.

Tìm người giúp việc nhà chuyên tâm: Như nâng trứng, hứng hoa

Cập nhật: 18:01, 04/06/2024 (GMT+7)

Có người làm được một hôm, người lâu hơn làm được chừng 2 tháng rồi nghỉ... Đó là thực tế thiếu ổn định của nghề giúp việc nhà. Nhiều gia chủ tặc lưỡi: “Giữ được người giúp việc chuyên tâm, gia chủ phải nâng như nâng trứng, hứng như hứng hoa”.

Hành trình tìm người giúp việc không dễ dàng với nhiều gia đình. Trong ảnh: Người trông trẻ cho một gia đình tại TP.Vũng Tàu.
Hành trình tìm người giúp việc không dễ dàng với nhiều gia đình. Trong ảnh: Người trông trẻ cho một gia đình tại TP.Vũng Tàu.

Đỏ mắt tìm người...

Khi con trai được 4 tháng tuổi, vợ chồng chị Trúc Phương (phường 3, TP.Vũng Tàu) tất tả tìm người hỗ trợ chăm sóc, trông con để chuẩn bị đi làm sau kỳ nghỉ thai sản. Ròng rã 2 tháng trời, vợ chồng chị Phương phải tận dụng các mối quan hệ từ người thân, bạn bè cho tới dịch vụ môi giới… nhưng tìm được rồi thì phải “chia tay” 4 người giúp việc. Theo chị Phương, quá trình thử việc diễn ra chóng vánh. Có người được một hôm, người thì làm được vài ngày và lâu hơn chừng 2 tháng nhưng rồi cũng nghỉ.

Chị Phương thở dài: “Khi chuẩn bị đi làm sau 6 tháng nghỉ thai sản, tôi muốn tìm người giúp việc. Trong lúc chưa đi làm, mình có thời gian hướng dẫn việc cũng như để họ quen dần với em bé. Mọi nhịp sinh hoạt của bé từ giờ giấc, ăn, ngủ, chơi… mẹ đã thiết kế và người giúp việc chỉ cần thực hiện theo. Mình không đưa ra yêu cầu hay đòi hỏi gì quá cao mà chỉ cần người giúp việc sạch sẽ, thật thà và yêu thương trẻ là đủ”.

May mắn hơn, gia đình anh Minh Đức (phường 10, TP.Vũng Tàu) tìm được người giúp việc đúng như mong đợi. Anh Đức cho biết, người giúp việc có nhiều năm kinh nghiệm trông trẻ nên các kỹ năng chăm sóc trẻ như thay tã, tắm, cho bé ti, ăn dặm… đều được thực hiện bài bản, thuần thục. Chưa kể, người giúp việc còn thật thà, hiền lành, yêu thương trẻ và rất biết việc.

“Khi gặp được người trông con như vậy, vợ chồng tôi thở phào nhẹ nhõm vì sau bao gian nan cuối cùng cũng tìm được người để gửi gắm đứa con cưng của mình. Bà có 9 năm kinh nghiệm chăm trẻ nên rất biết việc. Gần như mẹ không phải tốn thời gian hướng dẫn, đào tạo gì nhiều. Mọi việc liên quan đến em bé, chỉ cần nói qua về giờ giấc em ăn, ngủ; cho em chơi như thế nào… bà làm răm rắp nên mình rất yên tâm”, anh Minh Đức chia sẻ.

Nhiều người có nhu cầu thuê người giúp việc cho biết, họ không cần những người giúp việc quá… chuyên nghiệp. Họ cần người giúp việc có tâm, siêng năng, yêu thương gia đình chủ, nhất là với người trông trẻ chỉ cần thương em bé. Tuy nhiên, để tìm được người chăm sóc và trông trẻ có tâm không hề đơn giản.

Thậm chí chấp nhận trả lương cao, đáp ứng nhiều yêu cầu của giúp việc nhưng không ít gia đình vẫn không tìm được người. Vì thế, có người chọn giải pháp gửi con đi nhà trẻ tư sớm, có người cầu cứu người thân ở quê vào…

Chị Vân Anh (phường 3, TP.Vũng Tàu) cho biết: “Vì không có ai phụ nên khi con được 6 tháng tuổi, tôi buộc phải gửi con đi nhà trẻ tư nhân. Nghĩ tới cảnh con còn nhỏ quá phải xa mẹ và đi nhà trẻ, tôi cứ chảy nước mắt. Nhiều đêm nằm ôm con mà thắt lòng. Đứa trẻ nào trong giai đoạn đầu tiên cũng cần hơi ấm, cần sự chăm sóc của mẹ nhưng vì công việc tôi đành chấp nhận”.

Khoảng trống đào tạo nghề giúp việc

Nhu cầu thuê người giúp việc trên địa bàn tỉnh khá cao, đặc biệt là ở những gia đình trẻ, gia đình có người già cần chăm sóc. Nhưng hiện nay ở Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ có một vài đơn vị Nhà nước cung ứng người giúp việc như: Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, Trường Trung cấp Kỹ thuật công nghệ Phước Lộc và một số cơ sở tư nhân.

Ông Nguyễn Phi Hùng, Trưởng Phòng Lao động - Việc làm - Tiền lương (Sở LĐTBXH) cho biết, thị trường lao động giúp việc nhà đang bị bỏ ngỏ. Việc tổ chức đào tạo cũng như cung ứng chưa đáp ứng nhu cầu thực tế. Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh cũng chỉ mới dừng lại ở việc cung cấp cho người có nhu cầu tìm người giúp việc dưới danh nghĩa lao động phổ thông.

Điều 162 Bộ luật Lao động 2019 quy định hợp đồng lao động đối với lao động là người giúp việc gia đình như sau: Người sử dụng lao động phải giao kết hợp đồng lao động bằng văn bản với lao động là người giúp việc gia đình. Thời hạn của hợp đồng lao động đối với lao động là người giúp việc gia đình do hai bên thỏa thuận...

Hiện nay, Bà Rịa-Vũng Tàu chỉ có Trường Trung cấp Kỹ thuật công nghệ Phước Lộc đào tạo nghề giúp việc gia đình. Tuy nhiên, số lượng rất khiêm tốn.

Theo ông Nguyễn Phi Hùng, lĩnh vực đào tạo nghề giúp việc hiện nay trên địa bàn tỉnh rất hạn chế do nhiều nguyên nhân, trong đó cốt lõi vẫn là việc chưa nhìn nhận đúng về nhu cầu nhân lực của lĩnh vực này. Tình trạng thiếu lao động giúp việc nhà được đào tạo bài bản diễn ra nhiều năm nay, trong khi cầu nhiều nhưng cung rất khiêm tốn. “Nhu cầu lao động lĩnh vực này có nhưng không có tổ chức dịch vụ nào đứng ra đào tạo, cung cấp lao động. Vì thế, chất lượng không đồng đều”, ông Nguyễn Phi Hùng cho biết thêm.

Bài, ảnh: NHÃ UYÊN

.
.
.