.

Bếp ăn 0 đồng ấm lòng người nghèo

Cập nhật: 18:31, 19/12/2023 (GMT+7)

Bếp ăn 0 đồng là mô hình ý nghĩa và nhân văn do Giáo xứ Phước Lâm, xã Phước Hưng, huyện Long Điền thực hiện từ đầu tháng 11/2023.

Đúng 11 giờ mỗi ngày, các tình nguyện viên phát những phần cơm nóng sốt tới người khó khăn.
Đúng 11 giờ mỗi ngày, các tình nguyện viên phát những phần cơm nóng sốt tới người khó khăn.

Vào các buổi trưa thứ Năm, thứ Bảy và Chủ nhật hằng tuần, bếp phát hơn 300 phần cơm miến phí tới tay bà con nghèo khó.

7 giờ sáng Chủ nhật, Bếp ăn 0 đồng đã rộn ràng âm thanh xào, nấu của các tình nguyện viên Ban bác ái xã hội. Bếp chuẩn bị hơn 300 phần cơm trưa, với các món: canh tôm nấu rau dền, đậu đũa xào cà rốt, chả cá kho thịt. Bà Nguyễn Thị Nga, một tình nguyện viên của bếp cho biết, hàng tuần, vào Chủ nhật, bà thu xếp việc gia đình để đến nấu ăn, mong góp chút công sức của mình giúp người có hoàn cảnh khó khăn.

Những phần cơm nóng trao tận tay người khó khăn.
Những phần cơm nóng trao tận tay người khó khăn.

Đến 11 giờ trưa, hơn 300 phần cơm nóng được phát tận tay người chạy xe ôm, nhặt ve chai, trẻ mồ côi, người già… Ông Nguyễn Kỳ, ở xã Phước Hưng cười móm mém và cảm ơn các tình nguyện viên khi bưng trên tay hộp cơm nóng. Ông nói: “Năm nay, đã ngoài 70, làm nghề xe ôm, mỗi ngày cũng được khoảng 150 ngàn đồng, và rất khó khăn trong sinh hoạt. Tuy nhiên, mỗi tuần được tặng 3 bữa trưa miễn phí, đã phần nào giúp tôi bớt khó khăn. Cơm ở đây ngon lắm!”…

Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Phước Hưng, ông Vòng Quốc Dũng cho biết, Giáo xứ Phước Lâm luôn đồng hành cùng chính quyền địa phương thực hiện công tác an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo trên địa bàn, như xây nhà tình thương, tặng gạo hàng tháng cho hộ nghèo, tặng quà Tết tới các hộ khó khăn và mới đây nhất là Bếp ăn 0 đồng. Qua đó thể hiện sự chung tay của giáo xứ với địa phương, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Ông Nguyễn Xuân Trường, Phó Chánh xứ Giáo xứ Phước Lâm là người trực tiếp lên thực đơn hàng tuần, đồng thời điều phối thực phẩm, nguyên liệu để bảo đảm dinh dưỡng cho từng bữa ăn. Từ gạo cho đến thực phẩm đều được lựa chọn kỹ từ khâu nguyên liệu đến khâu chế biến, bảo quản, để mỗi suất cơm không chỉ ngon mà còn bảo đảm vệ sinh ATTP.

Các tình nguyện viên tại Bếp ăn 0 đồng chuẩn bị bữa trưa phục vụ người dân.
Các tình nguyện viên tại Bếp ăn 0 đồng chuẩn bị bữa trưa phục vụ người dân.

Linh mục Nguyễn Thanh Lâm, Chánh xứ Giáo xứ Phước Lâm chia sẻ, nhận thấy năm 2023, kinh tế vẫn còn khó khăn, nhiều người thất nghiệp, Ban bác ái xã hội của Giáo xứ đã thực hiện mô hình Bếp ăn 0 đồng, chi phí mỗi tuần hơn 7 triệu đồng do giáo dân và các nhà hảo tâm đóng góp. Bếp có 50 tình nguyện viên, chia làm 3 nhóm, mỗi nhóm phục vụ 1 ngày. Sau gần 2 tháng triển khai, đến nay đã có hơn 6.000 suất cơm được nấu, trao tới người khó khăn.

Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH

.
.
.