.

Hội LHPN thị trấn Long Hải hỗ trợ chị em tham gia BHYT

Cập nhật: 15:37, 05/10/2023 (GMT+7)

Nhằm chia sẻ khó khăn với hội viên, phụ nữ, từ tháng 9/2022 đến nay, Hội LHPN TT.Long Hải (huyện Long Điền) thực hiện mô hình “Mua BHYT trả bằng hình thức phân kỳ, không tính lãi”. Nhờ đó, giúp nhiều hội viên và gia đình phụ nữ có cơ hội tham gia BHYT, tiếp cận các dịch vụ y tế, giảm chi phí khám và điều trị bệnh.

Chi hội Phụ nữ KP.Hải Hà 2 (TT.Long Hải) vận động người dân tham gia  mô hình
Chi hội Phụ nữ KP.Hải Hà 2 (TT.Long Hải) vận động người dân tham gia mô hình "Mua BHYT trả bằng hình thức phân kỳ, không tính lãi".

Tham gia BHYT dễ dàng hơn

Mỗi tháng, bà Bạch Thị Rớt (67 tuổi, ở tổ 9, KP.Hải Hà 2, TT.Long Hải) được các con chu cấp khoảng 3 triệu đồng; số tiền này bà vừa lo cho cuộc sống bản thân vừa chăm 2 cháu nhỏ. Bản thân bà Rớt mắc nhiều bệnh như: thiếu máu não, viêm khớp, dạ dày… nên bà rất muốn tham gia BHYT để mỗi lần đi khám, điều trị sẽ giảm gánh nặng viện phí. Tuy nhiên, hoàn cảnh khó khăn khiến bà chần chừ mỗi khi nghĩ đến việc mua thẻ BHYT.

Khi biết Hội LHPN TT.Long Hải (huyện Long Điền) thực hiện mô hình “Mua BHYT trả bằng hình thức phân kỳ không tính lãi”, đầu năm 2023, bà đăng ký mua 3 thẻ BHYT cho bà và 2 con trai, với tổng mức đóng hơn 2,2 triệu đồng. Bà chỉ trả trước 350 ngàn đồng, số tiền còn lại bà được trả góp 500 ngàn đồng/tháng. “Gia đình tôi có thu nhập thấp nên việc trả 1 lần mức phí đóng BHYT cho 3 thẻ rất khó khăn. Năm nay, nhờ được mua thẻ BHYT từ mô hình này, gia đình tôi chia nhỏ thành nhiều lần đóng góp nên đỡ áp lực về tài chính”, bà Rớt nói.

Hàng xóm với bà Rớt, gia đình bà Nguyễn Thị Ngọc Ánh (69 tuổi) có thu nhập không ổn định nên việc mua thẻ BHYT cho bản thân và các con của bà cũng không dễ dàng. Bà tận dụng không gian trước nhà, mở 1 tiệm tạp hóa nhỏ để kiếm sống qua ngày, thu nhập chừng 3-4 triệu đồng/tháng. 2 người con trai của bà làm nghề thợ hồ, cuộc sống còn cơ cực, không có điều kiện phụ giúp bà. Bà Ánh mắc nhiều bệnh mãn tính của người già, thường xuyên đi bệnh viện thăm khám và điều trị nên bà nhận thức được tầm quan trọng và ý nghĩa của việc tham gia BHYT.

Đầu năm 2023, bà Ánh mua 3 thẻ BHYT từ mô hình “Mua BHYT trả bằng hình thức phân kỳ không tính lãi” của Hội LHPN TT.Long Hải. Trong đó, bà trả trước 700 ngàn đồng, số còn lại bà trả hàng tháng, với mức 300 ngàn đồng/tháng. Đến nay, bà chỉ còn 2 lần trả góp nữa là đủ tổng mức đóng của 3 thẻ BHYT. Bà Ánh cho hay: “Mô hình này rất thiết thực, tùy theo điều kiện kinh tế của gia đình, tôi sẽ trả góp theo tháng. Việc này giúp tôi giảm gánh nặng đóng phí BHYT 1 lần, tạo điều kiện thuận lợi cho người khó khăn mua BHYT”.

Giải pháp tăng tỷ lệ bao phủ BHYT

TT.Long Hải có 12 khu phố. Thời gian đầu, mô hình “Mua BHYT trả bằng hình thức phân kỳ không tính lãi” được Hội LHPN TT.Long Hải thực hiện thí điểm ở KP.Hải Hà 2. Bởi đời sống của người dân ở đây chủ yếu làm nghề đi biển, thu nhập không ổn định, gia đình đông người, nhiều người chưa tham gia BHYT. Cán bộ hội phụ nữ của KP.Hải Hà 2 là những người năng động, nhiệt tình, làm tốt công tác tuyên truyền, có khả năng thực hiện tốt các mục tiêu đề ra trong mô hình, nhất là vấn đề thu hồi nguồn vốn.

Bà Võ Thị Phương Thảo, Trưởng khu phố, Chi hội phó phụ nữ KP.Hải Hà 2 cho biết, khi Hội LHPN TT.Long Hải bàn giao nguồn vốn, chi hội đã tuyên truyền, tư vấn, người dân mua thẻ BHYT từ mô hình “Mua BHYT trả bằng hình thức phân kỳ không tính lãi”. Mô hình vừa gần gũi, phù hợp với kinh tế của hội viên, phụ nữ nên được chị em đồng tình. Từ tháng 9/2022 đến nay, KP.Hải Hà 2 đã có 31 gia đình tham gia mô hình, với 72 thẻ BHYT. “Qua rà soát, khu phố còn khoảng 200 người dân chưa có thẻ BHYT. Chúng tôi sẽ tiếp tục vận động các hộ gia đình mua thẻ BHYT từ mô hình của Hội LHPN TT.Long Hải. Tùy theo khả năng tài chính, chúng tôi sẽ tư vấn cho họ trả góp hàng tháng theo mức hợp lý, từ 200-500 ngàn đồng/tháng, thời gian 3-12 tháng”, bà Thảo nói.

Bà Lê Thị Sương, Phó Chủ tịch Hội LHPN TT.Long Hải thông tin, sau khi mô hình mang lại hiệu quả ở KP.Hải Hà 2, từ đầu năm đến nay, Hội đã nhân rộng thêm ở KP.Hải An và Hải Phong 2. Đến nay có nhiều người đăng ký tham gia, với 165 thẻ BHYT. Mô hình “Mua BHYT trả bằng hình thức phân kỳ không tính lãi” thể hiện sự năng động, sáng tạo, khéo léo trong việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” của Hội.

Mô hình "Mua BHYT trả bằng hình thức phân kỳ không tính lãi” còn huy động các nguồn lực hỗ trợ kịp thời cho người dân chưa có thẻ BHYT, giúp họ có cơ hội tiếp cận các dịch vụ y tế trong chăm sóc sức khỏe và giảm chi phí điều trị khi bị bệnh. Ngoài ra, còn là một trong những giải pháp nâng cao tỷ lệ người dân ở TT.Long Hải tham gia BHYT. Đồng thời, góp phần duy trì các tiêu chí nông thôn mới, đô thị văn minh, hướng đến hoàn thành các chỉ tiêu khu phố kiểu mẫu của địa phương.

Bài, ảnh: TUỆ LÂM

 
.
.
.