.

Nguy cơ mất an toàn từ chung cư cũ - Kỳ 2: Nan giải bài toán di dời dân

Cập nhật: 20:34, 05/09/2023 (GMT+7)

NỘI DUNG LIÊN QUAN:

Một số khu nhà tập thể, chung cư cũ trên địa bàn tỉnh đã hết niên hạn sử dụng, cảnh báo cấp độ nguy hiểm, có nguy cơ đổ sập, cần phải di dời dân đi nơi khác. Tuy vậy, đây vẫn là câu chuyện khó khăn, kéo dài nhiều năm chưa giải quyết được.

Mặt trước của khu nhà tập thể 26 Lê Lai, phường 3 (TP.Vũng Tàu).
Mặt trước của khu nhà tập thể 26 Lê Lai, phường 3 (TP.Vũng Tàu).

Tính toán phương án di dời

Theo báo cáo của Sở Xây dựng, trên địa bàn TP.Vũng Tàu có một số chung cư cũ đã hết niên hạn sử dụng hoặc đã xuống cấp. Trong đó, 6 khu nhà ở thuộc quản lý nhà nước trực tiếp là Trung tâm Quản lý và Phát triển nhà ở tỉnh (thuộc Sở Xây dựng) gồm: chung cư Olympia, khu nhà ở đường Lê Văn Tám, chung cư 183 Lê Hồng Phong, khu nhà góc đường Trưng Nhị - Bacu, khu nhà Đông Bắc sân bay và khu chung cư 204 Bacu. Ngoài ra, một số chung cư đã giao về cho địa phương quản lý và các đơn vị chủ quản đang quản lý như: khu nhà 420-422 Trần Phú, khu nhà tập thể 26 và 39 Lê Lai, chung cư số 11 Đồ Chiểu.

Điểm chung là hầu hết các chung cư, khu tập thể này đều xây dựng trước năm 1975. Một số khu xây trước năm 1996. Trong đó, khu tập thể 26 và 39 Lê Lai đã có kết quả thẩm định cấp độ nguy hiểm là cấp độ C (cấp độ nguy hiểm, có nguy cơ sụp đổ, phải di dời người dân).

Vợ chồng bà Tô Thị Huyền Nhung - ông Nguyễn Văn Đồng sinh sống tại khu nhà tập thể 26 Lê Lai, phường 3 (TP.Vũng Tàu) từ năm 1987 mong muốn được hỗ trợ nhà khi nhà nước thu hồi đất và di dời dân ra khỏi khu tập thể.
Vợ chồng bà Tô Thị Huyền Nhung - ông Nguyễn Văn Đồng sinh sống tại khu nhà tập thể 26 Lê Lai, phường 3 (TP.Vũng Tàu) từ năm 1987 mong muốn được hỗ trợ nhà khi Nhà nước thu hồi đất và di dời dân ra khỏi khu tập thể.

Cụ thể, khu tập thể tại địa chỉ 39-39A đường Lê Lai, phường 1 (TP.Vũng Tàu) có tổng diện tích đất đang sử dụng là 164m2, quy mô nhà 2 tầng. Trong đó, có 5 phòng được phân bổ cho cán bộ, công nhân viên một cơ quan nhà nước để ở. Ngày 9/8/2022, UBND thành phố đã ban hành quyết định thu hồi đất số 10359/QĐ UBND và Quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ số 10369/QĐ-UBND cho các hộ dân (gồm 6 hộ đang ở) tại địa chỉ 39 - 39A Lê Lai. Theo đó, chủ trương của thành phố là không bồi thường 43,5m2 đất thu hồi, chỉ bồi thường chi phí tự cải tạo sửa chữa nhà và hỗ trợ di chuyển cho các hộ đang ở thực tế tại nơi thu hồi đất. 

Khu tập thể 26 Lê Lai, phường 3 (TP.Vũng Tàu) có diện tích đất đang sử dụng là 410m2, hiện có 10 phòng được phân bổ cho cán bộ, công nhân viên một cơ quan nhà nước để ở. Ngoài ra, 2 hộ ngoài diện tích đất thu hồi (81m2) nhưng khi phá dỡ khu nhà sẽ bị ảnh hưởng.

Một hộ dân ở chung cư Đông Bắc sân bay cơi nới phần diện tích cầu thang để làm bếp cho gia đình.
Một hộ dân ở chung cư Đông Bắc sân bay cơi nới phần diện tích cầu thang để làm bếp cho gia đình.

Ngày 9/8/2022, UBND thành phố đã ban hành quyết định thu hồi đất số 10360/QĐ UBND và Quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ số 10370/QĐ-UBND cho các hộ dân đang sinh sống tại khu tập thể này. Theo đó, thành phố không bồi thường 81m2 đất thu hồi, bồi thường chi phí tự cải tạo sửa chữa nhà và hỗ trợ di chuyển cho các hộ đang ở thực tế tại nơi thu hồi đất. 5 hộ được đề xuất thuê nhà ở xã hội. Các hộ còn lại không đủ điều kiện thuê nhà ở xã hội do trước đó đã được xét mua nhà ở xã hội hoặc đã có chỗ ở khác, không ở tại nơi thu hồi đất.

Còn nhiều vướng mắc

Với khu chung cư số 11 Đồ Chiểu, UBND tỉnh đã có quyết định thu hồi đất từ tháng 11/2016 và có phương án di dời 35 hộ gia đình, cá nhân đang cư ngụ tại đây. Ngày 7/8/2019, UBND TP.Vũng Tàu đã có báo cáo UBND tỉnh về những khó khăn, vướng mắc trong việc phê duyệt chi phí và phương án hỗ trợ di dời đối với 35 hộ dân thuộc chung cư 11 Đồ Chiểu. UBND TP.Vũng Tàu khẳng định toàn bộ diện tích 438,5m2 thuộc khu này là đất do Nhà nước quản lý, 35 hộ cư ngụ trên nhà, đất 11 Đồ Chiểu được Công ty nông sản thực phẩm phân cho ở căn hộ, không đủ điều kiện bồi thường theo khoản 2 Điều 82 Luật Đất đai 2013.

Theo xét duyệt của cơ quan chức năng, trong số 35 hộ dân đang sinh sống tại chung cư 11 Đồ Chiểu, 8 hộ đủ điều kiện được thuê nhà ở tái định cư. Các hộ còn lại được bồi thường chi phí di chuyển và hỗ trợ tiền thuê nhà ở khi Nhà nước thu hồi đất. Theo đó, các hộ được hỗ trợ tiền di chuyển 6,3 triệu đồng/hộ và hỗ trợ tiền thuê nhà 1 tháng (2,72 triệu đồng/hộ/tháng) đối với việc nhận nhà đã hoàn thiện.

Tuy nhiên, đến nay việc di dời dân ra khỏi chung cư 11 Đồ Chiểu vẫn chưa thực hiện được. Theo TP.Vũng Tàu, trong quá trình Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố triển khai, thực hiện Quyết định số 3335/QĐ-UBND ngày 24/11/2016 của UBND tỉnh về việc thu hồi nhà, đất tại số 11 Đồ Chiểu, 35 hộ dân không hợp tác, không cho kiểm đếm nên không thể tính toán bồi thường chi phí tự cải tạo, sửa chữa, nâng cấp trong quá trình sử dụng (nếu có).

Khoản 1 Điều 14 Nghị định 47/2014/NĐ-CP quy định về bồi thường nhà, công trình đối với người đang sử dụng nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước quy định: Người đang sử dụng nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước (nhà thuê hoặc nhà do tổ chức tự quản) nằm trong phạm vi thu hồi đất phải phá dỡ thì người đang thuê nhà không được bồi thường đối với diện tích nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước và diện tích cơi nới trái phép, nhưng được bồi thường chi phí tự cải tạo, sửa chữa, nâng cấp. Mức bồi thường do UBND cấp tỉnh quy định.

Khoản 2 Điều 14 Nghị định 47/2014/NĐ-CP quy định: Người đang sử dụng nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước bị phá dỡ được thuê nhà ở tại nơi tái định cư; giá thuê nhà là giá thuê nhà ở thuộc sở hữu nhà nước. Nhà thuê tại nơi tái định cư được Nhà nước bán cho người đang thuê theo quy định của Chính phủ về bán nhà ở thuộc sở hữu nhà nước cho người đang thuê; trường hợp đặc biệt không có nhà tái định cư để bố trí thì được hỗ trợ bằng tiền để tự lo chỗ ở mới; mức hỗ trợ bằng 60% giá trị đất và 60% giá trị nhà đang thuê.

Trong phần trình bày ý kiến của các hộ dân về phương án niêm yết dự kiến bồi thường được UBND phường 1 tổng hợp tại Văn bản số 891/UBND-ĐC ngày 10/7/2023, các hộ dân đề nghị được bố trí chỗ ở cho tất cả các hộ; nếu phải giải tỏa để xây dựng nhà mới thì đề nghị được mua nhà tại chỗ, tương tự như khu nhà số 9 Lý Thường Kiệt, khu 204 Bacu.

Sinh sống tại căn hộ C105 trong chung cư số 11 Đồ Chiểu từ năm 1981 đến nay, bà Bùi Hồng Thúy - Tổ trưởng quản lý chung cư cho hay, hầu hết hộ dân ở đây đều đồng tình với chủ trương của tỉnh về việc di dời vì chung cư đã xuống cấp nghiêm trọng. “Tuy nhiên, chính quyền cần có chính sách bồi thường, hỗ trợ phù hợp, nhất là đối với những người có đủ giấy tờ pháp lý. Trường hợp xây dựng lại chung cư mới, Nhà nước cần ưu tiên cho những hộ đang ở chung cư hiện nay được mua, thuê”, bà Thúy đề nghị.

Ông Ngọc Thanh Dũng, Trưởng phòng TN-MT TP.Vũng Tàu cho biết, sau khi đối thoại với 35 hộ gia đình, cá nhân đang sinh sống tại chung cư 11 Đồ Chiểu, Phòng TN-MT đã tham mưu UBND TP.Vũng Tàu kiến nghị Sở Xây dựng báo cáo UBND tỉnh về vướng mắc, đề xuất chính sách hỗ trợ đặc cách để bố trí chỗ ở cho 27 hộ dân còn lại để các hộ đồng thuận di dời, bàn giao lại chung cư cho Nhà nước.

(Còn nữa)

Bài, ảnh: QUANG VŨ

.
.
.