.

Hiến mô - tạng "Cho đi là còn mãi"

Cập nhật: 18:08, 30/10/2023 (GMT+7)

Sau gần 4 năm triển khai, vận động thực hiện công tác hiến mô - tạng của Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) TP.Bà Rịa, đến nay thành phố đã có hơn 80 người đăng ký hiến mô, hiến tạng và được cấp thẻ theo quy định. Việc làm nhân văn, thấm đẫm tình người ấy đã và đang lan tỏa mạnh mẽ, thu hút nhiều người, nhất là người trẻ tham gia.

Anh Nguyễn Minh Trí đăng ký hiến tặng mô tạng qua Hội Chữ thập đỏ xã Hòa Long. Ảnh: TRẦN PHÁT
Anh Nguyễn Minh Trí đăng ký hiến tặng mô tạng qua Hội Chữ thập đỏ xã Hòa Long. Ảnh: TRẦN PHÁT

“Tôi muốn thêm nhiều người được sống”, là mong muốn của anh Nguyễn Minh Trí (38 tuổi, ấp Phước Tân 2, xã Tân Hưng, TP.Bà Rịa) khi ký vào lá đơn hiến tặng phổi, gan, tim, thận và giác mạc của mình sau khi qua đời.

Chia sẻ về quyết định của mình, anh Trí xúc động nhớ lại: “Tuổi thơ tôi đã phải chứng kiến nhiều người thân đau đớn trong bệnh viện. Những lúc như vậy, tôi chỉ ước giá như mình san sẻ một phần nỗi đau cho người thân của mình... Mong muốn ấy thôi thúc tôi muốn làm điều gì đó có ý nghĩa khi qua đời. Chính vì vậy, khi biết tới việc hiến mô, tạng, tôi đã đăng ký ngay”.

Với mong muốn có thêm nhiều người được cứu sống, tháng 7/2022, anh Nguyễn Minh Trí chính thức ký vào “Đơn tự nguyện hiến mô, bộ phận cơ thể ở người sau chết/chết não”. Anh Nguyễn Minh Trí cho rằng, chương trình hiến mô, tạng rất nhân văn và ý nghĩa trong cuộc sống.

Cầm trên tay tấm thẻ đăng ký hiến tạng, bà Đào Thị Thích (57 tuổi, tổ 4, ấp Nam, xã Hòa Long) không khỏi xúc động vì ước nguyện bấy lâu đã thành hiện thực. Bà Thích chia sẻ: “Chết là ra đi để về với cát bụi, nhưng tôi muốn sự ra đi của mình không vô nghĩa. Vì thế, tôi luôn khao khát được hiến tặng một phần cơ thể của mình để giúp cho những người đang cần được cứu sống”.

Sau khi tìm hiểu thủ tục hiến tạng và được sự ủng hộ của người thân, sự hỗ trợ của Hội CTĐ xã Hòa Long, tháng 4/2023, bà ký vào đơn tự nguyện hiến mô, tạng. “Khi tôi ngỏ ý muốn hiến tặng một phần cơ thể sau khi qua đời, các con tôi đều tin tưởng quyết định của mẹ và ủng hộ. Tôi cảm thấy rất vui và hạnh phúc vì sự đóng góp nhỏ bé của mình sẽ tái sinh ở một cơ thể sống khác, có ý nghĩa hơn”, bà Thích bộc bạch.

Bà Nguyễn Thị Trúc Ngân, Chủ tịch Hội CTĐ TP.Bà Rịa cho biết, thời gian qua, nhiều người dân đã tìm đến để được hỗ trợ, tư vấn về việc đăng ký hiến tạng. Hội đã hướng dẫn, hỗ trợ và tư vấn giúp người dân thực hiện được tâm nguyện của mình. “Hiến tạng là nghĩa cử đẹp được nhiều người dân trên địa bàn thành phố tự nguyện đăng ký. Chứng kiến nhiều người trẻ, người lớn tuổi tới đăng ký thông tin hiến tạng và nghe chia sẻ câu chuyện của họ, tôi rất xúc động. Tôi nghĩ rằng đó là một lối sống đẹp đáng trân trọng. Tôi tin rằng sẽ có nhiều cuộc đời được hồi sinh từ những tấm thẻ hiến tạng được ký nhận ấy”, bà Ngân nói.

Cùng với đó, các cấp Hội CTĐ TP.Bà Rịa cũng đã đẩy mạnh tuyên truyền, lan tỏa thông điệp yêu thương “cho đi là còn mãi” để có nhiều hơn nữa những sự sống được tái sinh từ cái chết. Thời gian tới, Hội Chữ thập đỏ TP.Bà Rịa tiếp tục triển khai sâu rộng việc tuyên truyền hiến mô, hiến tạng trên địa bàn.

MAI NA

.
.
.