.

Gom phế liệu giúp người khó khăn

Cập nhật: 17:37, 16/04/2024 (GMT+7)

Mô hình “Tiết kiệm từ thu gom phế liệu” vì phụ nữ và trẻ em khó khăn do Hội LHPN phường Kim Dinh (TP.Bà Rịa) thực hiện từ năm 2022 đến nay đã phát huy hiệu quả. Những khoản tiền thu được từ việc bán phế liệu đã được Hội dùng để mua thẻ BHYT, tặng quà, đỡ đầu hàng tháng cho người nghèo khó.

Hội LHPN phường Kim Dinh tặng quà cho em Châu Xuân Thịnh.
Hội LHPN phường Kim Dinh tặng quà cho em Châu Xuân Thịnh.

“Góp gió thành bão”

Chi hội Phụ nữ KP.Kim Hải có 449 hội viên. Thời gian đầu triển khai Mô hình “Tiết kiệm từ thu gom phế liệu”, Chi hội gặp nhiều khó khăn. Chị em chưa hiểu hết ý nghĩa của mô hình nên ngần ngại tham gia. Sau nhiều lần được Chi hội Phụ nữ khu phố tuyên truyền, vận động, các hội viên trên địa bàn dần hiểu rõ ý nghĩa, đến nay có khoảng 70% hội viên phụ nữ tham gia.

Mỗi gia đình hội viên đã hình thành thói quen tự thu gom và phân loại phế liệu. Khoảng 3 tháng 1 lần, hội viên sẽ mang phế liệu đã gom được đến tập kết tại trụ sở khu phố để bán, gây quỹ giúp người khó khăn.

Bà Phùng Thị Thúy, Chi hội trưởng Phụ nữ KP.Kim Hải cho hay, mô hình “Tiết kiệm từ thu gom phế liệu” rất đơn giản, dễ thực hiện, gần gũi, thiết thực với hội viên phụ nữ. Không chỉ gom trong gia đình, các hội viên có thể nhặt phế liệu bất cứ nơi đâu, khi đang đi thể dục hay đi chợ. Thậm chí, các gia đình ở khu phố có đám tiệc, chị em cũng không ngại đến xin vỏ lon bia, nước ngọt… cho mô hình.

“Mỗi hội viên thu gom phế liệu một ít sẽ giúp mô hình “góp gió thành bão”. Mỗi lần bán phế liệu, chúng tôi thu được 600-700 ngàn đồng. Số tiền này dùng để mua thẻ BHYT, tặng quà động viên người nghèo”, bà Thúy nói.

Khi mới thành lập mô hình “Tiết kiêm từ thu gom phế liệu”, Hội LHPN phường Kim Dinh chọn Chi hội Phụ nữ KP.Kim Sơn và Núi Dinh để thực hiện thí điểm. Trong một thời gian ngắn, mô hình đã thu hút nhiều chị em tham gia và mang lại kết quả. Sau đó, Hội LHPN phường nhân rộng mô hình này tại tất cả các chi hội phụ nữ trên địa bàn phường. Các chi hội phụ nữ các khu phố còn lại của phường Kim Dinh tổ chức, thực hiện mô hình tương tự như KP.Kim Hải. Đến nay, hoạt động này trở thành nét đẹp trong cán bộ, hội viên phụ nữ.

Việc thu gom, phân loại phế liệu không chỉ góp phần làm sạch và bảo vệ môi trường mà còn hỗ trợ cho người khó khăn. “Mỗi năm, mô hình thu được khoảng 12 triệu đồng. Số tiền tuy nhỏ nhưng đong đầy tình cảm của nhiều hội viên phụ nữ”, bà Phan Thị Bảo Ngọc, Chủ tịch Hội LHPN phường Kim Dinh chia sẻ.

Sẻ chia cùng người nghèo

Em Châu Xuân Thịnh (8 tuổi, ở tổ 5, KP.Núi Dinh) là trẻ mồ côi, sống cùng ông bà ngoại. Ông bà đã lớn tuổi và cũng rất khó khăn. Ông bị tai biến, bà phải vừa đi làm kiếm tiền, vừa chăm sóc chồng và cháu.

Từ năm 2022 đến nay, mô hình đã gây quỹ được hơn 32,6 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này, Hội LHPN phường Kim Dinh nhận đỡ đầu 1 trẻ mồ côi, tặng 15 suất học bổng, 6 thẻ BHYT, 51 phần quà cho người nghèo.

Khi biết đến hoàn cảnh của Thịnh, năm 2023, Hội LHPN phường Kim Dinh đã trích 4 triệu đồng từ mô hình “Tiết kiệm từ thu gom phế liệu” để tặng học bổng cho em. Vào các dịp như Tết Trung thu, 20/10 hay Tết Nguyên đán, Hội còn tặng cho em các phần quà động viên tinh thần. Bà Lê Thị Đầm, bà ngoại của Thịnh nói: “Tôi dùng số tiền của Hội LHPN phường Kim Dinh tặng để mua sách vở, quần áo, đồ dùng học tập cho cháu. Số tiền này rất đáng quý với gia đình tôi”.

Hội LHPN phường Kim Dinh còn trích nguồn quỹ của mô hình “Tiết kiệm từ thu gom phế liệu” để mua thẻ BHYT tặng bà Trần Thị Cúc (55 tuổi, ở KP.Kim Hải). Sức khỏe yếu, hay đau bệnh nên bà cũng không có việc làm, phải mưu sinh bằng nghề nhặt ve chai. “Chiếc thẻ BHYT này giúp tôi bớt được chi phí khám chữa bệnh. Tôi mong sức khỏe được cải thiện để còn tiếp tục lao động kiếm tiền lo cho bản thân”, bà Cúc vui mừng cho hay.

Bài, ảnh: TUỆ LÂM

.
.
.