.
KỶ NIỆM 83 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG NGƯỜI CAO TUỔI VIỆT NAM (6/6)

Nâng cao đời sống cho người cao tuổi

Cập nhật: 16:24, 05/06/2024 (GMT+7)

Với sự trợ giúp đắc lực, đời sống vật chất lẫn tinh thần của người cao tuổi (NCT) trên địa bàn tỉnh ngày càng được nâng cao.

Bà Lê Thị Xuyến (người đứng) phục vụ nước mía cho khách.
Bà Lê Thị Xuyến (người đứng) phục vụ nước mía cho khách.

Trao đúng sinh kế cho người cần giúp

Buổi chiều, quán nước mía của bà Lê Thị Xuyến (888/24/19, đường 30/4, TP.Vũng Tàu) khá đông khách. Bà Xuyến nhanh tay ép mía, pha những ly nước mát rượi, ngọt lịm cho khách giải khát.

Kể từ khi có xe nước mía, đều đặn mỗi ngày, bà Xuyến có thu nhập 200.000 - 300.000 đồng. Đặc biệt, những ngày thời tiết nắng nóng, nhu cầu giải khát cao, bà bán được nhiều, thu nhập có khi được 400.000 - 500.000/ngày. Với bà, đó là nguồn thu nhập quý giá để có thêm chi phí mua thuốc điều trị bệnh hiểm nghèo.

Bà Xuyến năm nay 68 tuổi. 7 năm trước, bà phát hiện mắc bệnh ung thu cổ tử cung. Cuộc sống của một người làm nghề lao động tự do vốn đã chật vật, lại nhân thêm phần khó khi phải thường xuyên vào bệnh viện điều trị bệnh. Xác định “phải chiến đấu lâu dài với căn bệnh hiểm nghèo này”, bà vừa điều trị bệnh vừa nỗ lực đi làm giúp việc gia đình theo giờ để lo cho cuộc sống.

Trước hoàn cảnh khó khăn của bà, tháng 3/2024, Ban Đại diện Hội NCT tỉnh đã trao sinh kế là xe nước mía cho bà Xuyến, giúp bà có thêm điều kiện cải thiện thu nhập.

Ông Nguyễn Văn Sáu (ấp An Thạnh, xã An Ngãi, huyện Long Điền) thuộc diện hộ nghèo, cũng vừa được Ban Đại diện Hội NCT tỉnh trao con bò giống trị giá 15 triệu đồng. Nhận được sinh kế ý nghĩa, ông Sáu rất xúc động, được tiếp thêm động lực để phấn đấu thoát nghèo. “Tôi may mắn được Hội NCT tỉnh hỗ trợ cho con bò để gầy kế sinh nhai. Tôi sẽ cố gắng chăm sóc để bò nhanh sinh sản, giúp gia đình có thêm thu nhập”.

Trong suốt nhiều năm qua, Ban Đại diện Hội NCT tỉnh và các cấp Hội cơ sở đã có nhiều hình thức hỗ trợ hội viên nghèo, khó khăn. Trong đó, hình thức hỗ trợ trao sinh kế đã phát huy hiệu quả, khi những xe nước mía, những con bò giống, vốn buôn bán... đã trao được trao đúng cho người cần giúp. Qua đó, giúp nhiều người cao tuổi có thêm điều kiện để cải thiện cuộc sống.

Bên cạnh đó, công tác bảo vệ, chăm sóc, phụng dưỡng NCT được các cấp Hội NCT quan tâm. Từ đầu năm đến nay, các cấp Hội NCT đã tổ chức chúc thọ, mừng thọ 9.453 hội viên. Chính sách trợ cấp xã hội hàng tháng cho NCT được thực hiện đầy đủ. Hiện toàn tỉnh có 6.942 NCT (từ 60-79 tuổi) và gần 15 ngàn NCT (từ 80 tuổi trở lên) được hưởng trợ cấp, bảo trợ xã hội.

Các cấp Hội cũng thường xuyên tuyên truyền NCT mua thẻ BHYT. Đồng thời, vận động nguồn lực từ các nhà hảo tâm, tổ chức trao những tấm thẻ BHYT thiết thực cho NCT phòng khi ốm đau, bệnh tật để đỡ gánh nặng chi phí. Hiện toàn tỉnh có gần 88 ngàn NCT có thẻ BHYT, đạt 69% so với tổng số NCT.

Đời sống NCT ngày càng được nâng cao

Bên cạnh nỗ lực chăm lo về vật chất, các cấp Hội NCT trên địa bàn tỉnh còn tích cực tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao để nâng cao đời sống tinh thần cho NCT.

Tại phường 11, TP.Vũng Tàu, mỗi buổi sáng, tối, các CLB dưỡng sinh, dân vũ, khiêu vũ, bóng chuyền... hoạt động sôi nổi. “5 năm nay, các chi hội NCT phường duy trì 7 CLB văn nghệ, thể thao. Qua đó, thu hút 300 NCT vào những sân chơi bổ ích, thư giãn tinh thần thoải mái tuổi xế chiều”, bà Phạm Thị Thúy Minh, Chủ tịch Hội NCT phường 11 cho biết.

Toàn tỉnh hiện có 126 ngàn người cao tuổi. Từ đầu năm đến nay, toàn hệ thống Hội từ tỉnh đến cơ sở tích cực vận động các nhà hảo tâm, cơ sở tôn giáo ủng hộ kinh phí, tặng 8.492 phần quà, trị giá 2,9 tỷ đồng cho NCT nghèo, khó khăn. Đồng thời, Hội NCT cấp huyện, xã còn phối hợp các ban ngành, đoàn thể trao hơn 22.300 NCT, trị giá hơn 11,1 tỷ đồng. Ban Đại diện Hội NCT tỉnh cũng đã trao sinh kế cho 6 hộ NCT nghèo, khó khăn...

Tại các địa phương khác, NCT tích cực tham gia các hoạt động văn nghệ, thể thao như: Thi hát karaoke, giao lưu bóng chuyền hơi, thi ẩm thực, đua thuyền... tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho NCT. Theo thống kê của Ban Đại diện Hội NCT tỉnh, toàn tỉnh có 238 CLB văn hóa - văn nghệ, thể thao, thu hút gần 6.000 NCT tham gia.

Ông Phạm Văn Hào, Phó trưởng Ban Đại diện Hội NCT tỉnh cho biết, thời gian qua, Hội NCT các cấp đã chủ động tham mưu cho cấp ủy đảng, chính quyền và phối hợp hiệu quả công tác chăm sóc đời sống vật chất, tinh thần, sức khỏe của NCT. Các chính sách của Đảng và Nhà nước đối với NCT được thực hiện đầy đủ, kịp thời. Qua đó, đời sống của đa số NCT ngày càng được nâng cao.

Bài, ảnh: THI PHONG

.
.
.