HƯỞNG ỨNG THÁNG HÀNH ĐỘNG VÌ NGƯỜI NGHÈO NĂM 2023

Đa dạng hóa sinh kế để giảm nghèo bền vững

Thứ Hai, 20/11/2023, 18:01 [GMT+7]
In bài này
.

Bà Rịa-Vũng Tàu đã triển khai các chính sách, chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, giúp nhiều hộ nghèo, hộ cận nghèo có điều kiện phát triển kinh tế, vươn lên.

Bà Nguyễn Minh Hoàng, Bí thư Đảng ủy phường Long Toàn, TP.Bà Rịa tặng quà gia đình bà Đoàn Thị Thái Thanh, ở tổ 9, KP1, phường Long Toàn.
Bà Nguyễn Minh Hoàng, Bí thư Đảng ủy phường Long Toàn, TP.Bà Rịa tặng quà gia đình bà Đoàn Thị Thái Thanh, ở tổ 9, KP1, phường Long Toàn.

Trao “cần câu” cho người nghèo vươn lên

Tại các địa phương trong toàn tỉnh, từ đầu năm 2023 đến nay chương trình giảm nghèo bền vững đã hỗ trợ người dân với các mô hình giảm nghèo về nuôi bò sinh sản, nuôi dê sinh sản, nuôi heo rừng sinh sản, trồng rau an toàn… hiệu quả. Việc đa dạng hóa sinh kế để giảm nghèo bền vững được xem là giải pháp hữu hiệu trong thực hiện chương trình mục tiêu giảm nghèo bền vững.

Các hộ nghèo, cận nghèo được thụ hưởng mô hình hỗ trợ sinh kế, được tập huấn, trang bị kỹ năng, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo. Nhiều hộ đã có khát vọng bứt phá, không chỉ làm giàu cho gia đình mà còn trở thành hạt nhân trong phát triển kinh tế tại địa phương.

Điển hình như gia đình anh Nguyễn Văn Hiểu (xã Châu Pha, TX.Phú Mỹ) là một trong những hộ nghèo thực hiện có hiệu quả mô hình trồng rau an toàn do địa phương triển khai và hỗ trợ vốn. Trước kia, anh Hiểu chỉ trồng rau với quy mô nhỏ, thu nhập không cao. Năm 2022, sau khi được hỗ trợ nguồn vốn từ chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo, cùng với nguồn vốn của gia đình, anh mạnh dạn thuê thêm đất, mở rộng quy mô 1ha trồng rau ăn lá.

Nhờ được tập huấn kỹ thuật, việc sản xuất của gia đình anh Hiểu ngày càng phát triển. Sau khi trừ chi phí, mỗi tháng gia đình anh thu về hơn 30 triệu đồng và tạo việc làm thường xuyên cho 2 lao động địa phương. Anh Hiểu chia sẻ: “Từ ngày được hỗ trợ vốn, gia đình có đà phát triển kinh tế. Nay có thể nói gia đình tui đã giảm nghèo được 80-90%, từ giờ cuối năm tui phấn đấu đạt 100% để thoát nghèo”.

Năm nay bà Đoàn Thị Thái Thanh (tổ 9, KP.1, phường Long Toàn, TP.Bà Rịa) đón nhận niềm vui “kép” khi căn nhà cũ, xập xệ được thay thế bằng căn nhà cấp 4 khang trang. Nhờ sự vận động của Chi bộ Ban Tổ chức Tỉnh ủy, căn nhà đại đoàn kết rộng gần 100m2 có trị giá 200 triệu đồng (trong đó Công ty TNHH MTV Xổ sổ kiến thiết tỉnh hỗ trợ 80 triệu đồng) vừa được xây tặng vợ chồng bà Thanh.

Ngoài ra, bà Thanh còn được hỗ trợ 100% tiền sử dụng điện. Cả hai ông bà cũng được tặng thẻ BHYT. Là hộ nghèo chuẩn tỉnh giai đoạn 2022-2023, vợ chồng ông bà lớn tuổi, sức khỏe kém, con cái cũng không dư giả gì nên cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Từ khi được tiếp cận và thụ hưởng các chính sách hỗ trợ dành cho hộ nghèo, ông bà đã giảm bớt khó khăn.

Nỗ lực giảm nghèo bền vững

Bà Nguyễn Vân Anh, Phó Giám đốc Sở LĐTBXH cho biết, thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững của Chính phủ, Bà Rịa-Vũng Tàu đã tích cực triển khai các chính sách, chương trình, dự án hỗ trợ, tạo điều kiện cho người dân ổn định đời sống, phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo.

Qua kiểm tra việc triển khai các chính sách giảm nghèo 9 tháng đầu năm 2023 tại các huyện, thị xã, thành phố cho thấy, các địa phương đã có nhiều sáng tạo trong triển khai hiệu quả chính sách giảm nghèo. Các chính sách về giảm nghèo được triển khai gắn với phát triển kinh tế-xã hội, tạo việc làm, hỗ trợ sinh kế cho người dân. Việc triển khai, hỗ trợ kịp thời các chính sách giảm nghèo về y tế; giáo dục, nhà ở, vay vốn… được kịp thời. Các hội, đoàn thể đã quan tâm, vận động tổ chức, cá nhân thường xuyên hỗ trợ hộ nghèo góp phần giúp hộ nghèo, hộ mới thoát nghèo vươn lên, ổn định cuộc sống.

Tổng số hộ nghèo chuẩn tỉnh đầu năm 2023 toàn tỉnh là 4.861 hộ, chiếm tỷ lệ 1,51%. Trong đó có 3.391 hộ có khả năng thoát nghèo vào cuối năm 2023. Trong số 1.470 hộ không có khả năng thoát nghèo có 753 hộ nghèo có đối tượng bảo trợ xã hội; 717 hộ không có đối tượng bảo trợ không có khả năng thoát nghèo.

Với phương châm “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, thời gian qua, Bà Rịa-Vũng Tàu tập trung thực hiện chính sách giảm nghèo, thường xuyên hỗ trợ về nhiều mặt đối với người yếu thế, các hộ đặc biệt khó khăn. Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã cấp hơn 19.823 thẻ BHYT với kinh phí hàng chục tỷ đồng cho người nghèo, cận nghèo và người thuộc gia đình mới thoát nghèo trên địa bàn tỉnh.

Cùng với đó, các địa phương trong tỉnh còn thực hiện miễm, giảm học phí và chi phí học tập cho 983 HS con hộ nghèo với số tiền hơn 1,4 tỷ đồng. Xây mới và sửa chữa 112 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo với số tiền hơn 4 tỷ đồng; hỗ trợ tiền điện cho 5.855 lượt hộ nghèo với số tiền hơn 2 tỷ đồng. Chính sách hỗ trợ vay vốn tín dụng ưu đãi đã xét duyệt cho 278 hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ thoát nghèo vay vốn hơn 13 tỷ đồng…

Với sự vào cuộc tích cực của các địa phương, Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững đang từng bước phát huy hiệu quả và cơ bản đã đạt mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Bài, ảnh: NHÃ UYÊN

;
.