.

Bác sĩ BV Bà Rịa nối thành công động mạch khoeo bị dập

Cập nhật: 12:04, 04/10/2023 (GMT+7)

Sáng 4/10, Bệnh viện Bà Rịa thông tin, các y, bác sĩ của đơn vị vừa nối thành công động mạch khoeo chân trái cho chị N.T.C.V., 39 tuổi, ngụ ở TX.Phú Mỹ.

Ê kíp thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhân.
Ê kíp thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhân.

Rạng sáng28/9, chị V. bị tai nạn giao thông, được người dân chuyển đến Bệnh viện Bà Rịa. Khi đến viện, người bệnh trong tình trạng sốc mất máu, da niêm mạch nhợt, máu chảy từ vết thương cẳng chân trái nhiều, đau nhức, biến dạng.

Các bác sĩ nhanh chóng xử lý cấp cứu, hội chẩn với ban lãnh đạo bệnh viện, cùng bác sĩ Khoa Phẫu thuật gây mê hồi sức, Khoa Chấn thương chỉnh hình và chuyển mổ cấp cứu để kết hợp xương và nối thông mạch máu vùng khoeo chân.

Trong quá trình phẫu thuật, bệnh nhân được gây mê nội khí quản, nắn xương và bắt nẹp vít cố định. Phức tạp nhất, động mạch khoeo chân trái từ trên hố khoeo tới 1/3 giữa cẳng chân bị dập dài khoảng 8cm, bên trong có nhiều máu tụ, tắc từ đoạn hố khoeo tới đoạn 1/3 giữa xương cẳng chân, tĩnh mạch đi kèm rách hoàn toàn. Vì vậy, êkíp thực hiện mở động mạch khoeo và lấy máu đông bên trong, khâu nối động mạch, khâu nối tĩnh mạch. Đến nay, bênh nhân tỉnh táo, sức khoẻ ổn định, bàn chân trái hồng ấm, mạch mu chân và chày sau rõ.

Bác sĩ kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhân sau phẫu thuật.
Bác sĩ kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhân sau phẫu thuật.

Bác sĩ Bệnh viện Bà Rịa cho hay, động mạch khoeo là động mạch chính cung cấp máu cho vùng cẳng bàn chân, vùng khoeo chân có cấu trúc giải phẫu phức tạp nên cần phát hiện và xử trí kịp thời. Người dân khi bị hoặc phát hiện chấn thương ở vùng gối cần băng ép cầm máu và cố định chi thể, sau đó chuyển đến bệnh viện càng sớm càng tốt. Nếu để lâu, gây nguy cơ phải cắt cụt cẳng chân.

Tin, ảnh: TUỆ LÂM

 

 

.
.
.