Chợ rơm giữa phố...

Thứ Tư, 15/11/2023, 19:25 [GMT+7]
In bài này
.

Điều đọng lại từ những phiên chợ không phải là chuyện bán, chuyện mua mà là thông điệp kết nối yêu thương.

Em Nguyễn Thị Lan Anh (HS lớp 10 Trường THPT Đinh Tiên Hoàng, TP.Vũng Tàu, thứ 3 từ trái sang)  giới thiệu cho khách mặt hàng trứng gà được các em bày bán tại phiên chợ.
Em Nguyễn Thị Lan Anh (HS lớp 10 Trường THPT Đinh Tiên Hoàng, TP.Vũng Tàu, thứ 3 từ trái sang) giới thiệu cho khách mặt hàng trứng gà được các em bày bán tại phiên chợ.

Chợ rơm giữa phố do chị Nguyễn Thị Bích Diệp (người sáng lập nhóm Nhà Rơm TP.Vũng Tàu) tổ chức và duy trì thực hiện chiều thứ Bảy hàng tuần tại số 5 (Lê Ngọc Hân, phường 1, TP.Vũng Tàu).

Sôi nổi hoạt động trải nghiệm

15 giờ 30 phút chiều cuối tuần, chị Nguyễn Thị Cẩm Tú (phường 8, TP.Vũng Tàu) dẫn bé Phạm Thị Yến Phương (8 tuổi) đến chợ rơm. Chị Tú cho biết, các gian hàng bày bán được trang trí rất giống phiên chợ xưa cũ trong những tấm hình chợ quê chị được xem. Người bán cũng lựa chọn trang phục thiết kế theo phong cách ngày xưa, khiến không gian chợ càng thêm ấm áp, dân dã.

Phiên chợ có nhiều người bán là các em thiếu nhi với cách rao hàng, giới thiệu vụng về rất đáng yêu. Các mặt hàng đều là sản phẩm sạch do các gia đình tự làm, số lượng có hạn, giá cả phải chăng nên chị rất thích và mua nhiều sản phẩm.

“Tôi thấy tổ chức phiên chợ vào cuối tuần từ buổi chiều đến tối rất hay, thời gian hợp lý. Ba mẹ được trở về không gian xưa, hoài niệm một thời tuổi trẻ của mình. Các con được trải nghiệm trò chơi dân gian với bạn bè, tự tay làm búp bê vải, vòng đeo tay, sáng tạo vẽ tranh trên túi vải hay làm các món ăn vặt ưa thích như bắp rang bơ,… Đặc biệt hơn, khi mua hàng thì bản thân mình đã góp một phần nhỏ để gây quỹ giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn”, chị Phương chia sẻ.

Gian hàng bán trứng gà ta sôi động với những tiếng rao lảnh lót phát ra từ một cô bé nhỏ nhắn mang trên mình bộ áo bà ba nâu: “Ai trứng gà ta không, 5.000 đồng/cái”… Dù còn nhiều ngại ngùng nhưng em Nguyễn Thị Lan Anh (HS lớp 10 Trường THPT Đinh Tiên Hoàng) cùng các bạn trong nhóm rất hào hứng bán hàng.

Lan Anh chia sẻ, mẹ em cũng là một người làm nghề buôn bán nên em rất tò mò muốn trải nghiệm công việc của mẹ. Khi biết chợ rơm được thực hiện, em cùng các bạn xin GV Tổng phụ trách Đội tham gia hoạt động để gây quỹ tặng quà cho các bạn có hoàn cảnh khó khăn.

"Chợ rơm giữa phố" diễn ra với nhiều hoạt động như: trò chơi dân gian cho thiếu nhi; giao lưu văn nghệ; thiếu nhi trải nghiệm bán hàng; trải nghiệm sáng tạo làm: bắp rang bơ, vòng đeo tay, búp bê vải, vẽ tranh trên túi, chai thuỷ tinh, đá sỏi… Và sự góp mặt của 25 gian hàng do các thành viên hội nhóm, HS bày bán các sản phẩm đồ handmade, thực phẩm sạch, thức ăn chay, nước uống… Phiên chợ sẽ tiếp tục được duy trì thực hiện từ 3 giờ 30 phút đến 20 giờ vào thứ Bảy hàng tuần tại số 5 (Lê Ngọc Hân, phường 1, TP.Vũng Tàu).

 

San sẻ yêu thương

Cô Bùi Thị Thúy, GV Tổng phụ trách Đội Trường THCS Nguyễn Văn Linh (TP.Vũng Tàu) chia sẻ, để tạo sân chơi ý nghĩa, bổ ích giúp HS vừa học, vừa chơi rèn luyện kỹ năng cho các em, Liên Đội trường đã tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm gây quỹ tặng học bổng cho HS khó khăn tại trường.

Tham gia phiên chợ, các em được làm chủ quầy hàng. Các em phải tự linh động, nhìn nhận khách hàng để rao hàng, thu hút khách và bán hàng. Lợi nhuận thu được tại phiên chợ các em sẽ tự kiểm đếm và bỏ vào thùng quỹ nhằm tặng bạn có hoàn cảnh khó khăn.

Bà Nguyễn Thị Bích Diệp, người tổ chức phiên chợ cho biết, phiên chợ là hoạt động thú vị đưa không gian chợ quê với các mặt hàng bày bán đặt trong đôi quang gánh, bọc trong lá chuối, con đường phủ rơm rạ để thiếu nhi, phụ huynh trải nghiệm, hướng về quê hương. Đặc biệt, một phần lợi nhuận từ các hoạt động mua-bán trong phiên chợ được gây quỹ và trong thời gian tới sẽ tổ chức tặng quà cho người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. 

Bài, ảnh: MAI NGỌC

;
.