Tham gia Bảo hiểm xã hội

Bớt nhọc nhằn tuổi xế chiều

Thứ Ba, 05/12/2023, 19:16 [GMT+7]
In bài này
.

Chế độ hưu trí là cốt lõi của chính sách BHXH. Người tham gia BHXH để được thụ hưởng chế độ, sẽ giảm áp lực cuộc sống khi hết tuổi lao động. Tuy nhiên, theo thống kê, đến nay, toàn tỉnh chỉ có hơn 28,5% người cao tuổi được hưởng chế độ hưu trí. 

Đại diện Đảng ủy Sở Xây dựng trực thuộc Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh trao bảng  tượng trưng 35 thẻ BHYT cho người cao tuổi, người có hoàn cảnh khó khăn tại xã Hòa Hưng  (huyện Xuyên Mộc) ngày 1/12.
Đại diện Đảng ủy Sở Xây dựng trực thuộc Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh trao bảng tượng trưng 35 thẻ BHYT cho người cao tuổi, người có hoàn cảnh khó khăn tại xã Hòa Hưng (huyện Xuyên Mộc) ngày 1/12.

75 tuổi vẫn phải mưu sinh

Gần 75 tuổi, nhưng mỗi ngày bà Kim Loan (tạm trú tại phường 3, TP.Vũng Tàu) vẫn thức khuya dậy sớm để bán dừa. Bà tâm sự: “Tôi quê ở An Giang. Do cuộc sống khó khăn, lại không có con cháu nên đến Bà Rịa-Vũng Tàu mưu sinh. Hàng ngày tôi đi bán dừa để có tiền trang trải cuộc sống. Những ngày bệnh thì chật vật lắm. Nếu lúc trẻ sớm biết tích luỹ, tham gia BHXH thì bây giờ đã có khoản lương hưu, không phải vất vả lúc tuổi già”.

Vợ chồng bà Trần Thị Lộc (phường 9, TP.Vũng Tàu) đều đã ngoài 70. Đến tuổi này, ông bà càng cảm thấy tiếc khi rời BHXH giữa chừng, nên không có khoản tích lũy khi về già. Hiện nay, dù tuổi đã cao, ông bà vẫn phải duy trì công việc bán cơm hàng ngày để có thu nhập trang trải cuộc sống.

Bà Trần Thị Lộc chia sẻ: “Hai vợ chồng tôi đều không có lương hưu nên vẫn phải làm, không dám nghỉ ngày nào. Các con cũng khó khăn, còn lo cho các cháu ăn học nên chúng tôi không muốn là gánh nặng cho các con và xã hội. Giá mà hồi đó tôi tiếp tục tham gia BHXH thì giờ chúng tôi đã có cuộc sống an nhàn hơn”.

Còn ông Nguyễn Thành Tri (70 tuổi, phường Phước Hiệp, TP.Bà Rịa) hàng ngày mưu sinh bằng nghề chở hàng thuê. Thu nhập khoảng hơn 100 ngàn đồng/ngày chỉ đủ chi tiêu cơ bản trong ngày nên không có tích lũy. “Tôi đang gắng dành dụm tiền để mua BHYT phòng khi đau ốm, lo ngại không đủ chi phí trang trải”, ông Tri nói.

Theo thống kê từ Hội Người cao tuổi tỉnh, toàn tỉnh hiện có 102.422 người cao tuổi, trong đó, 29.280 người hưởng chế độ hưu trí (hơn 28,5%).

 

Phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT

Ngày 1/12 vừa qua, Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh tổ chức chương trình trao thẻ BHYT cho người cao tuổi, người có hoàn cảnh khó khăn tại xã Hòa Hưng (huyện Xuyên Mộc). Đây là một trong những hoạt động cụ thể hóa chủ trương của tỉnh khi huy động các nguồn lực hợp pháp hỗ trợ cho NLĐ trong khu vực phi chính thức và nhóm người chưa có điều kiện tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hướng đến mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân.

Theo BHXH tỉnh, tính đến ngày 31/10/2023, số người tham gia BHXH toàn tỉnh là 224.776, chiếm 38,15% lực lượng lao động; số người tham gia BHYT là 1.030.849, đạt độ bao phủ 87,51% dân số. So với chỉ tiêu tỉnh đặt ra là người tham gia BHXH đạt 40,59% thì phải phát triển thêm 4.377 người; BHYT đạt 93,2% thì phải phát triển thêm 66.973 người trong năm 2023.

Người dân tham gia BHXH khi đủ điều kiện nghỉ hưu được hưởng lương hưu, cấp thẻ BHYT miễn phí, được hưởng quyền lợi khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe trọn đời do quỹ BHYT chi trả với mức hưởng là 95% và nhiều quyền lợi khác khi về già.

Do đó, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 16414/UBND-VP yêu cầu BHXH tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TBXH, Sở Y tế, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan thường xuyên tổ chức tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN cho NLĐ, người sử dụng lao động và người dân. Trong đó, chú trọng tuyên truyên, vận động dưới hình thức tổ chức nhóm nhỏ, đối thoại trực tiếp về trách nhiệm, quyền lợi khi tham gia BHXH, BHYT.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng yêu cầu các huyện, thành phố, thị xã tập trung chỉ đạo đánh giá thực trạng, nguyên nhân, có giải pháp phù hợp nhằm tăng nhanh tỷ lệ người tham gia BHXH, BHYT tại địa phương.

Bài, ảnh: QUANG LÊ

 
;
.