Rối loạn mỡ máu

Thứ Sáu, 29/12/2023, 15:32 [GMT+7]
In bài này
.

Hỏi: Tôi năm nay 47 tuổi, vừa qua công ty nơi tôi làm việc tổ chức cho cán bộ công nhân viên kiểm tra sức khỏe định kỳ và kết luận của tôi là rối loạn mỡ máu trong lúc tôi chỉ nặng 49kg. Vậy xin bác sĩ cho biết là tôi có cần phải điều trị không?

(che...@gmail.com)

Trả lời: Rối loạn mỡ máu (RLMM) là nguyên nhân dẫn đến một số bệnh lý tim mạch nghiêm trọng, thường bị hiểu nhầm rằng nó chỉ xảy ra ở những người mập mạp, béo phì, lớn tuổi nhưng ngay cả những người gầy ốm, trẻ tuổi vẫn có thể bị RLMM.

Nguyên nhân gây ra RLMM là nồng độ của chất béo trong máu cao hoặc thấp hơn mức bình thường. RLMM nguyên phát thường bắt nguồn từ di truyền, còn RLMM thứ phát có nguồn gốc từ việc ăn các thức ăn chứa nhiều chất béo bão hòa, cholesterol và chất béo chuyển hóa, thường xuyên uống rượu, bia, mắc phải một số bệnh lý như bệnh thận mạn tính, bệnh đái tháo đường, suy tuyến giáp, xơ gan, bệnh gan ứ mật, hút thuốc lá…

Người bị RLMM mức độ nhẹ thường không có triệu chứng rõ ràng và chỉ phát hiện khi làm xét nghiệm máu. Khi RLMM đã ảnh hưởng đến các cơ quan như tim, não, thận, bệnh nhân sẽ thấy xuất hiện các triệu chứng như đau tức ngực, có cảm giác ngực bị đè nặng, khó thở, đau khi hít thở mạnh, đau căng ở khu vực cổ, quai hàm, vai, lưng, tim đập nhanh, có thể hoa mắt, chóng mặt, ngất xỉu và cũng có thể có những u nhỏ màu vàng như mỡ ở xung quanh mi mắt dưới hoặc khuỷu tay, mắt cá chân.

Nếu không điều trị, RLNN sẽ dẫn đến biến chứng xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim cấp, suy tim, đột quỵ não, nhồi máu thận, tăng huyết áp… Đây là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tử vong hoặc liệt nửa người.

Vì vậy, bạn nên đến một cơ sở y tế để thăm khám, làm thêm các xét nghiệm liên quan nhằm có hướng điều trị kịp thời. Trong sinh hoạt hàng ngày, bạn nên bỏ thuốc lá, bia rượu (nếu có sử dụng), hạn chế các loại thức ăn nhiều chất béo, giảm muối trong thức ăn, tăng cường rau xanh, trái cây, chọn một môn thể dục phù hợp như đi bộ, đi xe đạp hoặc bơi lội và luyện tập mỗi ngày ít nhất từ 15 đến 30 phút.

BS NGỌC VINH 

;
.