Ngành y tế cơ bản đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho người dân

Thứ Hai, 26/02/2024, 18:57 [GMT+7]
In bài này
.

Những năm gần đây ngành y tế đã không ngừng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh (KCB), cơ bản đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của Nhân dân… Đó là những thông tin nổi bật được bác sĩ Phạm Minh An, Giám đốc Sở Y tế chia sẻ với phóng viên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu nhân kỷ niệm 69 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2).

* Phóng viên: Đề nghị bác sĩ cho biết những kết quả nổi bật mà ngành y tế tỉnh nhà đạt được trong năm 2023?

- Bác sĩ Phạm Minh An: Thời gian qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã dành sự quan tâm rất lớn cho ngành y tế, nhất là về đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị; đào tạo nguồn nhân lực; nâng cao chất lượng KCB, hướng tới sự hài lòng của người bệnh. UBND tỉnh bố trí nguồn kinh phí kịp thời để ngành chi hỗ trợ chế độ phụ cấp ưu đãi theo nghề đối với công chức, viên chức công tác tại các cơ sở y tế công lập chế độ cho nhân viên y tế theo Nghị định 05/NĐ-CP ngày 15/2/2023 của Chính phủ. HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 19/2023/NQ-HĐND ngày 8/12/2023 quy định chính sách hỗ trợ tiền ăn cho bệnh nhân tâm thần điều trị nội trú tại Bệnh viện Tâm thần tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu...

Cùng với sự quan tâm, động viên của lãnh đạo tỉnh, sự nỗ lực không ngừng của đội ngũ cán bộ, nhân viên và người lao động đã giúp ngành y tế đạt nhiều thành tựu đáng ghi nhận. Năm 2023, tuổi thọ trung bình của người dân trên địa bàn tỉnh 76,7 tuổi, tăng 0,1 tuổi so với năm 2022. Tỉnh đã được Bộ Y tế đánh giá là địa phương loại trừ bệnh sốt rét; đồng thời là số ít địa phương trên cả nước ban hành Quy chuẩn kỹ thuật địa phương về chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt.

Đặc biệt, ngành đã triển khai nhiều kỹ thuật mới, chuyên sâu đáp ứng nhu cầu KCB ngày càng cao và đa dạng của người dân. Trong số đó phải kể đến các kỹ thuật khó trong phẫu thuật và điều trị về ung thư; tim mạch can thiệp; nhồi máu não, nhồi máu cơ tim, tai biến; thay khớp háng; phẫu thuật u não ở các vị trí khó… Qua đó, từng bước khẳng định năng lực và chất lượng phục vụ dịch vụ y tế tại các cơ sở y tế. Tỷ lệ hài lòng của bệnh nhân nội trú ngày càng tăng, đạt 93,3%, vượt hơn 13% so với chỉ tiêu.

Ngành y tế đang tham mưu xây dựng Nghị quyết “Quy định chế độ, chính sách bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu” và Nghị quyết “Quy định mức giá đối với dịch vụ KCB tại các cơ sở y tế của nhà nước trên địa bàn tỉnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ BHYT và nguyên tắc áp dụng giá KCB trong một số trường hợp”.

* Theo bác sĩ, sự phát triển y tế của tỉnh đã đáp ứng được nhu cầu của người dân trong công tác chăm sóc sức khỏe như thế nào?

- Phải khẳng định nhu cầu về KCB của người dân hiện nay rất cao và đa dạng. Đến nay, ngành y tế tỉnh cơ bản đáp ứng được nhu cầu về KCB của người dân. Hệ thống KCB được kiện toàn từ bệnh viện tỉnh xuống đến trạm y tế xã, phường, thị trấn. Cở sở vật chất, trong thiết bị y tế tại các đơn vị y tế tiếp tục được đầu tư. Các cơ sở KCB cơ bản đều thực hiện được hầu hết các kỹ thuật theo phân tuyến của Bộ Y tế. Tay nghề đội ngũ nhân viên y tế, nhất là một số chuyên khoa mũi nhọn, chuyên khoa sâu được nâng cao.

Tuy nhiên, hiện công tác KCB chăm sóc sức khỏe Nhân dân cũng còn một số hạn chế. Công suất giường bệnh tuyến huyện đạt thấp. Người bệnh thiếu tin tưởng y tế tuyến dưới. Nhiều nhóm bệnh thông thường chỉ cần khám, điều trị ở tuyến cơ sở nhưng người bệnh vẫn vượt tuyến lên tuyến tỉnh hoặc lên các bệnh viện ở TP. Hồ Chí Minh. Niềm tin của người bệnh đối với các cơ sở KCB có lúc, có nơi không cao. Thuốc, vật tư y tế do nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến có lúc, có nơi còn thiếu cục bộ, gây phiền hà cho người bệnh. Phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên y tế tuy có nhiều chuyển biến tích cực, song vẫn còn xảy ra một số vụ việc khiến người bệnh chưa hài lòng.

* Để tạo sự tin cậy và đáp ứng kỳ vọng của người dân, ngành y tế tỉnh cần tập trung thực hiện các giải pháp nào để phát triển ngành nói chung và nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe Nhân dân, nói riêng?

- Chúng tôi sẽ chú trọng về chất lượng dịch vụ KCB bằng cách đẩy mạnh thực hiện mô hình bệnh viện vệ tinh, tăng cường chuyển giao kỹ thuật cho tuyến dưới; thực hiện đào tạo, chuyển giao kỹ thuật, luân phiên bác sĩ từ bệnh viện tỉnh, trung tâm y tế về trạm y tế và ngược lại; phát triển y tế dự phòng và y tế cơ sở. Ngành cũng đẩy mạnh nâng cao chất lượng nguồn nhân lực y tế, từng bước bảo đảm đủ số lượng, chất lượng cho đội ngũ nhân viên y tế các tuyến.  

Mặt khác, ngành còn nâng cao hiệu quả hoạt động kinh tế y tế, công tác quản lý tài chính, quản lý tài sản công; lập kế hoạch nhu cầu và đấu thầu mua sắm thuốc, vật tư, sinh phẩm, trang thiết bị y tế cho công tác phòng chống dịch và KCB để không xảy ra tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế. Đồng thời, đẩy mạnh chuyển đổi số, triển khai thực hiện hiệu quả đề án 06 trong toàn ngành y tế và cải cách hành chính, nâng cao chỉ số hài lòng của người dân đối với dịch vụ y tế công.

Ngành y tế tỉnh có nhiều tiến bộ vượt bậc trong chăm sóc sức khỏe Nhân dân.  Trong ảnh: Các y, bác sĩ của Bệnh viện Bà Rịa thực hiện một ca phẫu thuật.
Ngành y tế tỉnh có nhiều tiến bộ vượt bậc trong chăm sóc sức khỏe Nhân dân. Trong ảnh: Các y, bác sĩ của Bệnh viện Bà Rịa thực hiện một ca phẫu thuật.

* Nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam, bác sĩ có nhắn gửi gì đến đội ngũ những người thầy thuốc?

- Phát huy truyền thống vẻ vang và rất đỗi tự hào của ngành y tế, thực hiện lời Bác dạy “Lương y phải như từ mẫu”, toàn ngành tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo, khắc phục khó khăn, vượt qua thách thức, nỗ lực vươn lên hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Từ đó, đáp ứng nhu cầu về chăm sóc sức khỏe ngày càng cao và đa dạng của Nhân dân, phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết 20-NQ/TW và Nghị quyết 21-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân và công tác dân số trong tình hình mới; Xây dựng và phát triển ngành y tế chất lượng - công bằng - hiệu quả - bền vững - hội nhập, góp phần tích cực hoàn thành các chỉ tiêu về phát triển kinh tế -xã hội của địa phương.

* Cảm ơn bác sĩ!

HỒNG PHƯƠNG
(Thực hiện)

;
.