.

Giúp bộ đội xuất ngũ hướng nghiệp, chọn nghề

Cập nhật: 17:52, 18/01/2024 (GMT+7)

Thời gian qua, Bộ CHQS tỉnh luôn chú trọng công tác hướng nghiệp cho bộ đội xuất ngũ nhằm giúp chiến sĩ lựa chọn nghề nghiệp phù hợp, ổn định cuộc sống. Đồng thời, góp phần chuẩn bị nguồn lao động chất lượng cho địa phương.

Các chiến sĩ Trung đội Vệ binh (Bộ CHQS tỉnh) được tư vấn, hướng nghiệp học nghề.
Các chiến sĩ Trung đội Vệ binh (Bộ CHQS tỉnh) được tư vấn, hướng nghiệp học nghề.

Thượng tá Trần Văn Chung, Phó Chủ nhiệm Chính trị, Bộ CHQS tỉnh cho biết, năm 2024, các đơn vị thuộc Bộ CHQS tỉnh có khoảng gần 400 quân nhân xuất ngũ trở về địa phương. Lực lượng bộ đội xuất ngũ, hoàn thành nghĩa vụ quân sự có tuổi đời trẻ, sức khỏe tốt, đây là nguồn nhân lực có sức khỏe và tính kỷ luật cao, nên dễ dàng thích ứng với nhiều vị trí công việc.

Để lực lượng bộ đội sau khi xuất ngũ có việc làm phù hợp, thu nhập ổn định, góp phần phát triển kinh tế gia đình và địa phương, Bộ CHQS tỉnh đã kết nối với Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh, các trường dạy nghề, đơn vị xuất khẩu lao động để tư vấn nghề cho bộ đội xuất ngũ. Qua công tác tư vấn, hướng nghiệp, các chiến sĩ có nhiều thông tin về công việc, ngành nghề học để lựa chọn. Trong đó, số lượng tham gia học nghề với nhiều loại hình khác nhau như: điện dân dụng, điện công nghiệp, công nghệ ô tô, điện tử viễn thông, lái xe ô tô, hướng dẫn viên du lịch, kinh doanh... chiếm tỷ lệ khá cao.

Ngoài ra, bộ đội xuất ngũ còn được hỗ trợ, tư vấn xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản… “Thời gian tới, Bộ CHQS tỉnh tiếp tục phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền, định hướng nghề nghiệp cũng như phối hợp với DN, đơn vị sử dụng lao động để tìm “đầu ra” giúp bộ đội xuất ngũ được tuyển dụng, có việc làm ổn định”, Thượng tá Trần Văn Chung thông tin.

Thanh niên trẻ Trần Duy Hưng (xã Long Hương, TP.Bà Rịa) cho biết, sau 2 năm phục vụ trong quân ngũ, đang chuẩn bị xuất ngũ trở về địa phương. Khi được tham gia buổi tư vấn, hướng nghiệp cho quân nhân xuất ngũ do Bộ CHQS tỉnh tổ chức, Hưng rất háo hức. “Sau khi nghe tư vấn trực tiếp và tìm hiểu thông tin từ các đơn vị, tôi nghĩ tôi sẽ đi xuất khẩu lao động sang Nhật Bản vì có những công việc phù hợp với trình độ và năng lực của tôi”, Hưng nói.

Tương tự, Dương Gia Bảo (TT.Long Điền, huyện Long Điền), Trung đội vệ binh (Bộ CHQS tỉnh) cho biết, trước đây, Bảo chưa biết nhiều về các ngành nghề mà mình có thể theo học sau khi xuất ngũ. Tuy nhiên, tham gia buổi tư vấn hướng nghiệp, Bảo được tiếp cận với nhiều thông tin hơn như: các trường đào tạo nghề trên địa bàn tỉnh; ngành nghề có thể lựa chọn cho bộ đội xuất ngũ; mức học phí…

“Qua chương trình tư vấn, tôi có nhiều kiến thức hơn về các ngành nghề có thể học và chắc chắn hơn về sự lựa chọn của mình. Tôi sẽ đi học công nghệ ô tô, đây cũng là nghề yêu thích của tôi”, Bảo bộc bạch.

Bài, ảnh: TRÚC GIANG

.
.
.