Giữ trọn lời hứa với đồng đội

Thứ Sáu, 22/12/2023, 10:54 [GMT+7]
In bài này
.

Đó là tâm sự của cựu chiến binh (CCB) Nguyễn Đức Lạc, Chủ tịch Hội Doanh nhân CCB tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Hải Phương (TP.Vũng Tàu) khi nói về hành trình thiện nguyện giúp đỡ gia đình chính sách, người nghèo, người khó khăn trong suốt thời gian qua.

Tận tâm giúp đỡ gia đình chính sách

Ngắm nghía ngôi nhà vừa hoàn thiện còn thơm mùi sơn mới, khang trang, sạch đẹp, ông Võ Đình Quang (G1, khu đồi 2, đường Bình Giã, phường 10, TP.Vũng Tàu) rơm rớm nước mắt vì quá hạnh phúc! Ông Quang cảm thấy mãn nguyện bởi đã có nhà cửa yên ấm, vợ chồng có việc làm ổn định, các con được học hành tử tế.

Ba và mẹ ông Quang là đều hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ. Bà nội và bà ngoại ông đều là Mẹ Việt Nam Anh hùng. Trước đây, gia đình ông sống trong căn phòng trọ, việc làm không ổn định. “May mắn thay, tôi được chú Nguyễn Đức Lạc giúp đỡ nên mới có được như ngày hôm nay”, ông Quang nói.

Cựu chiến binh Nguyễn Đức Lạc chia sẻ niềm vui có nhà mới với ông Võ Đình Quang.
Cựu chiến binh Nguyễn Đức Lạc chia sẻ niềm vui có nhà mới với ông Võ Đình Quang.

Đến chia vui nhà mới với ông Quang, CCB Nguyễn Đức Lạc, Chủ tịch Hội Doanh nhân CCB tỉnh, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Hải Phương (695, đường 40/4, phường Rạch Dừa, TP.Vũng Tàu) rất phấn khởi vì đã giúp đỡ được một gia đình chính sách đến nơi đến chốn.

Ông Lạc kể, ông tình cờ đọc được bài báo “Một gia đình chính sách cần hỗ trợ nhà ở”, đăng trên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu ngày 12/6/2006. Bài viết phản ánh cuộc sống của một gia đình chính sách là ông Quang rất khó khăn. Đọc bài viết, ông Lạc rất xúc động, trăn trở và đã không quản ngại khó khăn, vất vả, gõ cửa cơ quan chức năng xin cấp đất cho gia đình ông Quang.

Năm 2009, ông Quang đã được UBND TP.Vũng Tàu cấp thửa đất rộng 76m2 tại lô G1, khu đồi 2, đường Bình Giã, phường 10, TP.Vũng Tàu. Sau đó, Hội Doanh nhân CCB tỉnh do ông Lạc làm Chủ tịch đã tổ chức vận động, quyên góp xây tặng "Nhà tình nghĩa" cho ông Quang, với số tiền 135 triệu đồng, cùng nhiều vật tư khác do các CCB ủng hộ. 

Sau hơn 14 năm, ngôi nhà tình nghĩa của gia đình ông Quang hư hỏng nặng. Một lần nữa, Hội Doanh nhân CCB tỉnh, mà đứng đầu là ông Nguyễn Đức Lạc lại kêu gọi hội viên trong và ngoài tỉnh chung tay hỗ trợ gia đình ông Quang xây dựng mới ngôi nhà quy mô cấp 3 vững chãi, khang trang. Ngôi nhà được bàn giao cho gia đình vào đầu tháng 12/2023. Trong đó, ông Nguyễn Đức Lạc và gia đình là nhà tài trợ chính.

Không những vậy, CCB Nguyễn Đức Lạc còn sắp xếp việc làm cho ông Quang tại nhà hàng Hải Phương, giúp ông có thu nhập ổn định 10 triệu đồng/tháng, kể từ đầu năm 2023. Ông Nguyễn Đức Lạc cũng nhiều lần tặng quà, học bổng để chăm lo việc học hành cho hai con của ông Quang. “Chú Lạc coi tôi như con  cái trong nhà!”, ông Quang xúc động nói. 

Tích cực hoạt động thiện nguyện

“Trên chiến trường, chứng kiến đồng đội ngã xuống trong vòng tay mình, tôi hứa với họ sau khi hoàn thành nhiệm vụ người lính, trở về với cuộc sống đời thường, tôi sẽ góp phần chăm lo cho con các đồng chí nên người, trở thành công dân có ích cho xã hội, đất nước. Và tôi đã giữ trọn lời hứa đó. Tôi nguyện tiếp tục đóng góp phần nào công sức nhỏ nhoi để tri ân những đồng đội đã ngã xuống cho đất nước hòa bình, độc lập tự do, non sông liền một dải hôm nay”, ông Nguyễn Đức Lạc chia sẻ. 

18 năm trên hành trình thiện nguyện, doanh nhân - CCB Nguyễn Đức Lạc đã hỗ trợ và vận động các nhà hảo tâm, doanh nghiệp chung tay xây dựng 20 căn nhà tình nghĩa cho đồng đội. Nhờ vậy, hàng chục gia đình chính sách, người nghèo, khó khăn đã có mái ấm khang trang, cuộc sống ổn định. Cũng ngần ấy năm, doanh nhân CCB Nguyễn Đức Lạc còn nhận nuôi dưỡng bà Mẹ Việt Nam Anh hùng, cấp học bổng cho học sinh, sinh viên hoàn cảnh khó khăn, hiếu học, tặng quà cho người nghèo... Tổng số tiền doanh nhân - CCB Nguyễn Đức Lạc đã dành cho các hoạt động thiện nguyện là hơn 20 tỷ đồng.

Tâm sự với chúng tôi, ông Nguyễn Đức Lạc bày tỏ: Xin chân thành cảm ơn Báo Bà Rịa - Vũng Tàu đã đồng hành với hành trình tạo dựng mái ấm nghĩa tình đồng đội cho gia đình cháu Quang trong suốt 18 năm qua. Mong rằng Báo Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp tục lan tỏa những câu chuyện nhân văn để thêm nhiều gia đình chính sách, người nghèo khó được giúp đỡ.

Cựu chiến binh Nguyễn Đức Lạc, Chủ tịch Hội Doanh nhân Cựu Chiến tỉnh, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Hải Phương trao tặng tờ báo Bà Rịa - Vũng Tàu, số ra ngày 12/6/2006 đăng bài viết
Cựu chiến binh Nguyễn Đức Lạc trao tặng tờ báo Bà Rịa - Vũng Tàu, số ra ngày 12/6/2006 đăng bài viết "Một gia đình chính sách cần hỗ trợ về nhà ở" cho ông Nguyễn Văn Tiện, Phó Tổng Biên tập Báo Bà Rịa - Vũng Tàu (giữa) trước sự chứng kiến của nhà báo Phạm Quốc Toàn, nguyên Tổng Biên tập Báo Bà Rịa-Vũng Tàu. Ông Nguyễn Văn Tiện là tác giả bài viết này.

Nhà báo Phạm Quốc Toàn, nguyên Tổng Biên tập Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, đồng hương với CCB Nguyễn Đức Lạc nhận xét: “Ông Nguyễn Đức Lạc là tấm gương tiêu biểu khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng, kinh doanh giỏi, là doanh nhân gương mẫu, thành đạt ở thành phố biển Vũng Tàu. Ông Lạc có tình thương yêu bao la, tích cực hoạt động thiện nguyện. Ai khó, ai thiếu thốn do hoàn cảnh riêng, do thiên tai dịch bệnh là vợ chồng ông Lạc sẵn lòng giúp đỡ”.

Bài, ảnh: BẢO AN

 

 

;
.