Chuyện về nữ công chức xã ở vùng xa

Thứ Tư, 12/06/2024, 18:48 [GMT+7]
In bài này
.

Gây quỹ để mua thẻ BHYT cho HS nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn; kết nối nhà hảo tâm hỗ trợ đột xuất, thường xuyên đến những trường hợp không may... đó chính là những hoạt động chứa đựng tình yêu thương và tấm lòng sẻ chia của chị Trần Thị Hồng Vân, công chức Văn phòng thống kê UBND xã Hòa Hiệp (huyện Xuyên Mộc).

Bà Trần Thị Hồng Vân (phải) trao thẻ BHYT cho HS tại chương trình hỗ trợ BHYT tiếp sức đến trường cho các em có hoàn cảnh khó khăn năm 2023-2024 vào tháng 9/2023.
Bà Trần Thị Hồng Vân (phải) trao thẻ BHYT cho HS tại chương trình hỗ trợ BHYT tiếp sức đến trường cho các em có hoàn cảnh khó khăn năm 2023-2024 vào tháng 9/2023.

6 năm kết nối giúp đỡ 712 hoàn cảnh khó khăn

Đi cùng chị Trần Thị Hồng Vân (SN 1985), công chức Văn phòng Thống kê UBND xã Hòa Hiệp, chúng tôi đến thăm gia đình chị Nguyễn Thị Thuyết (SN 1985, ấp Phú Quý, xã Hòa Hiệp). Chồng bỏ rơi 4 mẹ con chị Thuyết từ đầu năm 2023 trong khi chị mang căn bệnh ung thư hạch cổ khiến hoàn cảnh gia đình rơi vào túng thiếu, khó khăn. Mang căn bệnh hiểm nghèo cần tiền chữa trị nhưng chị vẫn gắng sức làm thuê nuôi các con đang trong tuổi ăn học. 

Thương hoàn cảnh 4 mẹ con, chị Hồng Vân đã giới thiệu hoàn cảnh chị Thuyết lên trang cá nhân của mình, kêu gọi, kết nối các nhà hảo tâm giúp đỡ được gần 100 triệu đồng giúp chị chữa bệnh. Các con chị Thuyết được kết nối đến nhà trường miễn giảm học phí, kí túc xá, hỗ trợ tiền ăn cùng chi phí mua thẻ BHYT. 

“Nhờ sự kết nối của chị Hồng Vân, với số tiền giúp đỡ của nhà hảo tâm, tôi có tiền chữa trị bệnh, sức khỏe tiến triển tốt, làm chỗ dựa cho các con…”, chị Nguyễn Thị Thuyết xúc động nói.

Đó là lời cảm ơn của 1 trong 712 trường hợp nhận được sự kết nối giúp đỡ của chị  Hồng Vân từ năm 2018 đến nay mà chúng tôi được biết. 

Với những đóng góp trong công tác chuyên môn và hoạt động thiện nguyện, chị Trần Thị Hồng Vân được UBND tỉnh Bằng khen trong phong trào thi đua Dân vận khéo năm 2023; Bằng khen hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2021 và năm 2023; Huyện ủy Xuyên Mộc tặng Giấy khen gương điển hình tiêu biểu trong công tác học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016-2021.

Lan tỏa tấm lòng thiện nguyện

Năm 2012, chị Trần Thị Hồng Vân trúng tuyển làm công chức Văn phòng Thống kê UBND xã Hòa Hiệp. Với đặc thù công việc thống kê, được đi địa bàn thường xuyên để tiếp xúc, điều tra số liệu, chị Hồng Vân biết được nhiều hoàn cảnh khó khăn cần sự giúp đỡ. Cảm thương những hoàn cảnh đó, chị Hồng Vân mong góp sức, trở thành “cầu nối” giúp đỡ họ.

Và từ năm 2018, chị Hồng Vân bắt đầu hành trình kết nối, kêu gọi sự giúp đỡ cho những hoàn cảnh mà chị tiếp cận được với phương châm “Kết nối cộng đồng trao yêu thương”. Trên trang cá nhân, chị Hồng Vân đăng tải những hình ảnh, giới thiệu hoàn cảnh những trường hợp khó khăn để nhiều người biết đến, chia sẻ, giúp đỡ. Hơn 6 năm qua, chị đã vận động được hơn 1,4 tỷ đồng gửi đến các hoàn cảnh còn khó khăn, kém may mắn.

Chị Trần Thị Hồng Vân bộc bạch: "Từ năm 2021, bên cạnh trao tiền giúp đỡ các hoàn cảnh túng thiếu, tôi nhận thấy có hoàn cảnh khó khăn bệnh tật nhưng không có tiền mua thẻ BHYT. Trong tôi có suy nghĩ là làm sao để giúp những người yếu thế có tấm “bùa hộ mệnh” BHYT, đồng thời chung tay nâng cao tỷ lệ tham gia BHYT của người dân. 

Nghĩ là làm, chị Hồng Vân bắt đầu vận động các nhà hảo tâm chung tay để gây quỹ mua thẻ BHYT. Từ năm 2021 đến nay, chị đã vận động, hỗ trợ 70 thẻ BHYT cho các hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật và các em HS nghèo trên địa bàn. Danh xưng người làm “cầu nối” được gắn với chị Hồng Vân trong suốt những năm qua trở thành niềm hạnh phúc của người công chức có tấm lòng nhân ái này. Những hoạt động thiện nguyện của chị không những vơi đi khó khăn cho nhiều hoàn cảnh mà còn giúp địa phương nâng cao đời sống của Nhân dân, góp phần nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT cho địa phương. 

Theo ông Lê Trần Nam, Phó Giám đốc BHXH huyện Xuyên Mộc, là xã vùng xa còn nhiều khó khăn nhưng những năm gần đây, xã Hòa Hiệp có nhiều phong trào gây quỹ tặng thẻ BHYT giúp đỡ trường hợp yếu thế, trong đó có gương chị Trần Thị Hồng Vân. Từ đó, tỷ lệ bao phủ BHYT từ 80% lên trên 95% vào cuối năm 2023, hoàn thành tiêu chí xã Nông thôn mới nâng cao.

Bài, ảnh: AN NHIÊN 

 
;
.