Nhiều hoạt động trong lễ hội Tả Tài Phán

Thứ Năm, 07/12/2023, 13:20 [GMT+7]
In bài này
.

Sáng 7/12 (nhằm ngày 25 tháng 10 năm Quý Mão âm lịch), tại ấp Phú Lộc, Xã Hòa Hiệp (huyện Xuyên Mộc) đã khai mạc Lễ hội Tả Tài Phán lần thứ I năm 2023.

Lễ hội được tổ chức với nhiều nghi thức truyền thống như: Văn đàn khai kinh thỉnh Phật, lễ cầu thọ, cầu an, cầu siêu, cúng Tạ Trời Đất - Mùa màng bội thu… Đặc biệt, tại lễ hội không thể thiếu những câu đối, câu chúc may mắn được viết trên giấy đỏ.

Ông Đỗ Phước Trung, Phó Giám đốc Sở Du lịch và Ông Nguyễn Hữu Lộc, Phó Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc (bên trái) tham quan các gian hàng trưng bày các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng tại lễ hội.
Ông Đỗ Phước Trung, Phó Giám đốc Sở Du lịch và Ông Nguyễn Hữu Lộc, Phó Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc (trái) tham quan các gian hàng trưng bày các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng tại lễ hội.

Tại lễ hội, có gần 200 phần quà được trao cho các hộ khó khăn trên địa bàn xã. Ngoài ra, còn có các hoạt động: Đấu đèn gây quỹ từ thiện, múa lân sư rồng; viết thư pháp và giới thiệu ẩm thực truyền thống của người Hoa; trưng bày các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của huyện.

 

Tiết mục múa lân - sư - rồng tại lễ hội.
Tiết mục múa lân - sư - rồng tại lễ hội.

 

Khu vực lễ hội nhìn từ trên cao.
Khu vực lễ hội nhìn từ trên cao.

Với đồng bào dân tộc Hoa, lễ hội là cách để họ thể hiện tình cảm, tâm tư, nguyện vọng chuẩn bị bước vào năm mới với niềm vui, phấn khởi… mong muốn đời sống ấm no hạnh phúc, làm ăn thuận lợi hơn.

Lễ hội Tả Tài Phán là văn hóa tín ngưỡng, mang đậm ý nghĩa tâm linh truyền thống, độc đáo, đặc sắc của cộng đồng người dân tộc Hoa. Đây cũng là dịp để bà con chia sẻ kinh nghiệp trong lao động sản xuất, trong đời sống sinh hoạt hàng ngày.

Lễ hội Tả Tài Phán tại xã Hòa Hiệp, huyện Xuyên Mộc diễn ra từ ngày 7 - 12/12/2023.

Tin, ảnh: ĐINH HÙNG-NGUYỄN THẮNG

;
.