.

Tiện ích từ VssID - Bảo hiểm xã hội số

Cập nhật: 16:47, 14/04/2024 (GMT+7)

Từ việc cài đặt “VssID-Bảo hiểm xã hội số” (gọi tắt là VssID), người lao động (NLĐ) biết được quá trình đóng BHXH của bản thân và có thể sử dụng hình ảnh trên ứng dụng VssID để đăng ký khám chữa bệnh (KCB)…

Nhân viên Công ty PTSC M&C tra cứu thông tin quá trình đóng, hưởng BHXH, BHTN, BHYT trên ứng dụng VssID.
Nhân viên Công ty PTSC M&C tra cứu thông tin quá trình đóng, hưởng BHXH, BHTN, BHYT trên ứng dụng VssID.

Tiện lợi, tiết kiệm thời gian

Công ty TNHH MTV Dịch vụ Cơ khí hàng hải PTSC (PTSC M&C), TP.Vũng Tàu là một trong những DN đầu tiên triển khai cài đặt ứng dụng VssID. Sau khi được BHXH tỉnh hướng dẫn, công ty đã triển khai đến toàn bộ NLĐ và đến nay gần 1.500 NLĐ công ty đã cài đặt ứng dụng, đạt 100%. Nhân viên công ty chỉ cần mở ứng dụng và có thể theo dõi được quá trình đóng, hưởng BHXH, BHTN, BHYT. 

Chị Nguyễn Thị Thu Hằng, nhân viên thiết kế Công ty PTSC M&C cho biết, ứng dụng VssID cài đặt dễ dàng. Thông qua ứng dụng này, chị dễ dàng theo dõi các chế độ hưởng, chế độ chính sách về BHXH ở mọi lúc, mọi nơi với điện thoại thông minh.

Không chỉ hỗ trợ thiết thực cho người tham gia BHXH nắm được quyền lợi thụ hưởng mà ứng dụng VssID còn tạo thuận lợi trong khám, chữa bệnh bằng BHYT. Tại quầy tiếp nhận bệnh nhân thuộc Bệnh viện Bà Rịa, chúng tôi ghi nhận nhiều người dân đến làm thủ tục KCB đã sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID thay cho thẻ BHYT giấy.

Theo đó, việc tiếp nhận và xử lý thông tin trên phần mềm cũng khá đơn giản, nhanh gọn. Người khám chỉ cần mở ứng dụng cung cấp cho nhân viên tiếp nhận xác nhận đăng ký KCB trên máy để quét mã QR. Với ứng dụng này, người dân giảm bớt thủ tục điền thông tin họ tên, địa chỉ trên giấy như trước đây. Và chỉ trong 5 phút, người dân đã có thể hoàn tất việc đăng ký KCB. 

Mặt khác, việc sử dụng ứng dụng VssID trong KCB cũng giúp bệnh nhân tự kiểm tra lịch sử khám chữa bệnh của bản thân, nắm rõ được việc cung cấp các loại thuốc, vật tư y tế và dịch vụ y tế từ cơ sở KCB trong mỗi lần khám chữa bệnh. Anh Trần Quang Phúc (xã Long Sơn, TP.Vũng Tàu) chia sẻ: Sử dụng ứng dụng hình ảnh thẻ BHYT trên VssID thay cho BHYT giấy đã tiết kiệm thời gian chờ đợi trong khâu làm thủ tục khám bệnh nên rất tiện lợi.

Năm 2020, BHXH Việt Nam công bố ứng dụng VssID trên nền tảng thiết bị di động. VssID cung cấp các dịch vụ công, công khai, minh bạch thông tin đóng, hưởng BHXH, BHYT. 
Từ 1/6/2021, BHXH Việt Nam triển khai sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng để KCB BHYT và các thông tin, tiện ích khác. Cụ thể, người dùng có thể theo dõi quá trình tham gia, lịch sử thụ hưởng chế độ, chính sách BHXH, BHYT và các dịch vụ trực tuyến liên quan.
Để tiếp tục cung ứng các dịch vụ, tiện ích cho người dùng, ngày 19/10/2023, BHXH Việt Nam đã phối hợp với Bộ Công an điều chỉnh, nâng cấp ứng dụng VssID đáp ứng yêu cầu kết nối, tích hợp tài khoản VNeID với ứng dụng VssID, cho phép người dùng có thể đăng nhập ứng dụng VssID bằng tài khoản định danh điện tử VNeID. Đặc biệt, nhằm tạo điều kiện cho người nước ngoài tham gia BHXH, BHYT tại Việt Nam, VssID đã được tích hợp đa ngôn ngữ gồm: tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng Trung Quốc, tiếng Hàn Quốc và tiếng Nhật Bản.

425.387 người sử dụng ứng dụng 

Tại Bà Rịa-Vũng Tàu, tính đến tháng 3/2024, đã có 425.387 người đăng ký, sử dụng ứng dụng. Theo BHXH tỉnh, ứng dụng VssID được tích hợp nhiều tiện ích giúp người dùng có thể tra cứu thông tin về quá trình tham gia BHXH, BHTN, BHYT; thông tin hưởng các chế độ ốm đau, thai sản, tai nạn lao động; tra cứu thông tin về cơ quan BHXH, mã số BHXH, cơ quan KCB; đơn vị tham gia BHXH, các điểm thu, đại lý thu...

Sử dụng ứng dụng VssID, người dùng còn có thể giám sát nghĩa vụ đóng BHXH, BHYT, BHTN cho NLĐ của người sử dụng lao động, góp phần công khai, minh bạch thông tin.

Bà Nguyễn Hồng Hạnh, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho hay, BHXH tiếp tục xây dựng kế hoạch hướng dẫn cài đặt, đăng ký và sử dụng ứng dụng VssID, thiết kế đa dạng sản phẩm truyền thông như tờ rơi, tờ gấp, pano, video clip, hệ thống loa phát thanh, truyền hình… Đồng thời, BHXH tỉnh tăng cường phối hợp với sở, ban, ngành tổ chức hội nghị, tuyên truyền trực tiếp hoặc trực tuyến về những lợi ích khi cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID đến người lao động, người tham gia, HS, SV trên địa bàn tỉnh.

Bài, ảnh: QUANG LÊ

 
.
.
.