.
HỖ TRỢ TIỀN ĂN CHO BỆNH NHÂN TÂM THẦN ĐIỀU TRỊ NỘI TRÚ

Giảm bớt áp lực tài chính cho người bệnh

Cập nhật: 19:07, 03/01/2024 (GMT+7)

Đầu tháng 12/2023, HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 19/2023/NQ-HĐND quy định chính sách hỗ trợ tiền ăn cho bệnh nhân tâm thần điều trị nội trú tại Bệnh viện Tâm thần tỉnh. Điều này góp phần giảm gánh nặng chi phí, giúp người bệnh yên tâm điều trị.

Việc được hỗ trợ tiền ăn giúp bệnh nhân yên tâm điều trị. Trong ảnh: Nhân viên Bệnh viện Tâm thần tỉnh phát cơm trưa cho bệnh nhân.
Việc được hỗ trợ tiền ăn giúp bệnh nhân yên tâm điều trị. Trong ảnh: Nhân viên Bệnh viện Tâm thần tỉnh phát cơm trưa cho bệnh nhân.

Chính sách nhân văn

Trung bình mỗi năm, Bệnh viện Tâm thần tỉnh khám và điều trị ngoại trú cho hơn 40 ngàn lượt người, điều trị nội trú hơn 2.200 lượt. Trung bình mỗi đợt điều trị nội trú kéo dài 40 ngày. Chưa kể, nhiều bệnh nhân khi kết thúc đợt điều trị, nhưng chỉ được ít ngày sau đó lại nhập viện. Do đó, mỗi người bệnh phải trải qua nhiều đợt điều trị trong một năm. Trong khi, đa số bệnh nhân tâm thần thường không còn khả năng lao động, hầu hết gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Nhiều trường hợp không có người thân, lang thang và vô gia cư. 

Để giúp đỡ những bệnh nhân này, đầu tháng 12/2017, HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 50/2017/NQ-HĐND về chính sách mức hỗ trợ tiền ăn cho bệnh nhân điều trị nội trú tại Bệnh viện Tâm thần tỉnh, giai đoạn 2018-2021.

Ông Bùi Chí Tình, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, Nghị quyết số 50/2017/NQ-HĐND hết hiệu lực từ ngày 1/1/2022. Do đó, bệnh nhân điều trị nội trú thuộc diện hỗ trợ theo nghị quyết này phải đóng tiền ăn mỗi ngày, với mức hơn 2 triệu đồng/người/đợt điều trị (chưa tính chi phí điều trị). Việc này tạo áp lực không nhỏ cho người bệnh và thân nhân của họ.

Mức hỗ trợ: ngày thường 60 ngàn đồng/ngày/người; ngày lễ và Tết dương lịch 180 ngàn đồng/ngày/người; Tết Nguyên đán 300 ngàn đồng/ngày/người. Nghị quyết số 19/2023/NQ-HĐND có hiệu lực từ ngày 18/12/2023.

Nhằm tiếp tục hỗ trợ bệnh nhân tâm thần điều trị nội trú, ngày 8/12/2023, HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 19/2023/NQ- HĐND quy định chính sách hỗ trợ tiền ăn cho bệnh nhân tâm thần điều trị nội trú tại Bệnh viện Tâm thần tỉnh. Đối tượng thụ hưởng chính sách này gồm: bệnh nhân tâm thần thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo thường trú trong tỉnh; bệnh nhân không có người thân chăm sóc, bị bỏ rơi hoặc đối tượng có rối loạn tâm thần lang thang, cơ nhỡ trong tỉnh; bệnh nhân thuộc gia đình có điều kiện kinh tế khó khăn thường trú trong tỉnh thuộc một trong các trường hợp: gia đình có người mắc bệnh nặng, hiểm nghèo, không đủ chi phí trang trải; có người bị khuyết tật nhưng chưa được hưởng trợ cấp xã hội; có người là lao động chính bị mất khả năng lao động.

“Chính sách hỗ trợ tiền ăn cho bệnh nhân tâm thần điều trị nội trú tại Bệnh viện Tâm thần tỉnh có giá trị nhân văn rất cao, giảm bớt áp lực về tài chính và tiếp tục bảo đảm chế độ dinh dưỡng thường xuyên cho người bệnh. Từ đó, giúp bệnh nhân cải thiện sức khỏe, góp phần vào công tác điều trị bệnh đạt kết quả hơn”, ông Bùi Chí Tình nói.

Nhân viên Bệnh viện Tâm thần tỉnh chuẩn bị cơm trưa cho bệnh nhân điều trị nội trú.
Nhân viên Bệnh viện Tâm thần tỉnh chuẩn bị cơm trưa cho bệnh nhân điều trị nội trú.

Người bệnh yên tâm điều trị

Bệnh nhân V.T.T. (25 tuổi, xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc) điều trị tại Bệnh viện Tâm thần tỉnh từ năm 2022 đến nay do bị rối loạn phân liệt cảm xúc thể trầm cảm. Ngoài điều trị ngoại trú, mỗi năm chị phải điều trị nội trú ít nhất 2 đợt, khoảng 30 ngày/đợt. Bà N.T.N., mẹ của chị T. cho hay, gia đình vốn đã khó khăn, từ khi con bị bệnh đến nay, cuộc sống luôn thiếu trước hụt sau. Thu nhập từ công việc trồng rau chỉ giúp bà kiếm được 30-40 ngàn đồng/ngày, không đủ nuôi sống hai mẹ con. Mỗi lần chị T. phát bệnh, bà phải vay mượn hàng xóm, người thân để có tiền đưa con đi điều trị. Riêng tiền ăn mỗi đợt 1,5 triệu đồng, xấp xỉ bằng số tiền bà kiếm được trong tháng. 

Khi nghe tin có chính sách hỗ trợ tiền ăn cho bệnh nhân tâm thần điều trị nội trú tại Bệnh viện Tâm thần tỉnh, bà N. mừng rỡ. “Thế là từ nay, mỗi khi con điều trị nội trú, tôi không còn phải căng đầu suy nghĩ và chạy vạy đi mượn tiền ai nữa. Chính sách này giúp tôi giảm bớt lo lắng về tiền ăn cho con”, bà N. nói.

Bác sĩ Lê Văn Huấn, Phó Giám đốc Bệnh viện Tâm thần tỉnh thông tin, bệnh nhân nội trú của bệnh viện có đặc thù là mỗi đợt điều trị dài ngày, nhiều người bị bỏ rơi, không có người thân chăm sóc... Thời gian qua, một số bệnh nhân không có khả năng đóng tiền ăn cho bệnh viện. Đơn vị phải huy động nhiều nguồn lực từ cộng đồng hỗ trợ để bảo đảm đủ phần ăn dinh dưỡng cho nhóm bệnh nhân này. Vì thế, Nghị quyết số 19/2023/NQ- HĐND có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, tháo gỡ khó khăn cho bệnh nhân và gia đình.  

“Khi được hỗ trợ tiền ăn, bệnh nhân yên tâm điều trị, bệnh viện tập trung làm công tác chuyên môn. Qua rà soát, Bệnh viện Tâm thần tỉnh có khoảng 70 bệnh nhân điều trị nội trú được hỗ trợ tiền ăn theo Nghị quyết số 19/2023/NQ- HĐND”, bác sĩ Lê Văn Huấn cho biết.

Bài, ảnh: HỒNG PHƯƠNG

 
.
.
.