Thắp sáng lòng nhân ái trong cộng đồng

Thứ Sáu, 29/12/2023, 18:12 [GMT+7]
In bài này
.

Với tinh thần từ bi, bác ái và phương châm “sống tốt đời, đẹp đạo”, gần 30 năm qua, Thượng tọa Thích Thiện Thông, Chánh Văn phòng Ban Trị sự Phật giáo Việt Nam tỉnh, Phó Thường trực Ban Trị sự Phật giáo Việt Nam TP.Vũng Tàu, Trụ trì Chùa Liên Trì, phường 2, TP.Vũng Tàu đã có nhiều đóng góp thiết thực giúp đỡ người nghèo, góp phần lan tỏa tình yêu thương, lòng nhân ái trong cộng đồng.

Thượng tọa Thích Thiện Thông tặng quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn nhân Đại lễ Phật đản Phật lịch 2567 - Dương lịch 2023.
Thượng tọa Thích Thiện Thông tặng quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn nhân Đại lễ Phật đản Phật lịch 2567 - Dương lịch 2023.

Những việc làm thiện nguyện

Từ năm 2007 đến nay, Thượng tọa đã phối hợp cùng chính quyền, đoàn thể các cấp, vận động phật tử, nhà hảo tâm giúp đỡ, tặng quà thường xuyên, đột xuất đến những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, người mắc bệnh hiểm nghèo, người già neo đơn, trẻ em mồ côi, HS nghèo… với số tiền khoảng 1 tỷ đồng/năm. Đồng thời, duy trì hoạt động của Hội từ thiện Liên Hữu để chung tay đóng góp, thực hiện các hoạt động thiện nguyện trong và ngoài tỉnh từ 500-600 triệu đồng/năm; vận động phật tử, nhà hảo tâm đóng góp Quỹ “Vì người nghèo”, hỗ trợ phòng, chống dịch COVID-19 hơn 1 tỷ đồng. Hàng năm, công tác từ thiện xã hội của Ban Trị sự Phật giáo Việt Nam TP.Vũng Tàu đạt gần 20 tỷ đồng.

Trong số nhiều hoàn cảnh ngặt nghèo nhận được sự động viên, hỗ trợ của Thượng tọa Thích Thiện Thông có trường hợp của em Nguyễn Thị Ngọc Quyên (HS lớp 3, Trường TH Thắng Nhì, phường Thắng Nhì, TP.Vũng Tàu). Ngọc Quyên là em út trong gia đình có 6 anh chị em; trong đó, 5 anh chị của em phải nghỉ học vì điều kiện kinh tế quá khó khăn. Cha mẹ em phải đi làm thuê, làm mướn, thu nhập bấp bênh. Cả gia đình sống trong căn phòng trọ ẩm thấp, chưa đầy 40m2 trong một con hẻm nhỏ ở phường Thắng Nhì.

Tưởng chừng con đường học tập của em phải dừng lại giống như các anh chị của mình, thì gia đình em nhận tin vui khi Thượng tọa Thích Thiện Thông đã nhận đỡ đầu, hỗ trợ em 500 ngàn đồng/tháng đến khi học ĐH. Cùng với Ngọc Quyên, từ năm 2022 đến nay, Thượng tọa Thích Thiện Thông đã phối hợp với Hội LHPN các cấp và vận động phật tử nhận đỡ đầu 6 trẻ mồ côi, HS nghèo hiếu học trên địa bàn TP.Vũng Tàu.

Tương tự, nhiều người bệnh có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại Bệnh viện Vũng Tàu cũng nhận được tấm lòng nhân ái, sự giúp đỡ quý báu của Thượng tọa Thích Thiện Thông cùng các phật tử, nhà hảo tâm. Trong năm 2023, Thượng toạ Thích Thiện Thông đã phối hợp với các tự viện vận động xây dựng và điều hành bếp ăn tình thương tại Bệnh viện Vũng Tàu. Bếp ăn khang trang, sạch đẹp và rộng rãi với diện tích 100m2; tổng chi phí gần 1 tỷ đồng, do các nhà hảo tâm, phật tử đóng góp. Mỗi ngày bếp ăn phục vụ miễn phí cho bệnh nhân nghèo và người nhà bệnh nhân từ 350-500 suất cơm.

Nối dài yêu thương

Những sự giúp đỡ, động viên dành cho người nghèo khó cứ thế được lan tỏa, là tâm huyết, tình cảm của Thượng tọa Thích Thiện Thông để tiếp tục nối dài nhịp cầu yêu thương trong cộng đồng.

Thượng tọa Thích Thiện Thông tên thật là Trần Cả, SN 1977, quê quán huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị. Với nhứng đóng góp tích cực cho các hoạt động Phật sự, tích cực tham gia các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước và công tác an sinh xã hội, Thượng tọa Thích Thiện Thông đã nhận được nhiều Bằng khen, Giấy khen của UBND tỉnh, TP.Vũng Tàu. Năm 2023, Thượng tọa là 1 trong 7 cá nhân được đề nghị xét tặng danh hiệu “Công dân ưu tú tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu” năm 2023 của UBND tỉnh.

“Trong cuộc sống vẫn còn có nhiều hoàn cảnh khó khăn. Còn sức khỏe thì tôi còn tiếp tục sẻ chia hạnh phúc, niềm an lạc, góp sức nhỏ giúp cuộc sống của người nghèo khó vơi bớt nhọc nhằn”, Thượng tọa Thích Thiện Thông chia sẻ.

Bà Mai Ngọc Oanh, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam TP.Vũng Tàu cho biết, thời gian qua, Thượng tọa Thích Thiện Thông là cầu nối gắn kết giữa chính quyền và tăng, ni, phật tử trên địa bàn; luôn gương mẫu và vận động các tự viện, chức sắc, phật tử thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Đặc biệt bằng uy tín và tinh thần trách nhiệm của mình, Thượng tọa Thích Thiện Thông còn luôn đồng hành cùng UBMTTQ Việt Nam thành phố thực hiện nhiều mô hình an sinh, từ thiện xã hội như: “Mái ấm yêu thương”, “Kết nối yêu thương - Trao sinh kế”, “Phiên chợ yêu thương”, “Chắp cánh ước mơ”.

Bài, ảnh: BẢO KHÁNH

;
.