Người phụ nữ được 'chọn mặt gửi vàng'

Thứ Sáu, 22/12/2023, 17:56 [GMT+7]
In bài này
.

Gần 16 năm, bà Trần Ngọc Lan được “chọn mặt gửi vàng” ở vai trò Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ở KP.5, phường Phước Hiệp, TP.Bà Rịa. Không chỉ tận tâm với công việc chung, bà còn là người có tấm lòng nhân ái, nâng đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Bà Trần Thị Ngọc Lan (bên trái) tặng quà phụ nữ khó khăn tại phường Phước Hiệp.
Bà Trần Thị Ngọc Lan (bên trái) tặng quà phụ nữ khó khăn tại phường Phước Hiệp.

Miệng nói, tay làm

Gặp bà Trần Thị Ngọc Lan khi đang họp với các phụ nữ trong phường để bàn cách vận động người dân chung tay xây dựng, duy trì phường văn minh đô thị, chúng tôi càng hiểu thêm về người phụ nữ luôn “miệng nói, tay làm” được mọi người yêu quý.

Năm 2023, phường Phước Hiệp cùng các xã, phường trên địa bàn TP.Bà Rịa bước vào cao điểm chỉnh trang đô thị. Bà Lan cùng một số hội viên đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, tích cực vận động người dân, nòng cốt là chị em phụ nữ tham gia thực hiện phong trào.

Với khu vực tập trung nhiều hộ kinh doanh buôn bán, bà cùng các hội viên vận động người dân không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè. Vào các ngày nghỉ, bà cùng chị em dọn vệ sinh, xóa, gỡ quảng cáo sai phép… trên một số tuyến đường, mang lại không gian xanh-sạch-đẹp.

Với sự kiên trì, bền bỉ của bà Lan, công tác chỉnh trang đô thị ở khu phố từng bước chuyển biến. Đến nay, nếp sinh hoạt ngăn nắp, văn minh đã dần hình thành trong từng gia đình, ngõ hẻm ở KP5. Trong đó, 435 hội viên đăng ký thực hiện mô hình “5 không 3 sạch” và trên 99% hộ gia đình đạt tiêu chí sạch bếp - sạch nhà - sạch ngõ.

“Hằng ngày, chúng tôi luôn đều đặn chỉnh trang trong gia đình mình rồi tập trung dọn dẹp các tuyến đường, giữ gìn vệ sinh sạch sẽ”, bà Lan chia sẻ.

Năm 2023, với sự tích cực của bà Trần Ngọc Lan, Chi hội Phụ nữ KP.5, phường Phước Hiệp, TP.Bà Rịa đã vận động trao 160 suất quà cho hội viên phụ nữ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 24 triệu đồng; vận động trao 10 suất học bổng Nguyễn Thị Định cho con hội viên nghèo, hiếu học; giới thiệu 8 hội viên vào làm việc tại các quán ăn, giúp việc nhà; hỗ trợ 56 hội viên vay vốn ưu đãi với số tiền gần 3 tỷ đồng.

Không chỉ đi đầu trong mọi phong trào, bà Lan còn là chỗ dựa của nhiều phụ nữ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Với tấm lòng nhân ái của bà, nhiều mảnh đời khó khăn đã được tiếp thêm động lực, vươn lên trong cuộc sống. Điển hình như em Võ Lê Thành Duy (14 tuổi, KP.5, phường Phước Hiệp). Duy mồ côi cha khi tròn 2 tuổi, mẹ lập gia đình mới, em được bà nội nuôi dưỡng. Khoản tiền công từ nghề giúp việc nhà của bà tằn tiện vẫn không đủ lo cho Duy học hành. Biết hoàn cảnh ấy, đầu năm 2023, bà Lan tích cực vận động kết nối nhà hảo tâm nhận đỡ đầu Duy cho đến khi em đủ 18 tuổi với số tiền hỗ trợ 500 ngàn đồng/tháng.

Học và làm theo Bác

Đảm nhận vai trò Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ KP.5, phường Phước Hiệp từ năm 2007, bà Trần Ngọc Lan hiểu rõ vai trò, trách nhiệm “đầu tàu” của mình trong phong trào hội nên bà luôn xác định lấy việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh làm “kim chỉ nam”.

Bà Lan chia sẻ: “Tôi hiểu rằng, bản thân cần phải luôn học và làm theo Bác từ những việc nhỏ, giản dị nhất. Bởi thế, tôi luôn gần gũi, quan tâm đến mọi người, nhất là phụ nữ và trẻ em. Từ khi gắn bó với công việc, tôi có điều kiện hơn để thường xuyên tiếp xúc, trao đổi cùng chị em, cùng tham gia các hoạt động, phong trào. Từ đó, nắm bắt nhiều hoàn cảnh để tìm hướng giúp đỡ hiệu quả hơn đối với những người khó khăn. Cách làm này cũng giúp các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước và các phong trào thi đua do Hội cấp trên phát động được truyền đạt kịp thời, dễ đến với hội viên”.

Bài, ảnh: MAI NA

;
.