chuyên môn cấp tỉnh đối với 2 huyện Côn Đảo và Xuyên Mộc bảo đảm thực hiện TTHC nhanh chóng và thuận lợi nhất.

Song song đó là kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ, công chức trực tiếp thực hiện quy trình thí điểm tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ phi địa giới hành chính.

Để phát huy những lợi ích từ mô hình, UBND tỉnh cũng giao Sở GT-VT, Sở Y tế, Sở TT-TT tiếp tục có hướng dẫn, tập huấn, kiểm tra thường xuyên về chuyên môn, nghiệp vụ đối với cán bộ, công chức, viên chức thực hiện việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ của UBND 2 huyện Xuyên Mộc, Côn Đảo và cán bộ, công chức, viên chức liên quan, bảo đảm công tác tiếp nhận hồ sơ, luân chuyển hồ sơ, thu, nộp phí, lệ phí, trả kết quả theo đúng quy định.

Bài, ảnh: AN NHIÊN

 
.
.
.