Cải tạo bãi rác thành vườn thuốc nam

Thứ Hai, 04/12/2023, 17:32 [GMT+7]
In bài này
.

Những khu đất trống nhiều năm là “điểm đen” về ô nhiễm môi trường đã được chính quyền, MTTQ và các đoàn thể phường Phước Nguyên (TP.Bà Rịa) cải tạo, biến thành khu vườn trồng thuốc nam.

Khu đất trống tại đường Nguyễn Hồng Lam từ điểm tập kết rác tự phát, trở thành vườn hoa sao nhái.
Khu đất trống tại đường Nguyễn Hồng Lam từ điểm tập kết rác tự phát, trở thành vườn hoa sao nhái.

“Tôi về đây gần 10 năm, mỗi ngày đi chợ đều phải qua bãi rác “bốc mùi” ở khu vực hẻm 185 Nguyễn Tất Thành, KP.4. Giờ thì khác rồi, nhờ sự chung tay, bãi rác đã trở thành khu vườn, sân chơi sạch đẹp, ai cũng mừng vì không còn chịu cảnh hôi thối và ruồi muỗi. Mấy bữa trước nhà tôi có người bị cảm, tôi ra lấy vài cây sả, cắt thêm ít ngải cứu và mấy cây trong vườn là có nồi xông hiệu quả”, bà Ngô Thị Phìn, khu phố 4, phường Phước Nguyên phấn khởi nói.

Khoảng đất tại hẻm 185 Nguyễn Tất Thành vuông vắn chừng 2.000m2 với hơn 100 bụi sả được chia luống ngay hàng thẳng lối, đầy sức sống. Trồng xen kẽ là các luống cây thuốc nam khác, như: ngải cứu, vông mã đề, đinh lăng, lá lốt, mần ri, gừng, nghệ… Vườn được trang bị hệ thống tưới nước tự động nên không mất công sức tưới. Hằng tuần, mọi người trong khu phố tự giác nhặt cỏ, nhặt rác để giữ vườn luôn sạch đẹp. Phía trước vườn có một sân bóng chuyền trải xi măng sạch sẽ, buổi sáng và chiều muộn, các em HS hoặc người dân lại rủ nhau tới chơi bóng.

Bà Hoàng Thị Tuyết, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam phường cho biết, khu đất trên là đất công, do Nhà nước quản lý. Trước đây, nhiều người dân tập kết rác, xà bần, khiến khu đất trở thành bãi rác tự phát. Năm 2023, UBMTTQ Việt Nam phường xây dựng mô hình “Vườn thuốc nam-làm sạch môi trường” và “Sân bóng-chống rác thải”. Tháng 7/2023, mô hình được thực hiện. “Mất mấy ngày với máy xúc mới dọn xong bãi rác. Sau đó chúng tôi vận động người dân tham gia trải lớp đất trồng, trồng các loại cây thuốc nam và chia nhau chăm sóc. Nhà ai có nhu cầu đều có thể đến lấy cây thuốc sử dụng”, bà Hoàng Thị Tuyết bày tỏ.

Phường Phước Nguyên đã tiến hành khảo sát hơn 914 thửa đất trống, chưa có công trình trên đất. Qua đó, liên hệ chủ sử dụng 903 lô đất có trách nhiệm tự bảo vệ đất, xây tường xung quanh, không để phát sinh điểm rác tự phát. Đồng thời lập danh sách 11 lô đất trống (trong đó có 4 lô đất công) chưa có mốc và ranh giới rõ ràng, dễ phát sinh điểm rác tự phát từ đó lên kế hoạch phối hợp “phủ xanh điểm rác”. Vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân đóng góp, ủng hộ ngày công, ủng hộ cây thuốc nam; cây hoa để phủ xanh điểm rác.

Ngoài ra, những bãi rác tự phát ở khu đất thuộc quyền sở hữu tư nhân nhưng để lâu không xây cất tại một số khu phố cũng được phường và các khu phố quan tâm, cải tạo, xóa “điểm đen” ô nhiễm. Như khu đất rộng hơn 500m2 tại ngã tư đường Lê Duẩn và Nguyễn Chánh (KP.1, phường Phước Nguyên) giờ trở thành vườn thuốc nam. “Chúng tôi liên hệ chủ đất, đề nghị được cải tạo khu đất để không còn tình trạng đổ xà bần, tập kết rác ngay tại khu dân cư, đồng thời cam đoan sẽ bàn giao lại đất khi chủ đất có yêu cầu”, ông Đặng Văn Trung, Trưởng Ban công tác mặt trận KP.1 cho hay.

Sau khi cải tạo thành công 2 khu đất trên, đầu tháng 12, Ban công tác mặt trận KP.4 vừa cải tạo, trồng thuốc nam tại khu đất hơn 500m2, nằm ở ngã tư đường Nguyễn Thần Hiến - Trần Huy Liệu; trồng hoa tại 2 khu đất trống khác trên địa bàn phường. Nhờ đó, không gian sống của người dân sạch, đẹp hơn, người dân cũng đồng thuận cùng chính quyền chung tay giữ gìn vệ sinh môi trường. “Việc cải tạo những bãi rác thành vườn hoa, vườn thuốc nam đã huy động sự tham gia chăm sóc của chính người dân ngay tại khu dân cư. Qua đó, không chỉ nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cộng đồng trong công tác giữ gìn bảo vệ môi trường, địa bàn dân cư sạch sẽ mà còn tạo ra nguồn rau, thuốc nam cho mọi người”, bà Hoàng Thị Tuyết nhấn mạnh.

Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH

;
.