Thoát nghèo nhờ được hỗ trợ sinh kế

Thứ Hai, 19/02/2024, 17:58 [GMT+7]
In bài này
.

Với phương châm “trao cần câu, không trao con cá”, thời gian qua, UBMTTQ Việt Nam huyện Xuyên Mộc đã hỗ trợ sinh kế phù hợp nhu cầu của hộ nghèo, giúp họ ổn định cuộc sống, vươn lên.

Cán bộ xã Hòa Bình thường xuyên thăm hỏi, động viên các hộ được hỗ trợ sinh kế.
Cán bộ xã Hòa Bình thường xuyên thăm hỏi, động viên các hộ được hỗ trợ sinh kế.

Sinh kế trao tay - ổn định cuộc sống

Vợ chồng bà Nguyễn Thị Hai, 71 tuổi ở ấp 5, xã Hòa Bình do không có con cái nên sống đơn độc nương tựa lẫn nhau. Chồng bà sức khỏe yếu, nặng tai nên một mình bà phải lo toan kiếm sống bằng nghề thu mua ve chai. Trước hoàn cảnh khó khăn của bà, tháng 12/2023, UBMTTQ xã và Hội LHPN xã hỗ trợ gia đình bà 5 con heo (1 con đực và 4 con cái) cùng 20 bao cám với tổng trị giá 11 triệu đồng. Chồng bà tự tay quây chuồng nuôi. Gần 3 tháng chăm sóc, đàn heo đã trổ mã, mập mạp, khỏe mạnh. “Đi mua ve chai bán cho vựa,  ngày nào may mắn được 100 ngàn đồng, cũng có ngày tôi không được đồng nào. Nay có đàn heo, hai vợ chồng tôi có động lực, vợ chồng bảo ban nhau chăm đàn heo ngày càng phát triển để cuộc sống ổn định hơn”, bà Hai nói.

Gia đình ông Cao Văn Quang (ấp 6, xã Hòa Bình) thì có thêm niềm vui vào đầu năm mới khi con bò do UBMTTQ Việt Nam xã hỗ trợ năm ngoái đã sinh bê con. Vợ chồng ông Quang có 4 người con, đang trong tuổi ăn học. Ông Quang làm phụ hồ, còn vợ ông phụ việc vặt trong xóm. Năm ngoái, được UBMTTQ xã giúp 10 triệu đồng, vợ chồng ông bù thêm 10 triệu đồng, mua được con bò đang mang thai. “Mỗi ngày, cả hai vợ chồng đi cắt cỏ, xin rơm về cho bò ăn. Vợ tôi còn chăm thêm mấy con heo, chuẩn bị xuất chuồng. Được chính quyền giúp sức, hai vợ chồng tôi tập trung mần ăn lo cho các con”, ông Quang chia sẻ.

Năm 2023, UBMTTQ Việt Nam các cấp huyện Xuyên Mộc đã trao sinh kế cho 50 hộ, với tổng trị giá 460 triệu đồng. Qua kiểm tra, giám sát, các con giống, vật nuôi đều phát triển khỏe mạnh, sinh sản tốt, 100% hộ được trao sinh kế đều thoát nghèo cuối năm 2023. Bên cạnh đó, trong năm, từ các nguồn lực, đã xây mới và sửa chữa 97 căn nhà đại đoàn kết, tổng trị giá 7,5 tỷ đồng.

Quan tâm nhu cầu người dân

Hai năm qua, UBMTTQ Việt Nam huyện Xuyên Mộc đã triển khai hiệu quả mô hình trao sinh kế bằng cách hỗ trợ cây, con giống và phương tiện sản xuất cho các hộ nghèo và cả những hộ mới thoát nghèo nhưng còn khó khăn trên địa bàn.

Để hỗ trợ đúng người, trúng nhu cầu, UBMTTQ huyện giao cho UBMTTQ xã, Ban Công tác mặt trận các khu dân cư tiến hành khảo sát kỹ lưỡng, ghi nhận nguyện vọng của các hộ dân để có sự hỗ trợ phù hợp, như: Hỗ trợ vốn cho các hộ kinh doanh; cây, con giống cho những hộ có đất; máy móc, thiết bị phục vụ sản xuất… Không chỉ giúp con giống, thức ăn ban đầu, UBMTTQ huyện còn giao địa phương phối hợp, hướng dẫn các hộ dân kỹ thuật chăm sóc để vật nuôi phát triển khỏe mạnh, sinh sản tốt.

Ông Huỳnh Quang Duy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Xuyên Mộc cho biết: “Là địa phương còn nhiều khó khăn, nhưng chúng tôi luôn tìm kiếm các nguồn lực để chăm lo hộ nghèo bằng các hoạt động thiết thực như xây, sửa chữa nhà đại đoàn kết, trao sinh kế, tặng thẻ BHYT, đỡ đầu học trò nghèo… Đặc biệt, các mô hình trao sinh kế đều được địa phương quan tâm, nhằm giúp các hộ có phương tiện sản xuất, thoát nghèo bền vững”.

Nhờ làm tốt công tác chăm lo hộ nghèo, số hộ nghèo trên địa bàn giảm mạnh, đầu năm 2023, toàn huyện có 931 hộ nghèo, đến đầu năm 2024, 457 hộ đã thoát nghèo, còn 474 hộ nghèo.

Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH

;
.