.

Kết nối yêu thương - Trao sinh kế

Cập nhật: 17:57, 12/12/2023 (GMT+7)

Thông qua mô hình “Kết nối yêu thương - Trao sinh kế”, UBMTTQ Việt Nam TP.Vũng Tàu và MTTQ xã Long Sơn đã hỗ trợ nhiều hộ nghèo, khó khăn có cuộc sống ổn định.

Đại diện MTTQ, Ban CHQS thành phố, địa phương và nhà tài trợ trao sinh kế đến anh Võ Văn Minh.
Đại diện MTTQ, Ban CHQS thành phố, địa phương và nhà tài trợ trao sinh kế đến anh Võ Văn Minh.

Trao thứ hộ nghèo cần

Anh Võ Văn Minh (32 tuổi) là dân quân tự vệ tại thôn 2, xã Long Sơn. Hoàn cảnh khó khăn, nhưng anh luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ và nhiệt tình với các hoạt động tại địa phương. Ngoài thời gian làm nhiệm vụ, anh bươn chải đủ nghề kiếm sống, nhưng cuộc sống vẫn rất khó khăn.

Trước tình cảnh này, UBMTTQ Việt Nam TP.Vũng Tàu phối hợp Ban CHQS TP.Vũng Tàu vận động sư cô Thích Nữ Nguyên Xuân (Chùa Vạn Phước) ủng hộ số tiền 20 triệu đồng để trao sinh kế là con bò giống cho gia đình anh. Anh Minh tự tay đóng chuồng, dành thời gian cắt cỏ tươi mang về làm thức ăn cho bò. Ngày được trao bò, anh rất mừng và cảm thấy may mắn vì được nhận hỗ trợ. “Thời gian rảnh tôi sẽ đi cắt cỏ, chăm sóc cho bò béo mập và nhanh sinh sản để phát triển đàn, tạo thêm nguồn thu cho gia đình”, anh Minh chia sẻ.

Đối với gia đình ông Hồ Thanh Kiệt (thôn 4), con bò thực sự là cả cơ nghiệp. Năm ngoái, gia đình ông vẫn là hộ nghèo chuẩn tỉnh. Trước đây là công nhân, nhưng sau một tai nạn lao động, ông bị suy giảm sức khỏe phải nghỉ ở nhà. Hai vợ chồng làm thuê làm mướn, thu nhập bấp bênh. Tháng 11/2022, từ mô hình “Kết nối yêu thương - Trao sinh kế”, UBMTTQ Việt Nam TP.Vũng Tàu đã vận động, hỗ trợ gia đình ông con bò cái. Đến nay, con bò mập mạp chuẩn bị sinh lứa đầu tiên.

“Gia đình tôi không có đất sản xuất nên trước đây chỉ biết làm thuê theo thời vụ. Nhờ được hỗ trợ bò giống mà gia đình có thêm điều kiện để ổn định kinh tế”, ông Kiệt bày tỏ.

Số tiền vốn 5 triệu đồng từ mô hình “Kết nối yêu thương - Trao sinh kế” cũng đã giúp gia đình ông Huỳnh Thanh Sơn (thôn 1) có chi phí mua dụng cụ để nuôi trồng hải sản. Vợ ông ở nhà nội trợ, 2 con đang tuổi ăn học, nên ông luôn cố gắng nhiều hơn để lo cho cả gia đình. “Tôi được người quen cho mượn đùng, vừa xuống giống hơn 600 ngàn con tôm giống. Nếu thuận lợi, Tết này tôi thu hoạch, xuất bán tôm, trả hết nợ và có cái Tết tươm tất”, ông Sơn cho hay.

Thoát nghèo bền vững

Việc quan tâm cho các hộ nghèo, hộ đặc biệt khó khăn trên địa bàn xã Long Sơn được các cấp chính quyền TP.Vũng Tàu chú trọng thời gian qua. Không chỉ dừng ở việc thăm hỏi, tặng quà vào các dịp lễ, Tết, tặng thẻ BHYT, hỗ trợ đột xuất khi đau bệnh, MTTQ xã còn thường xuyên khảo sát, tìm hiểu nhu cầu của các hộ dân để có hướng đề xuất và hỗ trợ kịp thời.

Mô hình “Kết nối yêu thương - Trao sinh kế” được UBMTTQ Việt Nam TP.Vũng Tàu phát động từ đầu năm 2022. Năm 2023, MTTQ thành phố và các phường, xã đã vận động nhà hảo tâm và trích từ Quỹ “Vì người nghèo” trao vốn sinh kế, khởi nghiệp, trao con giống, cây trồng, vật tư… cho 81 hộ nghèo với tổng trị giá 628 triệu đồng.

Chỉ tính riêng năm 2023, trên địa bàn xã Long Sơn đã có 13 hộ nghèo, hộ đặc biệt khó khăn được xây dựng nhà đại đoàn kết, mái ấm yêu thương. 10 trường hợp khác được sửa chữa nhà. Trong đó, MTTQ xã vận động xây tặng 6 căn mái ấm yêu thương và sửa chữa 1 căn nhà đại đoàn kết. Đồng thời, kịp thời báo cáo MTTQ tỉnh để đề xuất hướng trao sinh kế cho hộ nghèo. Nhờ sự tiếp sức của MTTQ thành phố và sự quan tâm sát sao của địa phương, các hộ được trao vốn đã thoát nghèo.

Qua rà soát, đến cuối năm 2023, xã Long Sơn còn 25 hộ nghèo. Đa số các hộ đều lớn tuổi, không còn sức lao động, cần sự trợ giúp thường xuyên để bảo đảm cuộc sống. “Mới đây, chúng tôi đã khảo sát 117 hộ thoát nghèo; trong đó có 3 hộ có nhu cầu hỗ trợ việc làm, 13 hộ mong muốn được hỗ trợ cây giống, 1 hộ muốn được học nghề, 18 hộ có nhu cầu xây nhà hoặc sửa nhà, 37 hộ đề nghị hỗ trợ sinh kế khác. Từ đó, chúng tôi báo cáo lên cấp trên và cùng tìm hướng vận động, giúp đỡ để các hộ thoát nghèo bền vững”, ông Lê Văn Khoe, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Long Sơn cho biết.

Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH

.
.
.