.

Đổi mới, giúp hội viên cựu chiến binh phát triển kinh tế

Cập nhật: 19:03, 10/01/2024 (GMT+7)

Phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” đã được Hội CCB xã An Nhứt (huyện Long Điền) phát huy hiệu quả. Phong trào tạo động lực, đòn bẩy giúp hội viên vươn lên thoát nghèo bền vững.

Từ nguồn quỹ vốn xoay vòng, nhiều CCB xã An Nhứt đầu tư trồng lan ngọc điểm, thu lãi hàng trăm triệu đồng/năm.
Từ nguồn quỹ vốn xoay vòng, nhiều CCB xã An Nhứt đầu tư trồng lan ngọc điểm, thu lãi hàng trăm triệu đồng/năm.

Tạo nguồn quỹ giúp hội viên khó khăn

Mỗi ngày, các thành viên Hội CCB xã An Nhứt lại phân chia nhau chăm sóc, quản ao cá 1.100m2 của hội nhận tăng gia. Nhìn những con cá diêu hồng mập mạp, dạn dĩ ngoi lên mặt nước đớp mồi, ít ai biết nhiều năm trước đây từng là một cái ao để không, nhiều người thiếu ý thức xả rác quanh khu vực, gây ô nhiễm.

Ý tưởng tăng gia sản xuất được hình thành sau một số lần đi tìm hiểu, học tập các mô hình sản xuất ở miền Tây của Hội CCB xã. Đồng thời, được sự đồng ý của cấp ủy và chính quyền, tháng 5/2022, 7 thành viên BCH Hội CCB xã đã bắt tay vào thực hiện cải tạo nạo vét ao, xử lý nguồn nước và thả gần 100kg cá diêu hồng, chép giống. Tổng chi phí khoảng 28 triệu đồng, do hội đóng góp.

Ông Nguyễn Thanh Huyền, Chủ tịch Hội CCB xã chia sẻ đầy phấn khởi: “Trong năm 2023, chúng tôi thu hoạch 2 lứa cá xuất bán, thu được 26 triệu đồng. Lứa cá thứ 3 thì dự kiến sau Tết thu hoạch, theo tính toán thu được khoảng 15 triệu đồng. Toàn bộ tiền lãi từ ao cá, chúng tôi nhập quỹ hội để có chi phí sinh hoạt”.

Hội CCB xã An Nhứt hiện có 56 hội viên, trong đó gần 50% hội viên có đời sống khá, giàu, không có hội viên là hộ nghèo hoặc đang ở nhà tạm. Hội đang quản lý 2 tổ vay vốn, tín chấp Ngân hàng CSXH cho hội viên vay vốn để sản xuất và chăn nuôi với tổng số tiền gần 4,5 tỷ đồng, cho 80 hộ vay, trong đó CCB là 25 hộ (số tiền 425 triệu đồng).
Trong năm 2023, Hội đã trao 7 suất học bổng (tổng trị giá 3,5 triệu đồng), 15 suất quà cho HS nghèo hiếu học; tặng 55 suất quà cho hội viên CCB và bà con nghèo trong xã (tổng trị giá 27 triệu đồng).

Dự kiến, sau khi thu hoạch lứa cá thứ 3, Hội sẽ cải tạo ao, tiếp tục thả cá giống mới. Với kinh nghiệm thu được từ chăm sóc lứa cá đầu, Hội CCB mạnh dạn tăng gấp đôi lượng cá giống trong lứa mới. Không chỉ tăng gia nuôi cá, gây quỹ, thời gian qua, Hội CCB xã còn luôn quan tâm giúp nhau phát triển kinh tế, xây dựng nguồn quỹ vốn xoay vòng, giúp hội viên có nguồn vốn để mua sắm máy móc, trang thiết bị.

Như trường hợp CCB Lại Hồng Chương có hoàn cảnh khó khăn. Ông Chương làm ruộng, vợ tráng bánh, nuôi 8 con ăn học. Ruộng ít, việc canh tác chỉ đủ ăn. Được tiếp cận nguồn vốn xoay vòng của Hội CCB xã, 6 năm trước, ông Chương mua chiếc xe gắn máy để chạy xe ôm khi rảnh rỗi. Nhờ cẩn thận, ông Chương có lượng khách ổn định với thu nhập khoảng 8 triệu đồng/tháng. Các con ông Chương cũng trưởng thành, học nghề rồi đi làm, đời sống gia đình ông dần khấm khá hơn.

Các CCB cho cá ăn.
Các CCB cho cá ăn.

Đời sống hội viên ngày càng tốt hơn

Những năm qua, trên tinh thần tự lực tự cường, cán bộ, hội viên hội CCB của xã đã làm tốt công tác giúp nhau sản xuất chăn nuôi với nhiều hình thức như: tín chấp vay vốn từ các ngân hàng, hội viên giúp vốn hội viên không lấy lãi.

Chẳng hạn, từ quỹ vốn xoay vòng hội viên giúp hội viên, mỗi tháng, hội viên đóng góp hơn 1 triệu đồng/người. Hiện nguồn quỹ đã có 61 triệu đồng, cho hội viên vay để sản xuất chăn nuôi. Bên cạnh đó, Hội CCB xã duy trì 1 tổ tiết kiệm có 10 hội viên tham gia, mỗi tháng giúp 1 hội viên số tiền là 10 triệu đồng không lấy lãi để sản xuất chăn nuôi.

Hội CCB xã còn phối hợp Hội Nông dân xã tổ chức các lớp tập huấn trồng trọt, chăn nuôi và tham quan các mô hình phát triển kinh tế. Qua đó, Hội Nông dân xã đã hỗ trợ 5 con dê giống để phát triển kinh tế cho hội viên CCB Lâm Văn Lương (ấp Đồng Trung), hiện nay đã sinh sản được 9 con dê con.

Ông Đỗ Minh Tân, Bí thư Đảng ủy xã An Nhứt cho biết, Hội CCB xã luôn quan tâm xây dựng nội dung công tác triển khai kế hoạch thông tin thời sự, đối thoại với cán bộ, hội viên. Đồng thời, khuyến khích phong trào hội viên CCB gương mẫu, tích cực tham gia các chương trình, phong trào phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng- an ninh ở địa phương.

Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH

 
.
.
.