.

Tưng bừng bước vào năm học mới

Cập nhật: 20:36, 05/09/2023 (GMT+7)

Cùng với gần 23 triệu HS trên cả nước, hơn 305 ngàn HS tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và 20 ngàn cán bộ quản lý, GV, nhân viên các cấp học từ MN tới phổ thông tưng bừng chào đón năm học mới 2023-2024. 

Ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh thực hiện nghi thức  đánh trống khai giảng tại Trường THPT Nguyễn Du (huyện Châu Đức).
Ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh thực hiện nghi thức đánh trống khai giảng tại Trường THPT Nguyễn Du (huyện Châu Đức).

Ngày hội đến trường

Sáng 5/9, tại gần 470 cơ sở giáo dục trên toàn tỉnh, HS các cấp học đã chính thức bước vào năm học mới trong không khí vui tươi, phấn khởi, với cờ, hoa rực rỡ và những hoạt động sôi nổi của “Ngày hội đến trường”.

Tại Trường THPT Nguyễn Du (huyện Châu Đức), lễ khai giảng mở đầu trong tràng pháo tay nồng nhiệt của thầy cô và HS khối 11 và 12 chào đón 338 HS khối 10 là những “thành viên” mới của “mái nhà” THPT Nguyễn Du. Tự tin, vui tươi, tràn đầy ước mơ, hoài bão là tâm trạng của những cô cậu học trò đầu cấp trong lễ khai giảng đầu tiên tại ngôi trường mới.

Dù không phải là “thành viên mới” nhưng những HS cuối cấp cũng không khỏi cảm thấy xao xuyến trong lễ khai giảng đặc biệt. “Đây là lần cuối cùng em được cùng với thầy cô, các bạn tham gia một buổi lễ khai giảng của cuộc đời HS. Dù có chút bồi hồi nhưng em vẫn cảm thấy rất vui. Năm học cuối cấp, em sẽ nỗ lực ngay từ đầu năm học để chuẩn bị kỹ lưỡng cho các kỳ thi quan trọng, tạo tiền đề tốt nhất cho sự phát triển của bản thân”, Ngô Anh Dương, lớp 12A3, Trường THPT Nguyễn Du chia sẻ.

Lễ khai giảng năm học này, sự tham dự của ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, lãnh đạo Sở GD-ĐT và huyện Châu Đức khiến thầy trò Trường THPT Nguyễn Du rất xúc động. Thầy Đoàn Vũ Công Hoài, Hiệu trưởng nhà trường bày tỏ: “Đây là động lực để nhà trường tiếp tục nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ trong năm học 2023-2024, xây dựng một môi trường giáo dục đúng với mục tiêu Chất lượng-Hạnh phúc-Niềm tin”.

Bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn  ĐBQH tỉnh tặng hoa chúc mừng Trường THPT Bà Rịa (TP.Bà Rịa)  trong lễ khai giảng năm học mới.
Bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh tặng hoa chúc mừng Trường THPT Bà Rịa (TP.Bà Rịa) trong lễ khai giảng năm học mới.

Tại Trường THCS Nguyễn An Ninh (TP.Vũng Tàu), từ sáng sớm, hàng trăm HS nô nức tới trường chào đón năm học mới. Không khí rộn ràng, vui tươi khi các em HS được gặp lại bạn bè, thầy cô sau kỳ nghỉ hè. Các em HS lớp 6 được cha mẹ đưa tới trường để dự lễ khai giảng trong niềm hân hoan pha lẫn chút bỡ ngỡ, háo hức. Trong thời tiết mát mẻ, lễ khai giảng diễn ra ngắn gọn, trang nghiêm mà ấm áp. Ngay sau phần lễ, không khí tiếp tục được “làm nóng” bởi nhiều trò chơi sôi động, hào hứng với phần hội.

Em Lại Bắc Hải Yến, HS lớp 6.1, Trường THCS Nguyễn An Ninh cho hay: “Lễ khai giảng năm nay mang lại cho em nhiều cảm xúc khi chính thức được bước vào ngôi trường mà em hằng mơ ước. Em tự hứa sẽ nỗ lực học tập, rèn luyện để đạt thành tích tốt trong học tập, là niềm tự hào của gia đình, thầy cô”.

Để chuẩn bị cho năm học mới 2023-2024, HĐND tỉnh đã ban hành nhiều nghị quyết quan trọng hỗ trợ ngành giáo dục tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng giáo dục và tổ chức triển khai thực hiện tốt chương trình GDPT mới. Theo đó, tỉnh hỗ trợ 100% học phí cho HS mầm non 5 tuổi, HS THCS. HS THPT, GDTX và MN 3, 4 tuổi được hỗ trợ chênh lệch giữa mức học phí của năm học 2022-2023 so với mức học phí của năm 2021-2022. Tổng kinh phí hỗ trợ cho HS trong và ngoài công lập là gần 330 tỷ đồng.

Ông Mai Ngọc Thuận, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh

Lễ khai giảng ở những ngôi trường đặc biệt

Đêm trước lễ khai giảng năm học mới, em Dương Ngọc Bảo Châu, lớp 6A2 Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh không ngủ. 6 giờ 30, em cùng các bạn thay bộ đồng phục mới tinh, theo sự hướng dẫn của GV ngồi vào hàng ghế và tập trung theo dõi các nội dung của lễ khai giảng.

“Từ năm học này, với em mọi thứ đều mới mẻ: trường mới, bạn mới, môi trường học tập mới… Tuy vậy, em luôn nhận được sự hướng dẫn của các thầy cô giáo và sự hỗ trợ của các anh chị lớp trên. Em rất hào hứng và sẵn sàng cho năm học mới”. Bảo Châu chia sẻ. 

Cũng trong sáng 5/9, 161 HS “đặc biệt” và toàn thể cán bộ, giáo viên Trường Nuôi dạy trẻ Khiếm thị Hữu Nghị (TX.Phú Mỹ) tổ chức lễ khai giảng năm học 2023-2024. Dắt con gái Nguyễn Bích Ngọc (bị khiếm thị bẩm sinh) đến trường khá sớm, chị Phan Thị Bích Phượng chia sẻ: “Theo học tại trường hơn 2 năm, cháu đã ghép được chữ nổi. Đặc biệt, cháu rất thích đi học. Đây là niềm vui lớn nhất của gia đình tôi”.

Đúng 7 giờ 30, lễ khai giảng bắt đầu. Chỉ gói gọn hơn 30 phút nhưng buổi lễ vẫn trang trọng với đầy đủ nghi thức: đọc thư chúc mừng năm học mới của Chủ tịch nước, hiệu trưởng nhà trường đọc diễn văn khai giảng, đánh trống khai giảng năm học mới... Đặc biệt, 3 tiết mục văn nghệ mở đầu, GV phải “nhắc bài” bên dưới phần nào thấu tỏ những gian nan trong hành trình gieo nhận thức, kỹ năng… của đội ngũ cán bộ, GV nhà trường.

Cô và trò Trường THPT chuyên LCô và trò Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn trong ngày khai giảng năm học mới. Ảnh: BẢO KHÁNHê Quý Đôn trong ngày khai giảng năm học mới. Ảnh: BẢO KHÁNH
Cô và trò Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn trong ngày khai giảng năm học mới. 

Là “cây văn nghệ” tại lễ khai giảng, em Huỳnh Thị Tường Vy, HS lớp 5, bị khiếm thị bẩm sinh chia sẻ: “Em rất vui vì được gặp bạn bè, thầy cô, lại được học thêm nhiều kiến thức, kỹ năng hữu ích. Em sẽ chăm chỉ hơn nữa để trở thành người có ích”.

Năm học 2022-2023 là năm thứ 10 ngành giáo dục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT. Chặng đường vừa qua giúp chúng ta định vị được vị trí của ngành GD-ĐT địa phương. Năm học 2023-2024 toàn ngành cần vạch ra chiến lược giai đoạn mới cho phù hợp với tình hình thực tế. Mục tiêu của giai đoạn tới tập trung triển khai một cách hiệu quả và chất lượng chương trình GDPT 2018 và chương trình tiếng Anh tăng cường của tỉnh.

Mỗi cơ sở giáo dục cần đánh giá lại hoạt động của đơn vị mình trong giai đoạn vừa qua, chủ động xây dựng chiến lược phát triển giai đoạn tới cùng kế hoạch dạy học, đánh giá chất lượng đầu vào, chuẩn đầu ra bằng dữ liệu… Ngành cũng sẽ tăng cương công tác kiểm tra, giám sát để việc thực hiện các mục tiêu giáo dục được triển khai một cách chất lượng và hiệu quả nhất.

Bà Trần Thị Ngọc Châu, Giám đốc Sở GD-ĐT

Niềm vui nhân đôi

Tại Trường TH Võ Nguyên Giáp (TP.Vũng Tàu), năm học này là một năm học đặc biệt khi trường đã chính thức xóa bỏ điểm trường Hải Đăng (phường 12), đưa hơn 60 HS về cơ sở chính.

Theo ông Hoàng Vũ Thảnh, Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu, HS tại cơ sở Hải Đăng hầu hết là những em có hoàn cảnh khó khăn. Lãnh đạo thành phố đã khảo sát, làm việc với Phòng GD-ĐT, Ban Giám hiệu nhà trường, UBND phường 12 đưa các em HS về cơ sở chính để được học tập trong điều kiện tốt nhất. Đây cũng là điều lãnh đạo thành phố tâm tư từ lâu và đến năm học này đã thực hiện được.

Bên cạnh đó, trong ngày khai giảng năm học mới, niềm vui như nhân đôi khi nhiều địa phương có thêm những ngôi trường mới. Ông Trần Đình Khoa, Bí thư Thành ủy Vũng Tàu chia sẻ, phường 11 là địa bàn có dân cư đông trên địa bàn thành phố nên nhu cầu về trường lớp rất lớn. Năm nay, phường tiếp tục có 2 trường học mới gồm TH Phước An và THCS Lương Thế Vinh. Cơ sở vật chất khang trang, hiện đại sẽ góp phần đáp ứng nhu cầu về chỗ học và nâng cao chất lượng giáo dục.

“Đó là biểu hiện đậm nét về sự chăm lo của tỉnh và thành phố cho sự nghiệp GD-ĐT của thành phố nói chung, góp phần thu hút các em đến lớp, tăng tỷ lệ huy động trẻ đến trường, nâng cao chất lượng dạy và học trên địa bàn”, ông Trần Đình Khoa nhấn mạnh.

Cô và trò Trường MN Hương Sen (TP.Vũng Tàu) tham gia các trò chơi tại lễ khai giảng.
Cô và trò Trường MN Hương Sen (TP.Vũng Tàu) tham gia các trò chơi tại lễ khai giảng.

Tiếp tục đổi mới căn bản, toàn diện 

Năm học 2023-2024, tiếng trống khai trường vang lên là tín hiệu mở đầu cho một năm học mới với khí thế mới và thành tựu mới.

Cô Trịnh Thị Thanh, GV chuyên Văn, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn cho hay: “Năm học 2023-2024 có ý nghĩa đối với chúng tôi, khi tất cả mọi thứ đã quay trở lại trạng thái bình thường và công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện của ngành GD-ĐT vẫn đang diễn biến theo chiều hướng tích cực. Một số những thay đổi trong kỳ thi HS giỏi Quốc gia đang được chúng tôi đón nhận với tâm thế chủ động. Chúng tôi tin tưởng những thay đổi đó sẽ mang đến sự khởi sắc cho Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn nói riêng và các trường chuyên trong cả nước nói chung”.

Một tiết mục văn nghệ của HS Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh biểu diễn trong chương trình khai giảng năm học mới.
Một tiết mục văn nghệ của HS Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh biểu diễn trong chương trình khai giảng năm học mới.

Cô Nguyễn Thị Sông Thương, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn An Ninh cho biết: “Mỗi khi bắt đầu năm học mới, tôi và đồng nghiệp luôn trăn trở: Năm học này cần làm gì, đổi mới gì. Và tập thể cán bộ quản lý, GV, nhân viên nhà trường đã luôn thay đổi để tìm giải pháp, cách thức vượt qua khó khăn, trở ngại để hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học. Năm học này, chúng tôi sẽ nỗ lực thi đua dạy tốt, học tốt; chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống cho HS; xây dựng trường học hạnh phúc… với mục tiêu Tất cả vì học sinh thân yêu”.

Cô Nguyễn Thị Huế, Hiệu trưởng Trường THPT Vũng Tàu thì nhận định, năm học 2023-2024 sẽ có nhiều thách thức, đòi hỏi thầy, cô giáo phải quyết tâm cao hơn trong đổi mới phương pháp dạy học và xây dựng môi trường giáo dục hiện đại, văn minh. Trong đó, các thầy cô giáo cần sáng tạo, vừa dạy chữ, vừa dạy người, giúp HS biết tự học, dạy cho các em phương pháp học chuyên sâu và toàn diện, biết đam mê tri thức, tạo cơ hội để các em thấy rõ giá trị của lao động, thành tựu khoa học, sự bền chí và kiên trì…

NHÓM PV GIÁO DỤC

.
.
.