.

Học Bác từ những điều giản dị

Cập nhật: 17:40, 05/06/2024 (GMT+7)

Ở KP.Long Lâm, TT.Long Điền, huyện Long Điền, ông Đô Liêm là gương sáng được tuyên dương về tinh thần học và làm theo Bác từ nhiều năm nay. Ông không chỉ là người có uy tín ở cộng đồng mà còn là cán bộ cơ sở nhiệt tình, tâm huyết, gần gũi, gắn bó với bà con lối xóm.

Ông Đô Liêm (trái) luôn quan tâm và hỗ trợ giải đáp thắc mắc của người dân trong khu phố.
Ông Đô Liêm (trái) luôn quan tâm và hỗ trợ giải đáp thắc mắc của người dân trong khu phố.

Ông Đô Liêm (SN 1959) là người dân tộc Chăm. Quê ở Châu Đốc, An Giang, ông làm nghề buôn bán nhỏ, và đã quyết định đưa cả gia đình về Bà Rịa - Vũng Tàu sinh sống, lập nghiệp tại Long Điền vào năm 1998. Ông coi Bà Rịa - Vũng Tàu là quê hương thứ hai và đặt mọi tình cảm, tâm huyết vào mảnh đất này.

Có 5 người con, thu nhập bấp bênh nên thời gian đầu gia đình ông rất vất vả. Năm 2006, ông được hỗ trợ xây nhà theo Chương trình 134 (Chương trình hỗ trợ đất sản xuất, đất ở, nhà ở và nước sinh hoạt cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo, đời sống khó khăn của Chính phủ được áp dụng từ năm 2004). Các con ông đi học được quan tâm hỗ trợ hoặc cho vay đóng học phí, SGK, nên đều học đến nơi đến chốn, có việc làm ổn định.

Hiện ông vừa là bảo vệ dân phố, Chi hội trưởng Chi hội Người cao tuổi khu phố, Tổ trưởng Tổ dân cư số 2, đồng thời là Tổ trưởng Tổ vay vốn của khu phố. Kiêm nhiệm nhiều công việc, nhưng ông luôn nhiệt tình, hoàn thành công việc được giao.

Trên cương vị Tổ trưởng Tổ dân cư, Tổ trưởng Tổ vay vốn, ông khảo sát, tìm hiểu nhu cầu người dân, hội viên, giúp họ được vay vốn chính sách. Hiện ông đang quản lý, theo dõi 25 hộ vay vốn, với tổng dư nợ gần 900 triệu đồng.

Chị Nguyễn Lê Thu Hiền (KP.Long Lâm) là hộ nghèo của địa phương. Năm nay 37 tuổi, chị Hiền có 3 người con đang độ tuổi đến trường. Chị là lao động chính trong nhà do chồng sức khỏe yếu. Qua khảo sát, với hoàn cảnh của chị, ông Liêm và các hội, đoàn thể tạo điều kiện giúp chị Hiền vay vốn 15 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội để buôn bán nhỏ ở chợ; giúp gia đình chị được xây, sửa nhà đại đoàn kết. Đồng thời, tạo điều kiện cho chị được hỗ trợ vốn lấy vé số bán, các con chị được quan tâm khi đi học. Gia đình chị Hiền đã thoát nghèo năm 2023.

“Tôi luôn biết ơn chính quyền địa phương, các đoàn thể, đặc biệt là ông Liêm vì đã giúp đỡ gia đình tôi khi khó khăn nhất. Hiện ông vẫn thường xuyên tới hỏi thăm tình hình buôn bán của tôi và động viên tôi cho các con ăn học để sau này cuộc sống tốt đẹp hơn”, chị Hiền nói.

Không chỉ chị Hiền, trong khu phố rất nhiều hoàn cảnh khó khăn được ông Liêm khảo sát kỹ lưỡng, giúp họ có điều kiện tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi, được hỗ trợ kịp thời. Đơn cư, hộ ông Sa Ky Roh, Su Lay Man (dân tộc Chăm) được hỗ trợ xây nhà; hộ ông Huỳnh Thành Trung được hỗ trợ xe nước mía… Qua đó, tạo động lực giúp họ vươn lên thoát nghèo, góp phần trong công tác giảm nghèo của địa phương. Nếu như năm 2006, KP.Long Lâm có 20 hộ nghèo thì hiện tại nơi đây đã không còn hộ nghèo.

Với ông Liêm, học và làm theo Bác phải thường xuyên, liên tục. Bản thân ông luôn học và làm theo Bác bằng những phần việc cụ thể, như: tham gia các khóa học, tích lũy kiến thức bằng cách đọc, nghiên cứu tài liệu, tham khảo các mô hình để tìm cách áp dụng tại địa phương. Đặc biệt, ông cho rằng, cần sâu sát, gần gũi, lắng nghe người dân, không ngại khó đi cơ sở.

Với gần 20 năm gắn bó với công tác cơ sở, ông Đô Liêm nhận được nhiều Giấy khen, Bằng khen các cấp. Trong đó có Kỷ niệm chương của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc vì đã có thành tích trong sự nghiệp xây dựng phát triển khối đại đoàn kết các dân tộc Việt Nam (năm 2009) và Kỷ niệm chương Bảo vệ an ninh Tổ quốc của Bộ Trưởng Bộ Công an (năm 2023).

“Những việc như khảo sát, vận động Nhân dân tham gia cài đặt mã định danh điện tử, chữ ký số, tham gia tổ liên gia PCCC… đòi hỏi chúng tôi phải đi vào buổi tối khi đa số người dân có mặt ở nhà. Bên cạnh đó, những việc tưởng nhỏ, như mâu thuẫn xóm giềng, vệ sinh môi trường, đều cần sự có mặt kịp thời của cán bộ cơ sở. Tôi lắng nghe ý kiến của các bên, từ đó đưa ra lời khuyên để mọi người hiểu, đồng thuận, tình làng nghĩa xóm được gắn kết”, ông Liêm bày tỏ.

Ông Lê Minh Dũng, Phó Chủ tịch UBND TT.Long Điền khẳng định, ông Liêm luôn nhiệt tình, tâm huyết với công việc ở khu phố. Ông luôn phối hợp tốt với các lực lượng dân quân, dân phòng địa phương tăng cường công tác tuần tra, đảm bảo ANTT ở địa bàn; quan tâm, chăm lo cho các hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc có hoàn cảnh khó khăn.

Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH

.
.
.