Thiết thực mô hình "Con đường cựu chiến binh tự quản"

Thứ Hai, 04/03/2024, 19:50 [GMT+7]
In bài này
.

Bằng nhiều mô hình hiệu quả và thiết thực, các cấp Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh đã gương mẫu đi đầu trong trong công tác làm sạch đẹp cảnh quan, môi trường sống.

Hội CCB phường 8 (TP.Vũng Tàu) cùng các hội đoàn thể đi tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức bảo vệ môi trường đến từng hộ dân.
Hội CCB phường 8 (TP.Vũng Tàu) cùng các hội đoàn thể đi tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức bảo vệ môi trường đến từng hộ dân.

Chung tay dẹp bỏ những bãi rác tự phát

Đường Nguyễn Thị Minh Khai (phường 8, TP.Vũng Tàu) dài 1.700m với khoảng 400 hộ dân sinh sống. Trước đây, con đường này thường xuyên chịu cảnh rác tập kết, gây ô nhiễm môi trường. Bên cạnh đó, tình trạng người dân để thùng xốp trồng rau, chậu cảnh, biển quảng cáo, đậu xe lấn chiếm vỉa hè diễn ra phổ biến. 

Trước tình trạng trên, năm 2023, Hội CCB phường 8 đã tổ chức dọn dẹp, tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, không vứt rác thải bừa bãi để tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp cho con đường và thực hiện ký cam kết không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Riêng trong tháng 11/2023, hội đã tổ chức cho gần 200 lượt hội viên tham gia 10 buổi lao động vệ sinh môi trường. Đồng thời, phối hợp cùng các lực lượng đô thị, môi trường, công an phường… xử lý, thu gom hơn 100 vật dụng, chậu cây cảnh lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè. Đồng thời, hàng tuần, Hội trực tiếp xuống địa bàn kiểm tra, nắm tình hình, kịp thời phát hiện, thống kê những trường hợp tái vi phạm để có phương án xử lý. Nhờ đó, tuyến đường Nguyễn Thị Minh Khai đã được thay áo mới, gọn gàng, sạch đẹp hơn.

Ông Nguyễn Lập Mô, Chủ tịch Hội CCB phường 8 cho biết, hoạt động nói trên là một trong những hoạt động triển khai mô hình "Con đường CCB tự quản". Theo đó, Hội đã triển khai kế hoạch tới các Chi hội CCB khu phố, phân công cụ thể từng công việc cho cán bộ, hội viên có nhà sinh sống trên tuyến đường, để thực hiện mô hình có hiệu quả.

Tương tự, ấp Phước Thọ (xã Phước Hưng, huyện Long Điền) có khoảng 1.000 hộ gia đình với hơn 500 nhân khẩu. Là địa bàn vùng ven, nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường vẫn còn hạn chế, rác thải sinh hoạt bị vứt bừa bãi. Nhiều tuyến đường cỏ dại mọc um tùm, mất mỹ quan. Sau khi Hội CCB xã triển khai mô hình "Tuyến đường CCB quản lý vệ sinh môi trường" từ giữa năm 2022, thực trạng trên đã được xóa bỏ.

Theo Hội CCB xã Phước Hưng, Hội đã vận động cán bộ hội viên gương mẫu đi đầu trong bảo vệ môi trường, bỏ rác đúng nơi quy định để làm gương. Song song đó, các cấp hội đã vận động hội viên, hộ gia đình đóng góp chi phí lắp đặt 23 thùng đựng rác. Những thùng rác này đặt tại 23 điểm trên đường dài gần 1km. Hàng tuần, cán bộ, hội viên CCB và người dân đồng loạt ra quân thu gom rác, phát quang bụi rậm nên tuyến đường đã trở nên thoáng đãng, sạch đẹp.

Ông Nguyễn Viết Huynh, người dân xã Phước Hưng phấn khởi nói: "Từ khi Hội CCB xã triển khai mô hình tuyến đường CCB quản lý vệ sinh môi trường, ý thức bảo vệ môi trường sống của người dân được nâng cao. Tình trạng xả rác bừa bãi đã không còn". 

Hội CCB phường Thắng Nhất (TP.Vũng Tàu) dán tờ tuyên truyền giữ gìn vệ sinh môi trường cho các xe chở rác thường xuyên nằm trên tuyến đường tự quản của hội.
Hội CCB phường Thắng Nhất (TP.Vũng Tàu) dán tờ tuyên truyền giữ gìn vệ sinh môi trường cho các xe chở rác thường xuyên nằm trên tuyến đường tự quản của hội.

Triển khai 220 đoạn đường an toàn, văn minh

Theo Hội CCB tỉnh, toàn tỉnh hiện có hơn 16.400 hội viên Hội CCB. Hằng năm, Hội CCB các cấp đều xây dựng, duy trì và nhân rộng các mô hình CLB CCB tham gia bảo vệ môi trường. Đến nay, toàn tỉnh đã có khoảng 200 CLB được thành lập.

Các cấp hội đã triển khai 220 đoạn đường an toàn, văn minh, xanh, sạch, đẹp với tổng chiều dài gần 300km. Hàng tháng, các CLB đều tổ chức ra quân tổng dọn vệ sinh, làm sạch các tuyến đường vỉa hè, bãi biển, khu đất trống 2-3 lần... 

Ông Mã Thành Sơn, Chủ tịch Hội CCB tỉnh cho biết, qua thời gian triển khai, các mô hình CCB tham gia bảo vệ môi trường đã được các cấp hội hưởng ứng tích cực. Các cấp Hội còn tích cực tham gia hưởng ứng các phong trào, hoạt động chống rác thải nhựa, ngày môi trường thế giới, chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn, Tết trồng cây…

Bài, ảnh: HỒNG PHÚC

 
;
.